"Kingdom: Ashin of the North": Cái giá của công lý

"Kingdom: Ashin of the North" (tựa Việt: Vương triều xác sống: Ashin phương Bắc) đã giải đáp toàn bộ thắc mắc của người xem về nguồn gốc của cây hồi sinh, khởi nguồn cho bệnh dịch thây ma quét qua vương quốc Joseon.

Cái giá của công lý

“Kingdom: Ashin of the North” là phần mở rộng của loạt phim nổi tiếng Kingdom. Đây là tập đặc biệt xoay quanh nhân vật Ashin (do Jun Ji Hyun thủ vai), người từng xuất hiện thoáng qua trong các phân cảnh cuối Kingdom 2. Không lấy bối cảnh ở vương quốc Joseon như 2 phần trước đó, tập ngoại truyện Kingdom: Ashin of the North diễn ra ở vùng biên giới phía bắc băng giá, nơi khởi nguồn dịch bệnh thây ma.

Ashin nung nấu ý định trả thủ sau khi chứng kiến bộ tộc của mình bị sát hại.

Với thời lượng 93 phút, bộ phim mang đến cảm giác sử thi và bi tráng, lần lượt giải đáp trọn vẹn nguồn gốc cây hồi sinh và bí ẩn đằng sau việc biến con người biến thành thây ma nhằm làm nổi bật nhân vật Ashin. Cô lớn lên ở vùng biên giới sông Amnok, phía Bắc của Joseon, nơi sinh sống của những người du mục thuộc tộc Nữ Chân, nổi tiếng với khả năng chịu đựng đói nghèo, cái lạnh khắc nghiệt.

Ashin đã trải qua nỗi đau tàn khốc khi bộ tộc của mình bị biến thành vật thế mạng trong cuộc chiến giữa phe Pajeowi - bộ tộc hiếu chiến - và vương triều Joseon. Trong vòng 1 đêm, cô bé đã lần lượt mất đi gia đình và những người thân yêu, từ đó nung nấu quyết tâm phục thù bằng mọi giá. Cứ thế Ashin lớn lên trong tủi hờn, trở thành một chiến binh ngoan cường cùng khả năng bắn cung thượng thừa.

Sau một lần lẻn vào doanh trại phe Pajeowi, Ashin vô tình biết được sự thật cha mình và bộ tộc đã bị tướng lĩnh vương triều Joseon lợi dụng, cô uất hận không nói nên lời và bắt đầu vạch ra kế hoạch xóa sổ Pajeowi lẫn Josseon.

Kingdom: Ashin of the North lý giải nguồn gốc của cây hồi sinh.

Tận dụng lợi thế về thể chất cùng sự mưu trí của mình, Ashin đã sử dụng cây hồi sinh phát tán dịch bệnh thây ma và triệt hạ những kẻ gây ra nỗi đau cho gia đình cô.

So với 2 phần trước của loạt phim, Kingdom: Ashin of the North đã cho thấy bước đột phá của biên kịch Kim Eun Hee trong cách xây dụng nhân vật. Thay vì để Ashin khoác lên mình hình tượng của một anh hùng giải cứu thế giới, Kim Eun Hee đã gây bất ngờ khi biến Ashin trở thành nhân vật phản diện điển hình thông qua sự hỗn loạn và viễn cảnh chết chóc mà cô tạo ra.

Trên hành trình đòi lại công lý cho bộ tộc, Ashin đưa người xem trải qua từng cung bậc cảm xúc từ đồng cảm trước nỗi đau, ngưỡng mộ sự kiên trì của cô cho đến khiếp sợ trước sự sa đọa và trả thủ đẫm máu của Ashin. Để rồi tất cả những vấn đề từ mâu thuẫn chính trị, hệ thống phân cấp xã hội hội thời đại Joseon cho đến lòng tham không đáy của con người - khởi nguồn sâu xa của dịch bệnh thây ma - được lột tả chân thực nhất.

Kỹ xảo mãn nhãn

Nếu như 2/3 thời lượng đầu Kingdom: Ashin of the North có tiết tấu khá chậm và không có nhiều đột phá, phù hợp với nội dung lý giải nguồn gốc căn bệnh thây ma thì 30 phút cuối phim đã tạo điểm nhấn cho toàn bộ tác phẩm với những trận chiến thây ma khốc liệt và gay cấn.

Đối với phần ngoại truyện này, dấu ấn chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc của đạo diễn Kim Seung Hun được thể hiện đậm nét hơn bao giờ hết, với cách phân tầng màu sắc thú vị đóng góp không nhỏ vào thành công chung của tác phẩm.

Những khung hình đa sắc xanh lam, tím, cam, nâu đậm và đen chiếm ưu thế, tạo ra một tông màu lạnh xuyên suốt bộ phim. Bên cạnh đó, hình ảnh thảo nguyên hùng vĩ, khu rừng lá kim sâu thẳm và tối tăm, cho đến những bông tuyết đẹp mê hồn trên sa mạc rộng lớn vẽ nên một viễn cảnh ảm đạm và cô đơn, khắc họa sâu sắc nỗi buồn và sự tuyệt vọng của Ashin. 

Kingdom: Ashin of the North gây ấn tượng với tông màu lạnh xuyên suốt tác phẩm

Cảnh tổng thể, cận ảnh đều được thực hiện dưới nhiều góc quay khác nhau kết hợp với diễn tiến nhịp phim nhanh lôi cuốn người xem vào màn trả thù khốc liệt.

Với những ai chưa xem loạt phim Kingdom trước đó đừng quá lo lắng bởi bạn vẫn có thể thưởng thức Kingdom: Ashin of the North do phần ngoại truyện này có nội dung khá tách biệt. Bộ phim tiếp tục đưa ra những gợi ý về sự trả thù của Ashin vẫn chưa kết thúc và rất đáng để chờ đợi trong phần tiếp theo của Kingdom 3.

Khả năng diễn xuất biến hóa của Jun Ji Hyun.

Kingdom: Ashin of the North cũng đánh dấu sự tái xuất của Jun Ji Hyun sau 5 năm vắng bóng, kể từ cơn sốt Huyền thoại biển xanh. Với nhân vật Ashin. nữ minh tinh hoàn toàn lột xác so với các vai diễn trước đó của cô thiên về thể loại phim hài lãnh mạn.

Dù không có quá nhiều phân cảnh hành động nguy hiểm nhưng lối diễn xuất biến hóa, nhất là phân đoạn đầy cảm động khi Ashin vô tình gặp lại cha tại doanh trại bộ tộc Pajeow. Những cái khóc nấc đầy uất nghẹn, sự đau đớn của Ashin đã được Jun Ji Hyun thể hiện chân thật khiến người xem không cầm được nước mắt.

Kingdom: Ashin of the North hiện đang phát sóng trên nền tảng Netflix.

Chung Thu Hương (PNO)

Nhận xét