Kay Trần từng nổi tiếng với "Chuyện tình tôi", "Ý em sao" cùng âm nhạc khác biệt. Tới sản phẩm mới "Nắm đôi bàn tay", anh bị nhận xét giống Sơn Tùng.
Nắm đôi bàn tay phát hành tối 2/7 là sản phẩm được mong chờ. MV ra mắt giữa thời điểm thị trường nhạc Việt chững lại vì dịch đồng thời đánh dấu sự trở lại của Kay Trần sau thời gian im ắng. Đây cũng là MV đầu tiên kể từ khi Kay Trần ký hợp đồng độc quyền với công ty của Sơn Tùng cách đây khoảng một năm.
5,3 triệu lượt xem sau 22 tiếng phát hành và vị trí số 1 trên top thịnh hành phần nào thể hiện sự đợi mong của khán giả với Kay Trần. Tuy nhiên, con số đó có lẽ không phản ánh chất lượng và tính hấp dẫn của sản phẩm.
Bằng chứng là dưới video và cả trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến nhận xét Nắm đôi bàn tay mang màu sắc của Sơn Tùng M-TP nhiều hơn Kay Trần. Nhiều khán giả thậm chí nặng lời cho rằng Kay Trần bị biến thành bản sao của Sơn Tùng và Nắm đôi bàn tay là phần 2 của Hãy trao cho anh nhưng không hấp dẫn bằng. Điều khiến công chúng tiếc nuối hơn cả là Kay Trần từng có màu sắc rất riêng biệt và khác biệt so với Sơn Tùng, cũng như thị trường âm nhạc Việt.
Từng có nhiều ca khúc nổi tiếng
Kay Trần sinh năm 1994. Ở tuổi 20, anh tham gia Ngôi sao Việt. Đây là cuộc thi đưa những gương mặt hoàn toàn mới như Kay Trần hay Soobin, Suni Hạ Linh đến với thị trường âm nhạc. Ở chương trình do Việt Nam và Hàn Quốc đồng tổ chức, Kay Trần được đánh giá cao. Kay Trần khi đó còn dùng tên thật là Anh Khoa luôn được giám khảo khen ngợi đàn ông, phong cách trình diễn thoải mái.
“Bạn đã định hình rõ phong cách của mình, thứ bạn cần bây giờ chỉ là học thêm những ưu điểm của người khác", nhà sản xuất người Hàn Quốc Mario nhận xét về Kay Trần.
Kết thúc cuộc thi, thay vì chăm chỉ hoạt động như đồng nghiệp cùng trang lứa, Kay Trần biến mất khoảng 4 năm. Sau này nam ca sĩ giải thích anh vì áp lực cuộc sống, lo toan cho gia đình nên không thể tập trung trong âm nhạc.
Đổi lại, Kay Trần đã có màn trở lại khá thành công và hoành tráng trong năm 2018. Thành công nhất phải kể đến MV Chuyện tình tôi với chủ đề phá đám cưới người yêu cũ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Sau thời gian dài ra mắt, bài hát vẫn đứng hạng 16 trên BXH #Zingchart và hiện đạt 121 triệu lượt nghe. Sản phẩm cũng giúp anh đoạt giải Nghệ sĩ Underground/Indie được yêu thích nhất tại Zing Music Awards 2018.
Đặc biệt, MV có nội dung hài hước, âm nhạc bình dị nhưng mới mẻ ấy khẳng định hướng đi khác biệt của Kay Trần so với thị trường vốn chuộng pop, ballad. Sau đó, nam ca sĩ tiếp tục phát hành MV Tết đong đầy vẫn với hình tượng như vậy, mái tóc "bát úp" ngố tàu, trang phục màu sắc. MV hiện đạt 80 triệu lượt xem.
Cũng trong năm 2018, giọng ca sinh năm 1994 còn có Ý em sao hợp tác với Lăng LD. Với gần 140 triệu lượt nghe, Ý em sao là một bản hit trong sự nghiệp âm nhạc của Kay Trần.
Năm 2018, Kay Trần hoạt động hết công suất, gần như để bù đắp quãng thời gian quá dài im ắng trong âm nhạc. Anh có 5 sản phẩm. Không phải ca khúc nào cũng thành hit, thậm chí Vô ra vô ra gây tranh cãi vì hình ảnh phản cảm Far Away kén người nghe, nhưng Kay Trần đã định hình được chỗ đứng và phong cách riêng với Ý em sao, Chuyện tình tôi hay Tết đong đầy.
Anh cũng có nhiều màn hợp tác tạo được dấu ấn ở thị trường, điển hình là Đếm cừu kết hợp với Han Sara. Đến tháng 7/2020, Kay Trần xác nhận trở thành nghệ sĩ của công ty M-TP Entertainment. Suốt một năm qua, Kay Trần ấp ủ các dự án âm nhạc và khán giả cũng mong đợi sản phẩm đầu tiên của anh sau khi trở thành nghệ sĩ trong công ty của Sơn Tùng.
Tối 2/7, MV Nắm đôi bàn tay của nam ca sĩ chính thức ra mắt nhưng nhận nhiều ý kiến trái chiều vì quá giống phong cách của Sơn Tùng.
Nguy cơ mất đi màu sắc riêng
Cuối năm 2018, khi đang nổi tiếng với Chuyện tình tôi, Kay Trần trả lời phỏng vấn Zing: “Mỗi nghệ sĩ đều có một cái ‘điên’ riêng, nếu mãi chạy theo xu thế thì sẽ chỉ là người bình thường hòa mình vào số đông. Do đó, tôi chọn cách đi theo con đường của riêng mình và tôi tin một ngày nào đó sẽ được mọi người quan tâm”.
Anh nhấn mạnh tiêu chí hoạt động âm nhạc chính là sự sáng tạo chứ không bắt chước bất kỳ ai. “Tôi muốn được công chúng ghi nhận bằng âm nhạc, sự cố gắng và khác biệt”
Với Ý em sao, Chuyện tình tôi hay Tết đong đầy phát hành năm 2018, Kay Trần chứng minh được điều anh nói. Nam ca sĩ gây ấn tượng với cách làm nhạc vui tai, ca từ gần gũi với thực tế cùng MV hài hước, trẻ trung.
Đương nhiên, không thể đòi hỏi Kay Trần mãi theo đuổi kiểu âm nhạc hài hước, hình ảnh nghịch ngợm của Chuyện tình tôi năm nào. Theo thời gian và sự vận hành của thị trường âm nhạc, ai rồi cũng cần sự đổi mới từng ngày, từng sản phẩm.
Và nếu xét nguyên cá nhân Kay Trần, rõ ràng Nắm đôi bàn tay đã cho thấy sự khác biệt so với những sản phẩm trước. Kiểu nhạc của Nắm đôi bàn tay cùng hình ảnh được đầu tư cũng giúp Kay Trần phát huy thế mạnh về ngoại hình, biểu cảm gương mặt.
Tuy nhiên, giá như Nắm đôi bàn tay không có quá nhiều màu sắc của Sơn Tùng từ âm nhạc, lối xử lý bài hát đến hình ảnh, Kay Trần đã có màn thay đổi đúng nghĩa hơn.
Nhiều bối cảnh trong Nắm đôi bàn tay khiến khán giả nhớ tới Hãy trao cho anh, Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng. Chưa kể, Nắm đôi bàn tay còn đưa cả câu “good boy” vốn là thương hiệu của Sơn Tùng vào khiến khán giả ngay từ đầu đã nhầm tưởng họ đang xem MV của giọng ca Lạc trôi chứ không phải Kay Trần.
Ở Nắm đôi bàn tay, Kay Trần thay đổi so với những sản phẩm trước nhưng nam ca sĩ đã không còn là chính anh mà dường như biến thành Sơn Tùng.
Trở lại thời điểm năm 2018, Kay Trần chia sẻ anh và ê-kíp làm nhạc với mục đích thỏa mãn niềm yêu thích, đam mê của bản thân, đồng thời mang đến những giây phút thoải mái cho người nghe. Bởi thế, ê-kíp hoàn toàn bất ngờ và không dự tính việc công chúng đón nhận, yêu thích Chuyện tình tôi. Và có thể cũng bởi sự không tính toán đó, Kay Trần đã thành công với chất nhạc rất riêng biệt.
Đến lúc này, sau khi Nắm đôi bàn tay được phát hành, câu hỏi mà công chúng đặt ra là Kay Trần liệu có thể làm nhạc vì thỏa mãn niềm yêu thích và đam mê của bản thân như trước. Tâm thế làm nhạc của Kay Trần hẳn đã khác trước. Anh là nghệ sĩ của một công ty giải trí và không tránh khỏi sự ràng buộc của bản hợp đồng độc quyền.
Và khi có quá nhiều sự ràng buộc, tính toán, liệu Kay Trần còn có thể là chính mình? Nếu câu trả lời là "không" thì liệu có quá đáng tiếc cho Kay Trần khi mà anh từng có màu sắc và con đường đi rất riêng biệt? Những sản phẩm đó có thể không so được với Nắm đôi bàn tay về sự đầu tư, hình ảnh nhưng lại được đánh giá là có chất riêng.
L.P (Z)
Nhận xét
Đăng nhận xét