"Sweet Tooth": Sau đại dịch, hậu tận thế tăm tối căng thẳng và đau thương

Sweet Tooth (Cậu bé gạc nai) khiến người lớn phải nghĩ lại. Chúng ta đã ích kỷ với mẹ thiên nhiên, tàn nhẫn với muôn loài đến vậy sao? Trong khi đó, sự ngây thơ từ góc nhìn của trẻ con mang lại sự mát lành, trong veo, hy vọng.

Đứa trẻ gạc nai sau thời Đại sụp đổ

Phim khởi đầu với Đại sụp đổ - sự kiện kinh hoàng trong lịch sử nhân loại khi một loại virus bí ẩn H5G9 tấn công, tạo nên đại dịch chết chóc. Đồng thời, loại virus này cũng dẫn đến sự ra đời của một nhóm trẻ sơ sinh lai thú - những sinh linh kỳ lạ, vô tội nhưng mang số phận bất hạnh.

Giữa lúc thế giới đầy hỗn loạn, bệnh viện quá tải, người bệnh kêu gào, người còn khỏe mạnh thì hoảng sợ trốn chạy, quân đội xuất hiện khắp nơi, thì một người cha (Will Forte) lặng lẽ địu đứa con thơ vào rừng sâu, bỏ lại cả thế giới sau lưng.

Diễn viên nhí Christian Convery đóng vai Gus, cậu bé người lai thú ngây thơ trong Sweet Tooth - Ảnh: ĐPCC

Anh chôn vùi những vật quý giá nhất xuống một cái hố, làm rào chắn ngăn ngôi nhà của hai cha con với loài người và tự mình nuôi nấng đứa con.

Đứa bé tên là Gus (Christian Convery đóng). Bé dễ thương, lành lặn, có tay có chân và chẳng khác gì những đứa trẻ bình thường ngoài cặp tai nai và gạc nai bé xíu thò ra giữa mái tóc tơ.

Đôi gạc nai ngày càng lộng lẫy và vươn cao kiêu hãnh trên mái đầu của Gus, khi em dần lớn lên bên cạnh cha. Em chạy nhảy, vui đùa cùng cha và tận hưởng những ngày tháng yên bình trong rừng sâu yên tĩnh, niềm hạnh phúc mà ai cũng biết sẽ không thể kéo dài mãi mãi.

Người cha đưa con vào rừng, bỏ lại thế giới tàn ác sau lưng - Ảnh: ĐPCC

Gus là người lai thú, và sau Đại sụp đổ, những đứa trẻ như em bị con người săn lùng và giải phẫu, nói đúng ra là giết hại, để tìm phương thuốc cho đại dịch.

Sau khi cha qua đời, Gus lên đường phiêu lưu cùng Chú Béo - Tommy Jepperd (Nonso Anozieas), một người đàn ông to lớn có quá khứ bí ẩn nhưng nảy sinh lòng trắc ẩn với cậu bé.

Trong vai Gus, cậu bé Christian Convery là điểm sáng của bộ phim không chỉ nhờ diện mạo xinh xắn. Cậu bé tạo nên một Gus đầy ngây thơ, sống động, ngọt ngào và khiến khán giả thương cảm, dõi theo, lo lắng. 

Gus đáng yêu và cũng mắc sai lầm, nhưng sai lầm đều đến từ những niềm tin ngây thơ và không lường trước được sự tàn nhẫn của thế giới người lớn.

Khán giả nhí cũng sẽ rất yêu Gus, vì người anh hùng bé nhỏ này mang nhiều tâm sự của một đứa trẻ thông thường, đầy khao khát yêu thương và luôn háo hức tìm hiểu cuộc đời ngoài kia dù nó ngập tràn tai ương, hiểm ác.

Đừng làm tổn thương trẻ con, phải vậy không?

Bộ phim nửa khoa học viễn tưởng, nửa kỳ ảo lôi cuốn khán giả với những hình ảnh thiên nhiên và đại cảnh hùng vĩ, thơ mộng.

Bối cảnh khu rừng nơi cha con Gus sống những ngày bình yên mang lại cảm giác như cổ tích xa xôi, và những tai họa sau đó kéo tuột khán giả về với thành phố, thế giới của thực tại, với sự hoang tàn đáng sợ của khung cảnh và sự lạnh lùng đáng sợ của lòng người.

"Chú Béo" Tommy Jepperd là người bạn đồng hành vừa đáng ngờ, vừa đáng yêu của Gus - Ảnh: ĐPCC

Khía cạnh khoa học viễn tưởng của phim được thể hiện bằng tuyến truyện của vợ chồng Aditya Singh - một bác sĩ đang tuyệt vọng tìm kiếm thuốc chữa cho virus H5G9. Singh là một lương y muốn giữ vững đạo đức nghề nghiệp và không làm hại những đứa trẻ lai thú, nhưng quân đội uy hiếp mạng sống của anh và người vợ đang nhiễm bệnh.

Khi thế giới người lớn trong Sweet Tooth tỏ ra đáng sợ với những âm mưu, thủ đoạn và sự thanh trừng thì thế giới trẻ em - đặc biệt là của những đứa trẻ lai thú - lại trong lành đến ngỡ ngàng.

Cách nhìn tương phản người lớn - trẻ em này có phần đơn sơ, đơn giản nhưng cũng là một cách tiếp cận nhẹ nhàng để chúng ta soi chiếu vào thế giới thực mà chúng ta đang sống. Rốt cuộc, chúng ta có đang làm gì thì cũng đừng làm tổn thương trẻ con, phải vậy không?

Cô bé Gấu - nhân vật có quá khứ bi kịch, căm thù tội ác của người lớn - Ảnh: ĐPCC

Cốt truyện của Sweet Tooth về hậu tận thế, dịch bệnh và chết chóc có thể tạo nên một bộ phim tăm tối hơn nhiều với nhiều máu hơn, nhiều nước mắt hơn.

Nhưng bộ phim đã xử lý thật dịu dàng chủ đề nặng nề này bằng cách kể câu chuyện qua đôi mắt trong veo của một cậu bé người lai thú chưa từng biết gì về thế giới loài người.

Sweet Tooth có nhiều cảnh tăm tối đúng với chủ đề đại dịch, hậu tận thế - Ảnh: ĐPCC

So với tuyến truyện của Gus và hành trình tìm mẹ sau khi cha qua đời, tuyến truyện "người lớn" với dịch bệnh, bạo lực tỏ ra tăm tối hơn hẳn, gây cảm giác căng thẳng, gay cấn và đau thương. Vì vậy, tại Việt Nam, Sweet Tooth được xếp hạng C16, cao hơn hẳn các nước khác (thường giới hạn trên từ 12 đến 14 tuổi).

M.L (TTO)

Nhận xét