Mỹ Lệ và Ngô Như Quỳnh tranh cãi phụ nữ thông minh có hạnh phúc?

Chuyện cuối tuần tập 12 sẽ mang đến cuộc trò chuyện thú vị cùng MC Ngô Như Quỳnh, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và khách mời đặc biệt – nữ ca sĩ Mỹ Lệ trong chủ đề Phụ nữ thông minh có hạnh phúc?

Mở đầu cuộc trò chuyện, MC Ngô Như Quỳnh đi thẳng vào vấn đề khi đưa ra quan điểm nhiều người cho rằng phụ nữ đừng nên thông minh quá vì không chỉ làm bản thân bớt hạnh phúc mà thậm chí đôi khi còn làm cuộc đời mình thêm bất hạnh.

Trước lập luận này, ca sĩ Mỹ Lệ ngay lập tức phản đối. Chị cho rằng một người phụ nữ thông minh sẽ làm mọi thứ để dẫn dắt cuộc đời theo những gì mà họ muốn, vì vậy chắc chắn phụ nữ thông minh sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc.

Với góc nhìn tâm lý, Tô Nhi A lý giải, thông minh ở đây được hiểu một cách đơn giản là người có năng lực trong nhiều phương diện chứ không chỉ nói đơn thuần về chỉ số IQ. Vì vậy nữ Tiến sĩ tâm lý cũng cho rằng, phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ khổ, nhưng nếu ai vẫn đang suy nghĩ một cách “tự phụ” trong đầu rằng bản thân thông minh nên rất khổ thì điều đó chỉ cho thấy họ chưa phải là một người phụ nữ thực sự thông minh.

Ca sĩ Mỹ Lệ cũng chia sẻ thêm về quan điểm “thông minh không bằng may mắn” hay còn được mọi người nói vui là “hay không bằng hên”. Chị không phủ nhận may mắn góp phần mang đến những thành công nhất định, tuy nhiên, điều cốt lõi và quan trọng nhất vẫn là sự thông minh để biết đâu là cơ hội cần nắm bắt, đâu là điều cần phải buông bỏ và cần phải làm gì để có thể kiểm soát được cuộc sống của mình.

Nữ ca sĩ còn cho rằng, việc phụ nữ càng thông minh, càng thành đạt trong công việc thì lại càng gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống riêng tư như đổ vỡ gia đình vì đó là những người phụ nữ luôn đặt cái tôi của bản thân cao quá.

“Một người phụ nữ thông minh phải biết điều tiết bản thân với mọi chuyện xung quanh. Và khi đã lập gia đình thì phải đặt giá trị gia đình lên đầu tiên và phải biết dung hòa giữa sự nghiệp và gia đình con cái”, Mỹ Lệ khẳng định.

Với nữ ca sĩ, một người phụ nữ thông minh không phải chỉ cần giỏi kiếm tiền để người khác phục vụ mình, mà còn phải biết chăm sóc con cái, biết quan tâm và chia sẻ cùng chồng.

Điển hình như nữ ca sĩ, chị khẳng định bản thân là người biết rất nhiều thứ. Chị không chỉ biết ca hát, biết kinh doanh, mà còn biết nấu nướng, biết chăm con, biết đối nhân xử thế và biết chiều chồng. Chị cho rằng sự thông minh của một người phụ nữ thể hiện ở việc họ có thể long lanh ở bên ngoài nhưng về nhà họ vẫn không quên bản thân cũng là một người nội trợ.  

“Tôi phải đích thân tự chăm con vì đôi khi không tin giúp việc lắm. Nấu nướng tôi cũng tự làm vì tôi muốn chồng ăn ngon, con thích ăn những món tôi nấu”, ca sĩ Mỹ Lệ bộc bạch. Tuy nhiên chị cũng thừa nhận đôi khi vì cái gì cũng biết nên không ít lần tự ôm đồm quá nhiều việc vào người. Nhưng đó lại không phải là những điều khổ sở của một người phụ nữ cái gì cũng biết, mà đó là sự lựa chọn của một người phụ nữ muốn chăm lo chu toàn cho gia đình của mình.

Trước những chia sẻ của Mỹ Lệ, Tô Nhi A cũng cho rằng, phụ nữ thông minh thì bên cạnh việc biết nhiều thứ thì cần phải biết “điều” tiết mọi việc, để khi nào thì cần biết chăm con, khi nào cần biết chiều chồng, khi nào cần phải biết chiều chuộng bản thân mình, vì nếu không biết điều tiết tiết mọi chuyện thì chắc chắn biết nhiều sẽ khổ. Riêng những người có thể giả ngu ngơ lại là những người siêu thông minh.

Tuy nhiên chuyên gia tâm lý cũng thẳng thắn cho rằng, con đường của một phụ nữ thông minh chưa bao giờ bằng phẳng. “Điều này có thể hơi phiến diện, nhưng tôi thấy một hình ảnh khá phổ biến là nếu bạn là một cô gái ngây thơ khờ dại, thể hiện bản thân cái gì cũng không biết, đôi khi có thể gây ra sự bực bội nhưng bạn rất dễ được bỏ qua. Còn nếu bạn là người được mọi người nhận định là một người thông minh thì chắc chắn sẽ bị phán xét nhiều hơn và những lỗi lầm của bạn cũng khó được bỏ qua hơn”, Tô Nhi A khẳng định.

MC Ngô Như Quỳnh cũng không ngại đưa bản thân ra làm ví dụ điển hình cho việc hay bị mọi người nói “thông minh quá kém hạnh phúc”. Chị cho rằng, đàn ông sẽ cảm thấy e dè hơn đối với những người phụ nữ quá thông minh vì vậy mà không ít người chọn cách “giả ngu giả ngơ”, hay đắn đo giữa chuyện sống thật hay không.

Thế nhưng với ca sĩ Mỹ Lệ, phụ nữ có thể làm gì cũng được nhưng đừng đánh mất bản thân và phải luôn sống thật với bản thân mình. Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A còn khẳng định, một khi đã nói đến chuyện phụ nữ thông minh có được hạnh phúc thì đó phải là sự thông minh đúng nghĩa trên nhiều phương diện. “Cũng không cần thiết phải vì người đàn ông mà kém thông minh đi, mà hãy là một phiên bản tốt nhất của bản thân sau mỗi thời khắc”, Tô Nhi A nói.

Chuyện Cuối Tuần tập 12 với chủ đề Phụ nữ thông minh có hạnh phúc? cùng cuộc trò chuyện giữa MC Ngô Như Quỳnh, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và sự xuất hiện đặc biệt của ca sĩ Mỹ Lệ sẽ được phát sóng vào 21h30 thứ bảy ngày 20/3 trên kênh VTV9.

N.V

Nhận xét