Con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nghẹn ngào kể chuyện yêu nhau của bố mẹ trong "Chân Dung Cuộc Tình"

Những bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã đi cùng những năm tháng quan trọng nhất của đất nước khi trải dài từ thời kỳ đầu của nền tân nhạc cho đến những bản tình ca ra đời trong khói lửa chiến tranh và cả những năm tháng hoà bình.

Đó là những bản tình ca lãng mạn nhưng gửi gắm trong đó tình yêu nước thiết tha như: Trầu cau, Có một đàn chim… Hay những ca khúc ra đời trong những năm tháng cách mạng sục sôi và kháng chiến trường kỳ như: Giải phóng quân, Mùa đông binh sĩ, Những ánh sao đêm, Hành khúc ngày và đêm, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Bóng cây kơ-nia… Và không thể không nhắc tới những bản tình ca phổ thơ đã đưa ông lên hàng những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất của âm nhạc Việt Nam như: Sợi nhớ sợi thương, Thuyền và biển, Ở hai đầu nỗi nhớ, Thơ tình cuối mùa thu, Anh ở đầu sông em cuối sông…

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người nhạc sĩ đã kết hợp những vẻ đẹp thuần khiết của tinh hoa âm nhạc dân tộc với nét nhạc tài hoa độc đáo của riêng mình để làm nên những bài ca không thể nào quên.

Một người nghệ sĩ có sự nghiệp bề thế nhưng cuộc sống riêng của ông lại hết sức bình lặng với người vợ đã cùng ông đi qua những năm tháng gian nan nhất, một hậu phương vững chắc để ông có thể thăng hoa cùng âm nhạc.

Chương trình có sự xuất hiện của NSƯT Vân Khánh và đặc biệt là con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu – nhạc sĩ Phan Hồng Hà với những chia sẻ chân thành, giản dị mà chan chứa tình cảm về người nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu.

NSƯT Vân Khánh là một trong những ca sĩ có cơ hội được hát rất nhiều những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và cũng từng có nhiều cơ hội được gặp ông. Chị rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên được diện kiến ông, là một tên tuổi rất lớn trong nền âm nhạc Việt Nam nhưng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lại là một người rất dễ thương, mộc mạc, gần gũi và thậm chí là rất hài hước.

Trước chia sẻ của Vân Khánh, MC Quỳnh Hoa cũng cho biết cha của nữ MC là một người bạn rất thân của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và mỗi lần gặp ông thì ông đều hỏi thăm về gia đình chị một cách rất thân tình.

Trong khi đó, chia sẻ về người cha cũng là người tiền bối đi trước trong sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động vì có dịp để trò chuyện, hồi tưởng về những kỉ niệm đã qua cùng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ông thẳng thắn chia sẻ đầy tự hào dù thừa nhận trong công việc phải “xách dép” chạy theo cha.

“Ông viết nhạc từ thời kỳ chống Pháp, đến chống Mỹ và cả khoảng thời gian xây dựng đất nước. Dù ở thời điểm nào thì nhạc của ông vẫn luôn là nhạc trữ tình, về tình yêu đôi lứa nhưng vẫn luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước. Và điểm nổi bật nhất trong âm nhạc của ông vẫn là tình yêu đối với con người và cuộc sống”, nhạc sĩ Phan Hồng Hà nói về âm nhạc của cha.

Với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, mỗi bài hát mà ông viết ra đều là một câu chuyện, nhưng nhạc sĩ Hồng Hà lại nhớ nhất câu chuyện đằng sau bài Những ánh sao đêm được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu viết vào khoảng năm 1962-1963, thời điểm đất nước vẫn còn chia cắt.

Lúc đó, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ở trong khu tập thể của Hội nhạc sĩ Việt Nam tại Hà Nội và cứ mỗi tối thì mọi người lại lên sân thượng để ngắm nhìn phố xá. Nhìn những ánh sáng chớp nhoáng từ tia lửa hàn phát ra từ khu tập thể Kim Liên đang được xây dựng phía đối diện khiến nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có cảm hứng để viết nên ca khúc huyền thoại này. Nhạc sĩ Phan Hồng Hà chia sẻ thêm, cha ông đã lồng vào câu chuyện của những người con xa quê luôn mơ một ngày được trở về để xây dựng miền Nam.

Chia sẻ về chuyện tình yêu đáng ngưỡng mộ của cha mẹ, nhạc sĩ Phan Hồng Hà kể, năm 1945 cha ông đi theo cách mạng và đến khoảng năm 1946-1947 thì ông về trường Lê Khiết tại Quảng Ngãi để dạy nhạc. Tại đây, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã gặp vợ mình lúc đó vẫn là một cô học trò theo học tại trường. Cả hai yêu nhau và đến năm 1949 thì chính thức làm đám cưới tại Quảng Ngãi.

Thời điểm khó khăn và gian khổ nhất của gia đình nhạc sĩ bắt đầu từ năm 1964 khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu quay trở lại chiến trường, còn vợ ông thì ở nhà một mình nuôi 4 người con. Cả hai giữ liên lạc một cách khó khăn qua thư từ nhưng hầu như tháng nào nhạc sĩ cũng đều đặn gửi thư về cho vợ con. Và mãi đến năm 1970 thì ông mới trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động cho biết, cha ông mất vào tháng 6 năm 2015 nhưng mọi người trong gia đình quyết định giấu mẹ ông vì thời điểm đó bà đang bị huyết áp, tai biến liệt nửa thân người. Chưa kịp nói sự thật với bà thì khi bà nhìn thấy các con đến, trong đó có cả con trai từ Đức trở về thì bà òa khóc vì biết chồng đã ra đi.

Sau đó vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được các con đưa ra tang lễ của chồng. Suốt mấy ngày bà chẳng nói gì, thậm chí đến khi đưa ông đi hỏa táng bà cũng không rơi một giọt nước mắt nào cả. Nhưng vào lễ cúng 100 ngày nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất thì bỗng dưng bà rất vui, phấn khởi trò chuyện cùng mọi người, khiến các con cứ ngỡ rằng bà đã khỏe hơn, nhưng đến trưa hôm sau thì vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng ra đi.

“Từ năm 1949, khi ông bà gặp nhau cho đến khi ông mất, rồi 100 ngày sau bà cũng ra đi theo ông, tôi nghĩ tình cảm ông bà dành cho nhau quá lớn, đến mức chẳng thể chia lìa được. Đó là số phận, là định mệnh gắn cuộc đời của ông bà với nhau”, nhạc sĩ Phan Hồng Hà nghẹn ngào.

Chương trình  sẽ được phát sóng vào 21 giờ thứ năm ngày 18/3 trên kênh THVL1.

B.K

Nhận xét