NƯỚC ĐI GỌN NHẸ CỦA BÍCH PHƯƠNG, SOOBIN

EP (đĩa mở rộng) được ví như nước đi gọn nhẹ của giới ca sĩ. Năm 2020, thị trường nhạc Việt có một số EP gây chú ý, loại hình này được dự đoán là còn được ưa chuộng trong năm nay.

EP (extended play), còn được biết đến là đĩa mở rộng. Đây là loại hình với thời lượng và số bài ít hơn một album nhưng nhiều hơn một single. Thông thường một đĩa mở rộng có khoảng 3-5 bài, với thời lượng trên dưới 25 phút.

Năm 2020, ngoài sự trở lại mạnh mẽ của loại hình album, EP cũng là hướng đi của không ít nghệ sĩ Việt, bao giờ cả những gương mặt hoạt động mainstream (thị trường chính thống) lẫn underground. Nhiều ý kiến cho rằng EP là nước đi gọn nhẹ, nhanh chóng cho các ca sĩ, cũng là cách để họ đo lường khán giả trước khi làm album.

EP đang góp phần vào sự sôi động của thị trường

Giới truyền thông thường để mắt hơn đến loại hình album, MV, single. Tuy nhiên, trong năm 2020 vừa qua, loại hình EP cũng là một phần rõ nét của bức tranh âm nhạc. Năm qua có 4 EP được bàn luận là Tâm trạng tan chậm một chút của Bích Phương, Một triệu năm ánh sáng (Vũ Cát Tường), 24+ (Lê Thiện Hiếu) và The Playah (Soobin).


Năm 2020 Bích Phương có EP Tâm trạng tan chậm một chút.

Trong đó, Bích Phương được cho là ca sĩ đầu tiên giới EP ở thị trường nhạc Việt trong 2020. EP cũng là loại hình Bích Phương khá ưa chuộng. Trước Tâm trạng tan chậm chút, nữ ca sĩ từng giới thiệu 3 EP Điều chưa từng nói (2014), Rằng em mãi ở bên (2015) và Bao giờ lấy chồng (2016). Đến nay, Bích Phương đã có 4 EP nhưng cô chỉ mới có 2 album phòng thu.

Thay vì phát hành trọn bộ cùng lúc, EP Tâm trạng tan chậm một chút được Bích Phương giới thiệu lần lượt từng bài với ba ca khúc: Em bỏ thuốc chưa, Một cú lừa, Từ chối nhẹ nhàng thôi. Tất cả đều có phiên bản MV với các ý tưởng hình ảnh khác nhau.

Trong EP này, thành công nhất là ca khúc Em bỏ thuốc chưa?. Ngoài ra, Một cú lừa cũng được ghi nhận về mặt hiệu ứng. Bích Phương khép lại với Từ chối nhẹ nhàng thôi. Sản phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa nữ ca sĩ và rapper trẻ Phúc Du.

Song, đáng tiếc, dấu ấn hợp tác lẫn hiệu ứng của Từ chối nhẹ nhàng thôi đã không đạt được như mong đợi. Bích Phương và Phúc Du không chứng minh được sự ăn ý trong cú bắt tay này khiến EP bị ví là “đầu xuôi nhưng đuôi không lọt”.

Sau Bích Phương, một EP đáng chú ý là Một triệu năm ánh sáng của Vũ Cát Tường. Năm ngoái, Vũ Cát Tường có album song ngữ Inner Me nhận được nhiều khen ngợi, năm nay cô thực hiện EP với số lượng bài ít hơn.

EP Một triệu năm ánh sáng gồm 5 bài hát: Hành tinh ánh sáng, Tìm hành tinh khác, Phi hành gia cô đơn và Một triệu năm ánh sáng. Vũ Cát Tường là người sáng tác và thể hiện, đồng thời cũng đóng vai trò producer cùng với Nguyễn Thanh Bình và StillaD Tùng Dương. Trên chất liệu của electropop, R&B và hiphop, Một triệu năm ánh sáng mang concept khoa học viễn tưởng với góc nhìn riêng về vũ trụ. EP tiếp tục chứng tỏ Vũ Cát Tường luôn có hướng đi riêng trong âm nhạc.

24+ của Lê Thiện Hiếu là một EP về tình yêu, hoài niệm và tuổi trẻ. EP gồm 4 ca khúc chính kèm với hai đoạn “bonus” đóng vai trò như intro và outro. Toàn bộ sản phẩm mang màu pop R&B.

24+ lấy cảm hứng từ vũ trụ. Khá trùng hợp là mới đây Vũ Cát Tường cũng ra một EP với concept vũ trụ và cũng có chất R&B. Nhưng nếu EP của Vũ Cát Tường là một cuộc du hành không gian bằng âm nhạc với những góc nhìn khác biệt, cá tính thì EP của Lê Thiện Hiếu lấy lăng kính của vũ trụ nhưng mục đích chính hóa ra vẫn là đơn thuần về tình yêu.

Toàn bộ 4 ca khúc có thể được xếp vào dạng tình ca. Chàng trai hiện lên trong EP chỉ yêu và yêu. Từ phút bắt đầu đến khi chìm đắm nhất cũng chỉ có tình yêu. Chàng trai đã chọn tình yêu làm điểm tựa, chọn tình yêu để dẫn lối. Mọi huyền bí, mọi cảm xúc cũng từ tình yêu mà ra.

Một EP cũng đáng bàn trong năm qua là The Playah của Soobin. EP này do Touliver sản xuất âm nhạc. Đĩa mở rộng với 3 màu sắc chính hip hop, R&B và nhạc điện tử. Tuy nhiên, dấu ấn sáng tạo của Touliver chưa được như kỳ vọng và chất nhạc cũng bị cho là chưa phù hợp với Soobin.

EP là một phần trong sự sôi động của thị trường trong năm qua và có thể còn tiếp tục là loại hình được ưa chuộng trong năm nay. Chúng ta của Sơn Tùng M-TP ra mắt trong năm 2021 cũng đang được đồn đoán là một EP thay vì album.

“EP là bài học trước khi đánh cú lớn với album”

Chia sẻ với P.V, Lê Thiện Hiếu - chủ nhân của EP 24+ - cho rằng nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ chuộng EP. Bởi EP đảm bảo về thời lượng nghe nhạc không bị đứt mạch cảm xúc khi các ca khúc theo một chủ đề. Bên cạnh đó, số lượng bài hát trong EP lại không quá nhiều nên tiện lợi hơn về mặt sản xuất nếu so sánh với album.

“Việc ra mắt một album cần rất nhiều đầu tư về thời gian, chất xám vì tối thiểu là phải 10 ca khúc, trong đó họa may sẽ có vài ca khúc hit quen thuộc nhưng không chiếm 20% trong tổng bài hát. Ngoài ra, ra mắt album còn là để đánh dấu những trải nghiệm về âm nhạc, hình ảnh, sự trưởng thành. Album cũng cần có đĩa vật lý để khán giả mua. Còn EP là một dạng mini album, thời lượng vừa đủ đẹp và không nhất thiết phải phát hành đĩa vẫn có thể đo lường được độ yêu thích, phản hồi của khán giả”, nam ca sĩ phân tích.

24+ là EP đầu tay của Lê Thiện Hiếu.

Chủ nhân Ông bà anh cũng nhấn mạnh EP còn giúp người nghệ sĩ lấy kinh nghiệm, bài học để đánh một cú lớn mang tên album sau đó. "Do vậy, đó là một nước đi an toàn và gọn nhẹ", anh nhận định.

Trước câu hỏi về việc liệu EP có là một loại hình xu hướng cho năm 2020, Lê Thiện Hiếu cho rằng thị trường chính thống có thể chuộng EP hơn nhưng với giới underground, con đường này không mới.

“Năm nay ở thị trường mainstream có nhiều EP hơn nên mọi người đánh đồng cho rằng đây là xu thế, chứ các bạn trẻ trong cộng đồng indie, underground đã thực hiện nhiều EP trước đó. Với một số bạn singer/songwriter việc ra EP giống như một cách 'xả bài' vì họ có quá nhiều bài hát lạc quẻ để bỏ vào cùng một concept album. Nhưng nếu chọn ngẫu nhiên 3-5 bài cùng một chủ đề thì lại dễ dàng và cũng chẳng cần đầu tư nhiều vào hình ảnh. EP đôi khi còn đơn giản là làm nhạc ngẫu hứng cho dân yêu nhạc và fan ruột của mình nghe”, nam ca sĩ nói thêm.

Q.Đ (Z)

Nhận xét