Châu Đăng Khoa: "Tôi ấn tượng với Jack, Min, Khắc Hưng"

Châu Đăng Khoa ấn tượng Jack ở giọng ca, gu âm nhạc; yêu thích Min vì khả năng hát, nhảy, thẩm mỹ; nể phục Khắc Hưng vì phối khí tốt.

- Anh cảm nhận thế nào về thị trường nhạc Việt trong năm vừa qua?

- Tôi cảm thấy nhạc Việt đang phát triển hơn, ngày càng tiệm cận hơn với tiêu chuẩn chung của thế giới. Và chúng ta hoàn toàn có quyền mơ về một ngày nhạc Việt xứng tầm thế giới.

Trong các nghệ sĩ trẻ, tôi ấn tượng nhất là Jack và Min; ở mảng sáng tác là Khắc Hưng. Dù âm nhạc của Jack không phải phong cách yêu thích của tôi nhưng không thể không công nhận khả năng của cậu ấy. Jack là một giọng ca độc đáo và có gu âm nhạc riêng biệt - những công thức tạo nên thành công nổi trội như hôm nay.

Còn chị Min là thần tượng của tôi, có thể nói tôi mê chị Min nhất vì vừa hát hay, nhảy đẹp, gu thẩm mỹ tuyệt vời. Bài nào của chị tôi cũng xem và chia sẻ, thuộc lời.

Khắc Hưng là một nhạc sĩ quá tài năng và khiến tôi rất nể phục. Hưng làm cái gì cũng chỉn chu và đặc biệt khả năng phối khí.

Châu Đăng Khoa có phong cách âm nhạc đa dạng. Ảnh: NVCC.

- Phong cách của anh khá đa dạng, có hơi thở hiện đại lẫn chất nhạc dân tộc, điều này tạo nên từ đâu?

- Chắc là đến từ một tâm hồn mơ mộng và đôi tai nghe nhạc đa dạng. Từ nhỏ, tôi đã được sinh ra và lớn lên trong âm nhạc. Từ những cuốn băng cassette của chú đến các buổi khiêu vũ tại gia của ba mẹ với bạn bè... rồi âm nhạc cứ thế thấm vào lúc nào không hay.

Với tôi, mọi bản nhạc đều có cái hay, cái thú vị riêng biệt. Vậy nên, sáng tác của tôi cũng đa dạng màu sắc.

- Trong các thử nghiệm trước đây, anh thấy mình có duyên nhất với thể loại nào?

- Tôi từng thử nghiệm rất nhiều thể loại và may mắn được khán giả đón nhận. Hiện nay, những giai điệu khiến tôi say mê nhất là RnB và Hiphop, còn tương lai thì... hãy đợi nhé.

- Điều gì ảnh hưởng đến phong cách sáng tác của anh?

- Các bậc đàn anh, đàn chị như chị Lưu Thiên Hương, anh Hồ Hoài Anh , anh Nguyễn Hải Phong và người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ là anh Phạm Toàn Thắng, đều là những người truyền cảm hứng đến tôi.

Tôi đã lớn lên cũng với âm nhạc của họ. Những bản nhạc của các anh chị có tác động rất lớn đến tôi, trở thành nguồn động lực tạo nên Châu Đăng Khoa ngày hôm nay. Vì quá ngưỡng mộ các anh chị và muốn tạo nên những tác phẩm giống họ, tôi mới chọn bước vào con đường này.

- Đâu là cách để anh khơi gợi cảm xúc trong tác phẩm của mình?

- Trong suy nghĩ của tôi, dù cho bạn là ai, giới tính, độ tuổi, công việc thế nào, thì bên trong mỗi người đều có những xúc cảm, rung động và cả những hỉ nộ ái ố giống nhau. Chỉ cần thật sự lắng nghe trái tim mình thì sẽ có thể kết nối đến trái tim người khác.

Tôi rất dễ rơi nước mắt, sự rung động cũng có thể đến từ khắp nơi. Như một bộ phim hay khiến mình vừa xem vừa khóc, một bản nhạc khiến bản thân muốn nghe đi nghe lại hàng trăm lần hay chỉ cần một lời thỏ thẻ nhớ nhung yêu thương của người ấy.

Tôi nắm bắt những điều đó, tạo thành chất liệu để đưa vào trong các sáng tác. Mọi thứ xung quanh đều có thể trở thành nguồn cảm hứng, chỉ cần mình có một tâm hồn đủ nhạy cảm.

Nam nhạc sĩ luôn cố gắng nắm bắt mọi khoảnh khắc trong cuộc sống để đưa vào các tác phẩm. Ảnh: NVCC.

- Châu Đăng Khoa của thuở mới vào nghề và hiện nay ra sao?

- Tôi trưởng thành, điềm tĩnh hơn nhưng cũng dường như mất đi sự trong sáng ban đầu.

Những sáng tác trước đây đa phần phần lời đều kiểu "văn tả cảnh", mây hoa gió lá, đạp xe trên phố... Nhưng hiện tại thì đã khác hoàn toàn, âm nhạc của tôi trực quan và đi thẳng vào vấn đề hơn.

- Nếu phải mô tả bản thân, anh sẽ nói về mình như thế nào?

- Một từ thôi: cảm xúc. Tôi luôn sống và quyết định mọi thứ bằng cảm xúc, có lúc sẽ hay nhưng cũng có khi là dở.

- Với anh, một bài hát chất lượng phải gồm những yếu tố gì?

- Một bài hát phải dung hòa rất nhiều yếu tố: giai điệu bắt tai, ca từ ý nghĩa, phối khí hiệu quả, chủ đề mới mẻ và tìm được một giọng ca phù hợp, đó chính là tiêu chuẩn riêng của tôi, cũng là công thức mà tôi luôn áp dụng.

Tôi thường đặt tên bài hát trước, sau đó viết nhạc và lời cùng một lúc, rồi làm bản phối nháp, thu thử, từ đó sẽ định hình xem bài này sẽ cần phải làm gì để hiệu quả nhất... Mọi thứ cứ tự nhiên tuôn ra như dòng thác vậy.

- Anh có thể chia sẻ về kế hoạch trong thời gian sắp tới?

- Trong năm nay, tôi dự kiến ra mắt một album kỷ niệm 10 năm và một cuốn tự truyện.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Châu Đăng Khoa sinh năm 1990, là ca - nhạc sĩ có nhiều bản hit, từng hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng. Những bài hát quen thuộc của anh gồm: Người lạ ơi (Orange ft. Karik), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Ái Phương), Anh đi tìm em (Noo Phước Thịnh - Hồ Ngọc Hà), Hương đêm bay xa (Hari Won), viết lời mới cho ca khúc Anh thì không (Mỹ Tâm)... Tác phẩm mới của anh trong năm nay là Bất khả chiến bại. Bài hát được chọn làm ca khúc chính cho chương trình "Ngôi sao của năm 2020".

M.T (VNE)

Nhận xét