Sau hai năm được đào tạo, Hoàng Duyên tấn công thị trường với MV đầu tay.

Hoàng Duyên sinh năm 1999, là gương mặt mới của thị trường âm nhạc. Không xuất thân từ truyền hình thực tế, không nổi tiếng trước đó trên mạng Internet, Hoàng Duyên đi con đường giống như AMEE đã chọn. Đó là thuộc về mô hình âm nhạc công ty quản lý kiểu Hàn Quốc.

Những giọng ca này thường được các đơn vị giải trí đào tạo âm thầm một thời gian, sau đó tấn công thị trường bằng loạt sản phẩm âm nhạc được đầu tư, quảng bá chuyên nghiệp.

Hoàng Duyên vừa ra MV đầu tiên trong sự nghiệp có tên Chàng trai sơ mi hồng. Sản phẩm đón nhận phản hồi tích cực cùng với thành tích xem/nghe không tệ.

Hoàng Duyên hiện được đánh giá là một giọng ca có triển vọng, dù vẫn còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa.

Chàng trai sơ mi hồng là một sáng tác của Hứa Kim Tuyền, viết “đo ni đóng giày” cho Hoàng Duyên. Hứa Kim Tuyền có lẽ thuộc nhóm nhạc sĩ sung sức và thiện chiến nhất của thị trường hiện nay. Nhưng ngoài số lượng ca khúc ra mắt, điều đáng ghi nhận ở Hứa Kim Tuyền là anh dám thử thách mình ở nhiều dòng nhạc, nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, từ pop ballad đến R&B, blues-jazz và cả nhạc điện tử.

Trong hơn một năm qua, Hứa Kim Tuyền đứng sau ít nhất hai dự án album đều được khen ngợi là DreAMEE của AMEE và mới đây là Hương của Văn Mai Hương. Việc không giới hạn bản thân trong một màu sắc âm nhạc hay một ca sĩ cố định giúp anh nằm trong nhóm những nhạc sĩ trẻ sáng tạo nhất mà đời sống âm nhạc đang có.

Với Chàng trai sơ mi hồng, Hứa Kim Tuyền kết hợp chất dân ca Bắc Bộ với country folk của Mỹ. Ca khúc viết theo cấu trúc hai verse (đoạn), pre-chorus (tiền điệp khúc) xen với chorus (điệp khúc) và một bridge (đoạn chuyển).

Màu sắc dân ca trước hết thể hiện ở việc ca khúc lồng ghép các câu tục ngữ - ca dao quen thuộc của người Việt Nam: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua” hay “Một chờ, hai đợi, ba trông, Bốn thương, năm nhớ, bảy tán chín mong, mười tìm” (nằm trọn vẹn ở đoạn chuyển).

Việc đưa dân ca vào những sáng tác mới vốn phổ biến trong một thời kỳ tân nhạc. Những gương mặt lẫy lừng như Phạm Duy, Huy Thục đều từng sử dụng chất liệu dân ca của các vùng miền cho bài hát của mình. Nhưng suốt một thời gian dài sau này, nhạc pop đã lãng quên chất liệu dân ca Việt, dù sẵn sàng chịu ảnh hưởng của các phong cách nhạc ngoại.

Với Chàng trai sơ mi hồng, Hứa Kim Tuyền đáng nhận lời khen khi anh kết hợp khéo léo giữa chất liệu dân ca Bắc Bộ với country folk nhằm tạo nên một ca khúc nhẹ nhàng, gần gũi, dễ nghe mà cũng trẻ trung, bắt tai.

Trên thực tế, từ DreAMEE, Hứa Kim Tuyền đã mang kiểu vè dân gian vào pop. Nhưng để được ghi nhận với một ca khúc đậm màu dân ca, Chàng trai sơ mi hồng có lẽ là sáng tác đầu tiên của anh.

Ngoài vai trò sáng tác, trong cú bắt tay với Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền đảm nhận luôn vị trí sản xuất âm nhạc. Bản phối thời lượng với những nhạc cụ hiện đại, tạo ra âm thanh nhí nhảnh, đáng yêu, cuốn hút. Song, hơi tiếc là dù phần lời và giai điệu mang hơi hướm dân ca, bản phối lại ít chất liệu nhạc cụ truyền thống và ngũ cung dân gian.

Nhìn chung, Hoàng Duyên có một sản phẩm đầu tiên tròn trịa cả về âm nhạc lẫn hình ảnh. Cô có bệ đỡ và ê-kíp chuyên nghiệp đứng sau nên dễ tiệm cận thị trường và cũng không khó để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

B.K

Nhận xét