Điện ảnh dự đoán điều gì về năm 2021?

Trên màn ảnh rộng, không ít nhà làm phim từng đưa ra dự đoán của bản thân về tình hình thế giới trong năm 2021.

Ngày tận thế: Trong Seeking a Friend for the End of the World (2012), Steve Carell và Keira Knightley là hai người xa lạ bỗng trở thành tri kỷ bất đắc dĩ trong phút cáo chung của nhân loại. Năm 2021, một thiên thạch được dự báo sẽ đâm vào Trái Đất và hủy diệt toàn bộ sự sống trên hành tinh xanh. Đạo diễn Lorene Scafaria đã kết hợp hài hòa màu sắc tươi sáng của thể loại hài - lãng mạn với không khí gấp gáp của dòng phim tận thế, và tạo nên một tác phẩm điện ảnh độc đáo. Ảnh: Focus Features.

Sinh vật ngoài hành tinh xâm chiếm Trái Đất: Trong thế giới của A Quiet Place (2018), một giống loài ngoài hành tinh xâm chiếm Trái Đất vào năm 2020. Chỉ trong ba tháng, chúng đã hủy diệt phần lớn nền văn minh nhân loại. Do đó, có thể đoán phần lớn sự kiện trong bộ phim kinh dị của đạo diễn John Krasinski diễn ra trong năm 2021 - khi người sống sót đã có đủ thời gian để thích ứng cũng như kinh nghiệm sinh tồn. Ảnh: Paramount Pictures.

Trí thông minh nhân tạo chiếm quyền: Năm 2014, Wally Pfister, cộng sự lâu năm của Christopher Nolan trong vai trò đạo diễn hình ảnh, thực hiện bộ phim đầu tay Transcendence. Tác phẩm khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh năm 2021, nơi chuyên gia về trí thông minh nhân tạo Will Caster (Johnny Depp) nuôi tham vọng tạo ra một cỗ máy có cảm xúc. Anh rốt cuộc trở thành mối đe dọa tiềm tàng với nhân loại khi đưa ý thức của mình vào cỗ máy đó. Ảnh: Alcon Entertainment.

Biến đổi khí hậu: Hồi 2003, đạo diễn Đan Mạch Thomas Vinterberg dự đoán năm 2021, thế giới sẽ bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu trong bộ phim It's All About Love. Tuyết rơi vào giữa mùa hè ở New York, người ta chết rét ở châu Phi, trọng lực biến mất... Giữa bối cảnh hỗn loạn ấy, John (Joaquin Phoenix) và Elena (Claire Danes) phải đi xuyên lục địa để ký đơn ly hôn. Tác phẩm đã tiêu tốn của Vinterberg hai năm rưỡi để hoàn thiện kịch bản và tổng cộng 5 năm để thực hiện. Ảnh: Nimbus Film Productions.

Internet trở nên lỗi thời: Trong Johnny Mnemonic (1995), vào năm 2021, con người đã phát minh ra một cách an toàn hơn để truyền tin. Thay vì dùng ổ cứng di động hoặc gửi qua Internet, họ cấy thông tin thẳng vào não người. Những người vận chuyển phải chạy đua với thời gian, và cả sự truy đuổi của yakuza, để đưa tin đến người nhận trước khi chết vì bộ não bị quá tải. Ảnh: TriStar Pictures.

Con người lên Mặt Trăng sinh sống: Trong bộ phim Moon Zero Two (1969), thập niên thứ hai của thế kỷ XXI là thời điểm kỹ thuật hàng không - vũ trụ đã phát triển tới mức đủ khả năng xây dựng các thuộc địa trên Mặt Trăng. Năm 2021, con người đã có thể nghĩ đến chuyện sinh sống lâu dài trên vệ tinh của Trái Đất. Dự án đầy tham vọng chỉ là vỏ bọc che giấu âm mưu khai thác khoáng sản vũ trụ phi pháp của một gã tài phiệt. Ảnh: Warner Bros.

A.P (Z)

Nhận xét