Thế hệ mới của nhạc Việt: Gen Z đa năng nhưng khó tìm sự độc đáo

Trong số những gương mặt ca sĩ trẻ thuộc nhóm gen Z (từ năm 1997-2012), có nhiều nhân tố đa năng khi vừa có thể sáng tác, hòa âm - phối khí vừa trình diễn. Lực lượng nghệ sĩ trẻ này đang tạo nên bức tranh mới cho nhạc Việt.

Sóng sau xô sóng trước

Những nhân tố này xuất hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, từ các chương trình tìm kiếm tài năng như Rap Việt, hoạt động theo hướng độc lập hay gia nhập các công ty đào tạo nghệ sĩ. Amee, Hoàng Duyên, Jack, Erik, Tlinh, G Ducky… là một vài gương mặt trong số những nghệ sĩ gen Z đang được chú ý. Điều dễ nhận thấy ở họ là sự đa năng, có thể kiêm nhiệm các vai trò trong một sản phẩm nghệ thuật, và lấn sân sang những lĩnh vực khác. 

Với Jack, ngoài hát, anh còn có khả năng sáng tác, tự sản xuất âm nhạc. Đây là gương mặt có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội với lượng người hâm mộ đông đảo. Cộng đồng fan từng giúp Jack thắng giải Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất tại giải thưởng MTV EMA 2020 và nhiều thành tích đáng gờm khác trên các ứng dụng mạng xã hội.

Amee cũng là ca sĩ được chú ý từ các sản phẩm âm nhạc, và vừa lấn sân sang điện ảnh với vai diễn đầu tay trong phim Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ. Đầu quân vào Công ty ST.319, Amee phải trải qua bốn năm luyện tập cật lực trước khi ra mắt năm 2019. Cô nhanh chóng khẳng định tên tuổi với nhiều sản phẩm âm nhạc mang màu sắc vui tươi, yêu đời. Trong năm 2020, Amee tạo nên cột mốc mới với album đầu tay - dreAMEE và live acoustic show nhằm mang đến giai điệu tích cực, chữa lành những tâm hồn chịu nhiều tổn thương từ dịch bệnh.

Ca sĩ Amee là giọng ca đang được chú ý

Ca sĩ Hoàng Duyên (Công ty ST.319) cũng vừa gửi đến khán giả những sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp. Cô nàng sinh năm 1999 liên tục ra mắt hai sản phẩm âm nhạc được đầu tư tốt về mặt hình ảnh cũng như chất lượng gồm Chàng trai sơ mi hồng và Sài Gòn đau lòng quá. Trước khi ra mắt, tân binh của làng nhạc Việt này cũng trải qua quá trình tuyển chọn giọng hát khá gắt gao của ST.319 và được đào tạo khả năng thanh nhạc, trình diễn. 

Sài Gòn đau lòng quá của Hoàng Duyên kết hợp với Hứa Kim Tuyền có thể xem là thành công bước đầu của nữ ca sĩ, khi sáng tác nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Sau bản song ca, vì yêu thích giọng hát của Hoàng Duyên và ca khúc, nhiều khán giả để lại yêu cầu, mong muốn giọng ca trẻ ra mắt phiên bản solo. 

Không chỉ pop, ballad, âm nhạc của giới underground cũng xuất hiện nhiều gương mặt trẻ ấn tượng, đặc biệt từ sau chương trình Rap Việt và King of Rap. Tlinh và Pháo là hai nữ rapper hiếm hoi đang cùng nhiều gương mặt gen Z khác vẽ nên diện mạo mới cho rap Việt. Đó là những thế hệ rapper có trình độ, kỹ năng và tư duy mới, đưa rap tiệm cận hơn với khán giả.

Đường dài mới biết ngựa hay

Không thể phủ nhận sự lớn mạnh về số lượng của ca sĩ gen Z, nhưng số lượng chưa đi cùng chất lượng, thậm chí, nhiều cá nhân có phần đuối sức để tìm ra màu sắc khác biệt cho chính mình. 

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cho biết sự kế thừa trong âm nhạc là điều tất yếu. Nếu trước đây, lứa ca sĩ như anh “làm mưa, làm gió” trên bảng xếp hạng Làn sóng xanh, thì giờ đây, là thời của gen Z. 

“Các bạn gen Z có điều kiện thuận lợi hơn thế hệ của tôi rất nhiều về cách tiếp cận với khán giả. Có thể, chỉ sau một sản phẩm, bạn được nhiều người biết đến. Nhưng thời đại công nghệ mà gen Z đang thừa hưởng cũng đem đến một số bất lợi, đó là việc nổi tiếng quá nhanh gây ra những ảo tưởng về năng lực, nhanh được biết đến nhưng cũng dễ bị quên đi khi có sản phẩm khác”, nam ca sĩ chia sẻ.

Theo Ưng Hoàng Phúc, điều để các nghệ sĩ gen Z tồn tại trong thời buổi âm nhạc có sự thay thế liên tục này, là tìm cho mình nét độc đáo riêng. Anh cho rằng Jack là gương mặt gen Z có tiềm năng, có điểm khác lạ so với các giọng ca khác. Còn các gương mặt nữ, Ưng Hoàng Phúc chưa đưa ra được cái tên nào anh thấy ấn tượng.

Ca sĩ Hoàng Duyên (phải) trong sản phẩm âm nhạc đầu tay - Chàng trai sơ mi hồng

Jack được nhiều ca sĩ, nhạc sĩ chọn là gương mặt nổi bật cho thế hệ nghệ sĩ gen Z. Tuy nhiên, nhìn vào các sản phẩm của Jack, chưa thấy được sự ổn định về phong cách, hướng đi. Jack từng xuất hiện như một giọng ca lạ với cách luyến láy, nhả chữ khác biệt trong làng nhạc Việt. Các ca khúc giọng ca này chọn thể hiện như Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió… đều có màu sắc đặc biệt hơn so với thị trường khi kết hợp pop, nhạc điện tử và âm hưởng dân ca Tây Nam Bộ. Nhưng từ khi tách ra hoạt động độc lập, không kết hợp với nhà sản xuất K-ICM, những sản phẩm mới của Jack gần như thiếu đi sự độc đáo vốn có. Các sản phẩm gần đây như Đom đóm, Laylalay cho thấy sự chỉn chu của Jack, nhưng đáng tiếc là bị nhạt nhòa, lẫn vào những sản phẩm khác trên thị trường.

Theo chia sẻ từ đại diện Công ty ST.319, để giới thiệu một giọng ca trẻ đến với khán giả thời điểm hiện tại, đơn vị phải tìm ra những điểm mới, tránh trùng lặp. Nếu Amee được công ty định hướng theo hình mẫu nghệ sĩ trong sáng, dễ thương như các thần tượng Hàn Quốc, thì Hoàng Duyên phải là một màu sắc khác - Việt Nam hơn ngay từ cái tên cho đến định hướng âm nhạc thiên về dân gian đương đại. Người này nhận định rất khó để các giọng ca trẻ được chú ý nếu không có điều gì đặc biệt, nổi trội.

Trong năm tháng đầu 2021, các ca sĩ gen Z cho ra mắt một số sản phẩm âm nhạc, nhưng so về chất lượng chưa có sự đột phá. Rapper Tlinh kết hợp với ca sĩ Hoàng Yến Chibi nhưng sản phẩm chưa nổi bật, Laylalay của Jack như một bước chững lại trong sự nghiệp, Erik với Anh luôn là lý do cũng không thành công, Hoàng Duyên may mắn hơn khi được chú ý nhưng phải cần thời gian chứng minh thực lực… Lớp nghệ sĩ gen Z đang ngày càng nhiều, nhưng để có được những gương mặt thật sự nổi bật, phải cần thêm thời gian sàng lọc, thẩm định.

D.M (PNO)

Nhận xét