Bí mật đằng sau phiên bản nữ của Loki

 Mini-series “Loki” đã hé lộ danh tính kẻ khủng bố dòng thời gian mà TVA đang truy đuổi. Xung quanh thân thế của nhân vật là nhiều bí mật chưa được giải đáp.

Ở đoạn cuối Loki 2, tức 1/3 chặng đường của tác phẩm, khán giả đã được thấy cận mặt “Loki phản diện” từng xuất hiện trong tập mở màn. Đây là một phụ nữ có tên Lady Loki (Sophia Di Martinos). Lady Loki đang âm thầm tiến hành kế hoạch phá hoại dòng thời gian mà TVA dốc công bảo vệ. Lady Loki cũng âm thầm lên sẵn những kế hoạch riêng cho Loki - khi anh đang buộc phải làm quen với công việc cổ cồn, bàn giấy.

Lady Loki là ai?

Trong truyện tranh, Lady Loki được tạo ra sau Ragnarok - sự kiện đánh dấu ngày tàn của Asgard. Sau khi quê nhà bị hủy diệt, linh hồn người dân Asgard đã chu du tới Trái Đất, tìm kiếm những vật chủ mới. Tại đây, hồn của Loki nhập vào thể xác của một phụ nữ. Vừa ra đời, Lady Loki đã lộ bản chất phản diện khi bắt tay với Doom - kẻ thù truyền kiếp của Fantastic Four.

Lady Loki là bất ngờ lớn nhất của tập 2 mini-series Loki.

Năm 2014, hình tượng Loki trong truyện tranh (và trên màn ảnh) có những thay đổi lớn về bản chất. Loki đã không còn bị bó hẹp trong định nghĩa “gã Thần Lừa Lọc". Như Odin từng tuyên bố hùng hồn: “Loki là con trai, con gái và cũng là con ta”.

Từ đây, một phiên bản Lady Loki khác chính thức ra đời. Lady Loki không còn sống kiếp “hồn Trương Ba da hàng thịt” như người tiền nhiệm, nhưng cũng chưa đạt tới mức tồn tại độc lập khỏi Loki gốc. Nói cách khác, Lady Loki về bản chất vẫn chỉ là tâm hồn và xác thịt của Loki, với “một chút” thay đổi về "giao diện".

Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã cài cắm manh mối về sự toan tính của Loki từ khá sớm. Từ đó đến nay, kịch bản đã âm thầm phục vụ cho sự xuất hiện của Lady Loki. Trong dòng thời gian bị xáo trộn, biến thể của Loki đã chọn một gương mặt khác, một giới tính khác để xuất hiện trước mặt bản gốc của mình.

Lady Loki của MCU mạnh đến đâu?

Trong truyện tranh, Lady Loki và Loki có sức mạnh, điểm yếu và tư tưởng giống hệt nhau. Tuy nhiên, các biên kịch MCU đã thay đổi chi tiết này khi đưa Lady Loki từ trang sách lên màn ảnh. Theo đó, mỗi biến thể được sinh ra trong dòng thời gian bị xáo trộn sẽ có bản năng, sức mạnh lẫn diện mạo khác hẳn nguyên mẫu.

Điều này dẫn đến kết quả là sự xuất hiện của một Lady Loki vượt trội về nhiều mặt. Một mặt, ả nắm rõ những ngón “tủ” của Loki như kỹ năng phóng dao, cận chiến điêu luyện, tạo ra ảo ảnh, tự nhân bản mình. Nhưng mặt khác, Lady Loki cũng đã cho thấy sự ưu việt của mình so với bản gốc.

Loki kiểm soát tâm trí nạn nhân bằng cách cài cắm vào đó những câu từ mang tính thao túng, khiến họ vô thức hành động theo mục đích và kế hoạch của mình. Năng lực tẩy não của Lokie vận hành theo cơ chế 1-1, tức một hung thủ và một nạn nhân.

Nhưng với Lady Loki, ác nữ không chỉ thao túng mà còn tiến xa tới chỗ hoàn toàn kiểm soát tâm trí nạn nhân. Năng lực này lây lan như một thứ dịch bệnh, có thể truyền thẳng từ nạn nhân này sang nạn nhân khác mà không cần tới sự hiện diện của Lady Loki. Điều này chứng minh sức mạnh của ác nữ không chỉ ấn tượng hơn, mà còn trên cơ Loki vài phần.

Lady Loki âm mưu điều gì?

Cuối tập 2, Lady Loki đã hé lộ bước đầu tiên trong kế hoạch phạm tội. Lady Loki thừa nhận mình liên tục phá phách trong dòng thời gian nhằm lôi kéo sự chú ý của các thợ săn TVA. Tuy nhiên, ác nữ không hẳn nhắm đến mục tiêu làm suy yếu lực lượng TVA mà còn là thu thập thiết bị của họ - loại bom có khả năng “nắn” lại dòng thời gian đang đi chệch hướng.

Theo Lady Loki, một lượng đủ lớn loại bom này sẽ đủ sức làm tắc nghẽn dòng thời gian và xóa sổ các Time-Keeper. Kế hoạch khủng bố dòng thời gian của Lady Loki, về cơ bản cũng chính là mục đích đánh bại Time-Keeper, xưng bá đa vũ trụ của Loki.

Hiện tại, động cơ của Lady Loki vẫn chưa được làm sáng tỏ. Đó có thể là cơn khát quyền lực, cũng có thể là nỗi tuyệt vọng và phẫn uất khi kẻ háo danh nhận ra mình giờ mãi mãi là một kẻ vô danh. Cũng không thể loại trừ khả năng tình cảnh trớ trêu hiện tại sẽ đẩy hai cái đầu tội phạm lên cùng một con thuyền.

Cuối tập 2, quả bom của Lady Loki đã phát nổ, lan khắp dòng thời gian, gieo rắc hỗn loạn và đẻ thêm nhiều nhánh thực tại sai lệch khác. Từ đây, bước đầu tiên trong kế hoạch hạ bệ TVA của ả đã hoàn thành.

Lady Loki có thật chỉ là Loki?

Trong tập 2, Loki cũng gợi ý rằng thân thế của Lady Loki có thể còn ẩn chứa nhiều bất ngờ. Đầu tiên, phim hé lộ năng lực thao túng tâm trí của Lady Loki quá khác biệt so với nguyên mẫu Thần Lừa Lọc. Điều này khiến nhiều cái đầu ưa thuyết âm mưu đặt giả thiết đây có thể là một nhân vật hoàn toàn khác.

Lady Loki là kẻ khủng bố dòng thời gian với thân thế và động cơ mờ ám.

Tiếp đến, trong credit phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Loki, nhân vật do nữ diễn viên Sophia Di Martinos thủ vai được ghi danh Sylvie thay vì Lady Loki. Điều này, cùng với năng lực tẩy não diện rộng, càng củng cố cho giả thiết đây là một nhân vật hoàn toàn mới thay vì biến thể của Loki. Cái tên được đưa vào tầm ngắm là Sylvie Lushton.

Đây là nhân vật được Loki tạo ra trong truyện tranh. Gã đã trao cho Sylvie Lushton, một cư dân New York, những quyền năng của mình để biến cô thành tay sai đắc lực. Lushton đã bắt chước nguyên mẫu Enchantress (Amora) - kẻ thù lớn nhất của Thor.

Sau bất ngờ mang tên Quicksilver “trông vậy nhưng không phải vậy” ở WandaVision, có khả năng mini-series Loki sẽ trộn lẫn nguồn gốc của Sylvie Lushton với nguyên mẫu Enchantress xứ Asgard nhằm lý giải cho sự xuất hiện của Lady Loki trên màn ảnh.

A.P (Z)

Nhận xét