Làn sóng ca khúc truyền cảm hứng lạc quan

Khắc Việt viết nhạc ca ngợi Sài Gòn - mảnh đất giàu nghĩa tình, Hồng Nhung hát động viên học trò đi thi giữa thời dịch.

Cuối tháng 6, Khắc Việt ra MV Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn - hát cùng ca sĩ Tuấn Hưng. Từ lâu, anh ấp ủ viết nhạc về Sài Gòn - nơi giúp anh thành công trong nghề hát, song chưa tìm được nguồn cảm hứng. Những ngày ở Hà Nội, thấy Sài Gòn đang trong giai đoạn căng thẳng vì dịch, anh quyết định tri ân mảnh đất này bằng một bản ballad. Nhạc sĩ cho biết hai cụm từ "xin lỗi", "cảm ơn" trong tựa đề ca khúc là hai tiếng thân thương khi anh nghĩ về Sài Gòn. Khắc Việt nói: "Tôi thích cách người Sài Gòn thường cảm ơn những điều nhỏ nhặt, hoặc dễ dàng bỏ qua cho nhau khi xích mích, chỉ nói câu 'xin lỗi' là mọi người lại vui vẻ".

Tuấn Hưng, Khắc Việt nói về lòng tri ân Sài Gòn qua ca khúc mới.

Sau một tuần, MV thu hút hơn 430 nghìn lượt xem trên kênh Youtube của nhạc sĩ. Nhạc phẩm được nhiều khán giả hưởng ứng bởi ca từ đậm màu lạc quan, vui tươi.

Nhạc phẩm của Khắc Việt là một trong loạt ca khúc truyền cảm hứng tích cực gần đây. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, ca sĩ Hồng Nhung tung MV Một nhành hoa phượng vĩ (Nguyễn Duy Hùng sáng tác). Chị cho biết thu âm ca khúc như một món quà gửi tặng học sinh cuối cấp, đặc biệt ở TP HCM - nơi đang chịu ảnh hưởng nặng vì dịch. Ca từ bài hát gợi ký ức êm đẹp của tuổi học trò, động viên tinh thần bạn trẻ trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời: "Chúng ta biết đâu sau này/ Đường đời mà ta phải bước tiếp/ Giữ trang sách tuổi học trò/ Mà ta ngày đêm đang nâng niu...".

Hồng Nhung thu âm ca khúc "Một nhành hoa phượng vĩ" tại nhà trong thời gian giãn cách. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cũng với thông điệp lan tỏa tinh thần chống dịch, Thanh Duy cổ vũ phong trào tập thể dục qua ca khúc Thở ra thở vào do anh sáng tác. Ca sĩ cho biết trong những ngày giãn cách, anh muốn động viên người nghe bằng thói quen rèn luyện sức khỏe để tâm tư luôn nhẹ nhàng. MV có sự góp mặt của Ái Phương, Jun Phạm, Hoàng Thuỳ, Mâu Thuỷ, Phương Mỹ Chi..., ghi lại các đoạn clip tập thể thao tại nhà của dàn nghệ sĩ cùng khán giả ở nhiều nơi. Kyo York thực hiện MV Rebirth (Hồi sinh) - Lê Tự Minh sáng tác, tập hợp cảnh đẹp tại Việt Nam và nhiều quốc gia, hát về một ngày đại dịch qua đi, thế giới lại bình yên như trước.

MV "Thở ra thở vào" do Thanh Duy sáng tác và hát.

Nhiều nghệ sĩ gửi gắm hy vọng vào tuyến đầu qua loạt ca khúc gợi khí thế chống dịch. Tùng Dương kết hợp rapper RamC, hát bài Cảm ơn những trái tim yêu người (Việt Tuân) để tri ân các y bác sĩ ở tuyến đầu. Ca sĩ nói: "Tôi muốn truyền tải vào nhạc phẩm niềm tin chiến thắng trước mặt trận cam go, khốc liệt này". 50 nghệ sĩ gồm Lan Hương, Tự Long, Đại Nghĩa... góp giọng trong MV cổ vũ tuyến đầu mang tên Sức mạnh Việt Nam. Ca khúc do Xuân Bình sáng tác, lấy cảm hứng từ những hình ảnh đẹp của cộng đồng thời dịch, là lời động viên các địa phương đang giãn cách xã hội. Tại sân khấu Sen Việt (TP HCM), các nghệ sĩ cải lương Điền Trung, Mỹ Hằng, Lệ Trinh, Nam Thanh Phong hòa giọng trong MV ca cổ Nước mắt và nụ cười, nói lên gian khổ của các bác sĩ, dân quân ngày đêm vì cuộc chiến đẩy lùi Covid-19.

Tùng Dương hát tri ân y bác sĩ MV "Cảm ơn những trái tim yêu người". 

Theo nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, xu hướng nhạc Việt gần đây có nhiều ca khúc gợi cảm hứng lạc quan bởi giữa thời dịch, khán giả khó có tâm trí để nghe những câu chuyện yêu đương sướt mướt. "Thay vào đó, đây là thời gian để họ tìm sự bình yên trong tâm hồn, suy nghĩ thêm về cuộc sống, mọi người quan tâm đến nhau hơn", anh nói. Đó cũng là cảm hứng để Minh Cường viết ca khúc mới Hoa nở vô thường (Hoài Lâm hát) để cổ vũ người nghe "hãy cứ yêu và yêu đi", để mai này không phải nuối tiếc vì cuộc đời ngắn ngủi.

T.K (VNE)

Nhận xét