"Promising Young Woman": Khi đàn bà giả say

Carey Mulligan hóa thân cô gái “hận đàn ông tử tế” và thường giả vờ say để tiếp cận họ trong bộ phim độc lập “Promising Young Woman”.

Cassandra (Carey Mulligan thủ vai) từng theo học ngành Y với một tương lai đầy triển vọng và cơ hội trở thành một bác sĩ giỏi. Tuy nhiên, đã 30 tuổi, cô vẫn làm phục vụ tại quán cà phê. Bạn bè không có, người yêu lại càng không. Mỗi tuần, Cassandra đến một hộp đêm, giả bộ mình quá say và không thể đứng vững. Tại đó, sẽ luôn có một anh chàng tử tế tới xem cô có ổn hay không. Nhưng khi cả hai cùng ra về và chuẩn bị làm tình, Cassandra bừng tỉnh...

Promising Young Woman là bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của nữ diễn viên kiêm nhà biên kịch Emerald Fennell (từng đóng vai phụ trong các phim Anna Karenina, The Danish Girl hay series The Crown). Emerald Fennell đã tạo nên một "mê cung" về tâm lý cho các nhân vật trong phim khi mỗi người đều nắm giữ một bí mật, một quá khứ muốn chôn vùi nhưng lại hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày.

Trong trailer, phim tạo ấn tượng về một bộ phim kinh dị theo phong cách sát nhân hàng loạt với tạo hình nhân vật Cassandra điên loạn muốn trả thù đàn ông nhưng thực chất, Promising Young Woman là tác phẩm nặng về tâm lý. Cassandra hay những bạn học chung xưa kia như Ryan, Madison đều phải trải qua những diễn biến phức tạp trong suy nghĩ và hành động, những chuyện xảy ra trong quá khứ tác động mạnh mẽ đến thực tại.

Poster phim "Promising Young Woman".

Phim đi theo phong trào #MeToo (chống quấy rối và bạo hành tình dục) rõ rệt nhưng không dùng cảnh nóng hay bạo lực làm "ngôn ngữ" thể hiện. Thông điệp phim được dẫn dắt bằng diễn biến tâm lý và cách hành xử khác người của nhân vật Cassandra, để rồi tới cuối phim, những cú lật bất ngờ cho thấy bản ngã con người với nỗi sợ thường trực do quá khứ gây nên. Nữ đạo diễn Emeralk Fennell đã có cách tiếp cận người xem rất tinh tế khi đặt ra câu hỏi tại sao một phụ nữ trẻ triển vọng lại chấp nhận làm công việc chân tay và phải giả vờ say rượu trong quán bar để tiếp cận đàn ông, thay vì sử dụng nhan sắc cùng sự quyến rũ khi tỉnh táo.

Carey Mulligan được dự đoán có đề cử Oscar thứ hai nhờ vai diễn trong phim.

Vai Cassandra được nhiều nhà phê bình đánh giá là mốc son mới trong sự nghiệp diễn xuất của minh tinh người Anh - Carey Mulligan. Từng được đề cử Oscar năm 2010 với vai diễn trong phim An Education và gây ấn tượng với các phim tâm lý như The Great Gatsby, Drive, Never Let Me Go hay Shame, người đẹp sinh năm 1985 tiếp tục phô diễn tài năng ở thể loại phim sở trường bằng một vai diễn phức tạp. Tâm lý của nhân vật Cassandra giống như một con sóng ngầm, nhìn ngoài tưởng như êm ả nhưng thực chất bên trong lại rất dữ dội. Diễn xuất của Carey Mulligan trong Promising Young Woman được nhiều chuyên trang điện ảnh đánh giá cao và dự đoán đem về cho cô đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp.

Đạo diễn Emeralk Fennell (trái) và diễn viên Carey Mulligan.

Dù là phim đầu tay, Promising Young Woman cho thấy tay nghề của nữ đạo diễn Emeralk Fennell khi kết hợp hài hòa đa thể loại. Một chút trinh thám, một chút hài, pha thêm lãng mạn xuyên suốt một kịch bản nặng về khai thác tâm lý nhân vật giúp phim có một độ cân bằng nhất định, vẫn mang tính giải trí nhưng đủ sức ám ảnh trước hành trình "báo thù đàn ông" của "người phụ nữ trẻ đầy hứa hẹn" Cassandra.

Promising Young Woman đã giành hơn 20 giải thưởng điện ảnh từ giới phê bình và được coi là một "hạt giống" cho mùa giải thưởng điện ảnh 2021, đặc biệt ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho Carey Mulligan và "Kịch bản gốc hay nhất" cho Emeralk Fennell. Phim từng có kế hoạch ra rạp tại Việt Nam trong năm 2020 nhưng vì ảnh hưởng của Covid-19 nên bị lùi lịch, dự kiến ra mắt sau Tết nguyên đán Tân Sửu.

N.M (VNE)

Nhận xét