Phùng Khánh Linh: ‘Tôi chấp nhận mình không có chiều cao’

Phùng Khánh Linh tâm sự tình yêu đôi lứa là nguồn cảm hứng lớn trong âm nhạc của cô.

Sau cuộc thi The Voice 2015, “cô bé hạt tiêu” Phùng Khánh Linh từng có khoảng thời gian im ắng, không ra nhiều sản phẩm. Đến cuối năm 2020, cô ra mắt album Yesteryear và mới nhất là MV Chỉ còn lại hai ta.

Nữ ca sĩ sinh năm 1994 chia sẻ Khánh Linh của hiện tại có nhiều thay đổi – tự tin và biết yêu bản thân hơn. Cô không còn e ngại ánh nhìn từ những người xung quanh.

Tôi ngủ sáng, viết nhạc vào buổi tối

- 2020 được coi là năm hồi sinh của album nhạc Việt. Với riêng Khánh Linh, chị chuẩn bị cho việc ra mắt album đầu tay như thế nào?

- Tôi đặt mục tiêu phải thực hiện album từ đầu năm 2020 và có 8 tháng để chuẩn bị. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Và mọi người, mọi ngành nghề đều gặp khó khăn. Thú thực, năm vừa qua, tôi chỉ có 2 show diễn.

Nhưng nếu mình cứ chờ thiên thời địa lợi, tôi sợ sẽ mãi không bao giờ hoàn thành sản phẩm. Tôi cùng ê-kíp đều quyết tâm. May mắn tôi không phải lo vấn đề kinh tế, chỉ chuyên tâm làm nhạc.

Trong quá trình làm album, đồng hồ sinh học của tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Sản phẩm được master tại Mỹ, bởi kỹ sư âm thanh Randy Merrill.

Chúng tôi làm việc online rất nhiều. Do chênh lệch múi giờ, tôi cùng ê-kíp thường thức cả đêm đợi bản phối từ Mỹ gửi qua. Đến 7-8h, tôi mới đi ngủ. Tôi thường viết nhạc vào buổi tối.

- Liên tục thức đêm như vậy, sức khỏe của chị có bị ảnh hưởng?

- Trước đây, tôi cũng yếu. Bây giờ, tôi khỏe hơn rồi. Có lẽ bởi thời gian qua, tôi học nhảy, tập gym đều đặn. Sau khi hoàn thành album, tôi phải trở lại nhịp sinh hoạt bình thường ngay.

- Sau khi album ra mắt, chị đã đọc bình luận cũng như theo dõi phản hồi từ khán giả?

- Tôi đọc nhiều lắm, cả những câu khen hay lời chê. Tôi đón nhận với tâm lý thoải mái. Có những bạn chia sẻ rằng họ thấy đồng cảm khi nghe các ca khúc của tôi. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc.

Bởi kỳ vọng của tôi là âm nhạc của Phùng Khánh Linh có thể nghe được cả trong lúc vui lẫn khi buồn và dành cho nhiều đối tượng khán giả. Nói cách khác, tôi muốn các bài hát của mình giống như những nỗi buồn thật đẹp.

- Chị nghĩ sao khi có ý kiến nhận xét “Yesteryear” cho thấy giọng hát nội lực, khả năng sáng tác của Khánh Linh, nhưng lời bài hát chưa thực sự đặc sắc?

- Tôi đón nhận mọi ý kiến đóng góp từ khán giả. Xuất phát điểm tôi không phải người viết nhạc. Ngày xưa, khi mới vào nghề, tôi trăn trở mãi làm sao mình có đủ kinh tế để mua bài hát từ nhạc sĩ khác. Thế rồi tôi mới học và tìm hiểu, mày mò dần. Những bản demo đầu tiên thực sự rất ngô nghê, không chau chuốt, không biết sắp xếp. Tôi vẫn lưu lại trong máy làm kỷ niệm. Bây giờ tôi tự tin hơn về khả năng viết nhạc. Và tôi vẫn cố gắng cải thiện từng ngày.

- Các sáng tác của chị đều chất chứa cảm xúc tình yêu, từ thất tình, yêu đơn phương cho đến chia tay… Chị có phải người yêu nhiều?

- Cảm xúc viết nhạc của tôi lấy từ tình yêu rất nhiều. Thỉnh thoảng, tôi cũng mượn ý tưởng từ câu chuyện của những người bạn xung quanh.

Tôi dễ “cảm nắng”, “say nắng” thôi, chứ thực sự tôi mới trải qua một mối tình. Mối tình ấy kéo dài vài năm và người bạn đó cũng là nguồn cảm hứng trong những sáng tác của tôi.

- Tôi có cảm giác chị là người mạnh mẽ nhưng lại không lý trí khi yêu?

- Đúng thế đấy. Trong tình yêu, tôi hay bị bi lụy và không lý trí được. Có lúc tôi cũng nhận ra mình sai. Vì tình yêu cần có sự cảm thông, chứ không nhất thiết người ta phải luôn theo ý mình.

Mỗi khi buồn, bi lụy thì tôi viết nhạc, trải lòng qua âm nhạc.

Tôi từng tự ti, hay suy nghĩ tiêu cực

- 5 năm kể từ cột mốc Giọng hát Việt, đâu là giai đoạn khó khăn nhất chị từng trải qua?

- Là thời điểm mới bước ra khỏi cuộc thi, tôi hoạt động một mình, chưa có công ty quản lý. Kinh tế bấp bênh, không ổn định. Tôi không kiếm được tiền bằng ca hát, nên phải làm nghề khác.

Sau khi rời sân chơi The Voice, có lẽ tôi cũng hơi ảo tưởng, nghĩ mình có thể vụt sáng. Thế là tôi bị sốc. Khi mình không hoạt động, mình bị lãng quên ngay.

Rồi dần dần tôi nhận ra những anh chị đi trước cũng phải trải qua một quá trình dài để khẳng định bản thân. Một chương trình truyền hình thực tế chỉ là bệ phóng bước đầu.

- Trong lúc loay hoay, chị đã xoay xở thế nào để có thể theo đuổi đam mê?

- Trong 5 năm đó, tôi hoàn thành việc học, lấy bằng cử nhân ngành luật. Tôi đi hát phòng trà, bán hàng online. Năm 2017, khi có số vốn nhất định, tôi vào TP.HCM để mở shop. Tôi cũng liều lắm.

Rồi đùng một cái ca khúc Hôm nay tôi buồn ra mắt (năm 2018) và được mọi người đón nhận. Lúc ấy tôi bắt đầu có show, lại tiếp tục theo nghề. Nghĩ lại giai đoạn khó khăn đã trải qua, tôi vẫn nổi da gà.

Nhưng cũng nhờ những năm tháng ấy, tôi mới có đủ trải nghiệm để viết nhạc. Bài cuối album Em của ngày hôm qua đã đúc kết tất cả những gì tôi trải qua trong nửa thập kỷ qua.

- Phùng Khánh Linh của hiện tại đã thực sự tìm thấy chính mình để không còn tự ti hay bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực?

- Trước đây, khi đứng trước đám đông, tôi thường nghĩ mọi người đang nhìn mình. Tôi tự ti ngoại hình bé nhỏ, hay suy nghĩ tiêu cực. Sau đó, tôi nhận ra mình phải thay đổi, phải biết tự chăm sóc bản thân. Mình không có chiều cao, không nổi bật, thiếu điều này điều kia. Nhưng quan trọng mình chấp nhận điều đó.

- Chị có trăn trở về một ca khúc hit tiếp theo giống như thành tích “Hôm nay tôi buồn” đã đạt được?

- Hôm nay tôi buồn là một cái bóng quá lớn, từng khiến tôi rất stress. Tôi mong muốn tạo ra bản hit thứ hai sau nó. Nhưng tôi đã sai lầm vì khán giả muốn cái mới, chứ không phải phiên bản Hôm nay tôi buồn thứ hai.

Đến lúc này, tôi không còn căng thẳng nữa. Tôi đã gạt bỏ được thành tích trong quá khứ ấy để tạo ra những sản phẩm mới mẻ và thú vị.

H.P (Z)

Nhận xét