Danh ca Giao Linh khiến giới nhạc sĩ “bó tay” vì hát nhạc “vui cũng thành buồn”

Trở lại với vai trò Giám khảo chủ đề trong chính đêm thi mang tên mình, Danh ca Giao Linh đã có nhiều tâm sự được gợi nhắc thông qua hàng loạt ca khúc do các thí sinh Hãy Nghe Tôi Hát 2021 thể hiện.

Hãy Nghe Tôi Hát 2021 vòng thi thứ 5 với chủ đề Danh ca Giao Linh sẽ đưa quý khán giả gặp lại một nữ danh ca đã là thần tượng của nhiều thế hệ, người gắn bó tên tuổi mình với hàng loạt các ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Trong suốt năm mùa Hãy Nghe Tôi Hát, các vòng thi chủ đề Danh ca Giao Linh luôn có sức hấp dẫn lớn với các bài hát hay được thể hiện một cách mới lạ nhất. Ở đó, người hâm mộ được sống trong những miền cảm xúc thật dạt dào từ tình mẫu tử da diết đến tình thân gia đình ấm áp hay những nỗi hoài mong một hạnh phúc trọn vẹn.

Nhắc đến Danh ca Giao Linh, khán giả chắc chắn sẽ nghĩ ngay tới danh xưng “Nữ hoàng sầu muộn” với tiếng hát và phong cách biểu diễn trầm buồn. Theo nữ danh ca chia sẻ thời chưa nổi tiếng, có lần chị tâm sự với một người bạn rằng ví dụ sau này chị đi hát thì nên lấy nghệ danh là gì bởi vì tên thật là Sinh thì ghép vào chữ nào cũng khó nghe và không được đẹp. Bên cạnh đó, thân là phụ nữ đi hát thì lại càng cần một cái tên nghe thiện cảm với tất cả khán giả.

Sau thời gian suy nghĩ, bạn của nữ danh ca mới nghĩ đến một người bạn có hai đứa con, một đứa tên Giao và đứa kia tên Linh. Và nghệ danh Giao Linh ra đời từ đó. “Mừng lắm, cái tên hay quá, nghe thôi mà đã thấy trong lòng êm thật êm, giống như nó nhập luôn vào người mình”, Danh ca Giao Linh bồi hồi nhớ lại. Đặc biệt hơn, cái tên này không hề đụng hàng với các nghệ sĩ khác.

Với chất giọng đặc trưng không trộn lẫn, giới nhạc sĩ thời ấy thắc mắc rằng liệu Giao Linh hát nhạc vui thì có hết buồn không? Để giải đáp khúc mắc trên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông mới tìm một ca khúc “vui thật vui” để nữ danh ca hát thử. Và kết quả là, dù nội dung, giai điệu cho đến ca từ đều tươi vui nhưng qua giọng ca của Giao Linh thì tất cả đều nhuốm màu buồn man mác. Từ câu chuyện ấy thì danh xưng “Nữ hoàng sầu muộn” đã theo chị cho tới tận bây giờ.

Trong đêm thi đầu tiên của chủ đề Danh ca Giao Linh, nữ ca sĩ Thái Bảo đã lựa chọn ca khúc Dấu chân kỷ niệm để dự thi. Nhạc phẩm này vô cùng nổi tiếng với tên tuổi của Giao Linh suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, nữ danh ca tiết lộ rằng thực chất bài hát này không được “đo ni đóng giày” cho giọng ca của chị. Hóa ra từ đầu, nhạc sĩ Mạnh Phát viết bài hát này cho ca sĩ Thanh Tuyền. Thời điểm ấy, Giao Linh và “đàn chị” Thanh Tuyền hoạt động chung trong cùng một hãng đĩa. Thế nên, chị thường đùa vui rằng mình được “hát ké” ca khúc này và may mắn thay có lẽ vì chất giọng trầm buồn hợp với tâm trạng ca khúc nên được nhiều khán giả yêu thích.

Ít ai biết, Danh ca Giao Linh từng là nhân viên chính thức của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines ở vị trí kiểm soát vé. Chị cho biết thời điểm ấy chỉ mới 16 tuổi, niềm ao ước lớn nhất là kiếm thật nhiều tiền để phụ giúp cha mẹ lo cho các em ăn học. Nhờ sự giới thiệu của nhạc sĩ Ngọc An – người thầy đầu tiên của chị, giới thiệu vào làm cho Vietnam Airlines, vừa hay hãng bay này lại cần thêm ca sĩ cho ban văn nghệ. Bên cạnh việc làm hành chính, Giao Linh còn hoạt động với tư cách là ca sĩ của Vietnam Airlines. Từ dấu mốc này đã mở ra một cuộc đời huy hoàng và rực rỡ của “Nữ hoàng sầu muộn”, chị may mắn được gặp gỡ với nhạc sĩ Thu Hồ và tiếp đó là kí kết với hãng đĩa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, chính thức bước chân vào làng giải trí. Để có được một Danh ca Giao Linh như ngày hôm nay, bên cạnh may mắn thì tài năng cùng sự cố gắng chính là những thứ góp phần giữ vững tên tuổi hơn 55 năm ca hát của Danh ca Giao Linh – một tượng đài của dòng nhạc trữ tình bolero.

Hãy Nghe Tôi Hát tập 10 sẽ tiếp tục giới thiệu đến ba phần dự thi của Quân Pino, Tina Ngọc Nữ và Đoàn Tuấn. Với chủ đề Danh ca Giao Linh, các thí sinh đã dày công lựa chọn ra những bài hát tâm đắc nhất để tái hiện lại ánh hào quang của “Nữ hoàng sầu muộn” như Lòng mẹ, Hai vì sao lạcQua cơn mê. Bộ ba giám khảo quyền lực gồm giám khảo chính xuyên suốt – Danh ca Thái Châu, giám khảo chủ đề - Danh ca Giao Linh và giám khảo khách mời – ca sĩ Vân Khánh. Đón xem tập 10 Hãy Nghe Tôi Hát 2021 phát sóng lúc 21h thứ Năm ngày 10/6 trên THVL1.

N.V

Nhận xét