Nghệ sĩ đùm bọc nhau đi qua mùa dịch

Trong thời gian các hoạt động văn hóa, giải trí tạm ngừng, nhiều nghệ sĩ, nhân viên đoàn phim, hậu đài... gặp phải không ít khó khăn. Với tâm nguyện "cộng đồng nhỏ giúp sức cho cộng đồng nhỏ", các nghệ sĩ đã tìm cách đùm bọc nhau.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng êkip đoàn phim tại một cảnh quay - Ảnh: FB Quang Dung Nguyen

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ dù biết là làm thiện nguyện không hề dễ nhưng khi bắt tay vào càng thấy không đơn giản. Anh thấy "thương" những người đã làm thiện nguyện trước đó.

Tiếp sức nhân viên đoàn phim vượt khó

Nguyễn Quang Dũng nói với PV: "Tôi biết nhiều anh em trong đoàn làm phim gặp khó khăn trong mùa dịch này. Vì khi đi làm tôi biết có nhân viên lãnh lương ngày, lương tuần theo từng công việc và tiền tiêu trong ngày, nhất là bộ phận ánh sáng, thiết kế, phục vụ hiện trường... 

Khi còn đi làm đã vất vả, lúc không có việc chắc chắn rất khó khăn, nên tôi quyết định kêu gọi sự chung tay của mọi người".

Anh nhận đóng góp của các nghệ sĩ đồng hành và đăng ký của các đối tượng nhận hỗ trợ đến chiều 16-7. Tính đến tối 13-7, quỹ này đã tiếp nhận khoảng 300 triệu đồng và đã có 700 người đăng ký nhận hỗ trợ theo mẫu đăng ký được đưa lên mạng.

Theo đó, nguồn quỹ này sẽ ưu tiên gửi tặng anh chị em thuộc các tổ chuyên môn, kỹ thuật làm việc theo dự án trong đoàn phim; lao động tự do không hưởng lương cố định; lao động chính trong gia đình có đông thành viên hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có làm nhiều phim, đang ở TP.HCM. Mỗi phần quà là 1,5 triệu đồng tiền mặt.

Nguyễn Quang Dũng chia sẻ thêm nguồn quỹ này có giới hạn, không thể giúp hết tất cả những người đăng ký, mong nhận được sự thông cảm.

Chung tay hỗ trợ diễn viên múa

Cách đây 2 ngày, trên fanpage Arabesque Vietnam chia sẻ thông tin: "Anh, chị, em, bạn bè diễn viên múa đang ở tâm dịch Sài Gòn cần sự hỗ trợ có thể liên hệ ngay với Arabesque. Sức nhỏ, vai nhỏ, nhưng cùng nhau chúng ta sẽ san sẻ khó khăn, chia nhau sự giúp đỡ với hy vọng mọi việc sẽ sớm ổn định trở lại...".

Biên đạo múa Tấn Lộc cho Tuổi Trẻ biết nguồn quỹ hỗ trợ này có sự đóng góp của gia đình, bạn bè, anh chị em thân thiết, đồng nghiệp và cả những người tốt bụng xa lạ - chưa một lần gặp mặt. Ngay cả những bạn diễn viên múa đang gặp khó khăn cũng không ngại góp một tay, chia sẻ đến những người khó khăn hơn trên tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn... 

Nhận được những tin nhắn như "Con xin góp 50 ngàn đồng để chia sẻ với các bạn" hay 1,5 triệu đồng là toàn bộ tiền lương một tháng của cậu học trò đang làm việc ở xa gửi về cho Sài Gòn thân thương mà nhóm thực hiện vừa xúc động vừa xót xa.

Nhóm không có chủ đích làm công việc của một "tổ chức từ thiện" mà đơn giản chỉ mong đây là cầu nối để nhiều cánh tay cùng góp lại và trao đi những sự sẻ chia, động viên đến những người thực sự cần được giúp đỡ. 

Biết rằng khó khăn bây giờ là khó khăn chung của xã hội, nên nhóm thực hiện cũng tâm nguyện rằng "cộng đồng nhỏ giúp sức cho cộng đồng nhỏ". Nhiều cộng đồng nhỏ ổn sẽ giúp cho xã hội có thêm sức mạnh vượt qua đại dịch.

Cố gắng tìm kiếm nguồn hỗ trợ anh em

Ông Lê Nguyên Hiều, chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa TP.HCM, cho biết hội này đang âm thầm kêu gọi để hỗ trợ các nghệ sĩ múa, vũ đoàn, sinh viên tỉnh còn kẹt lại ở Trường Múa TP.HCM... đang gặp khó khăn.

"Chúng tôi nhận được ủng hộ rất nhiệt tình từ đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc (Arabesque Vietnam) và một vài đơn vị khác, trước mắt đã gửi 6 phần quà gồm gạo, mì gói, đường, sữa, nhu yếu phẩm... đến các diễn viên múa đang gặp khó khăn ở Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Thật cảm động khi chúng tôi trao quà, có những diễn viên ở Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM... đã đề nghị nhường suất lại cho các bạn diễn viên ở tỉnh, hiện đang ở nhà thuê.

Trong khả năng của mình, chúng tôi cố gắng tìm kiếm nguồn hỗ trợ để mong chia sẻ với anh em diễn viên. Mong họ vững lòng vượt qua đại dịch để vẫn còn tiếp tục bám nghề!" - ông Hiều nói.

L.ĐOAN


Sẽ hỗ trợ viên chức nghệ sĩ 3.710.000 đồng/người

Một cảnh trong tác phẩm "Thank you COVID-19 Frontline Heroes" do Arabesque Vietnam và HK Film thực hiện tháng 8-2020 - Ảnh: DAINGOSTUDIO

Hơn 2.000 viên chức nghệ sĩ hạng IV vừa được Chính phủ đưa vào danh sách nhận hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19, với mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người. Với nhiều nghệ sĩ viên chức hạng IV, đây là món hỗ trợ quý giá.

Nhà hát Múa rối Việt Nam có khoảng chục nghệ sĩ được hưởng gói hỗ trợ này. NSND Tiến Dũng - giám đốc nhà hát - cho rằng khoản hỗ trợ hơn 3,7 triệu đồng cho nghệ sĩ viên chức hạng IV không phải là khoản tiền lớn nhưng có ý nghĩa khích lệ, động viên lớn với các nghệ sĩ này.

Họ hầu hết là nghệ sĩ trẻ nhưng cũng có một số người hoạt động vài chục năm trong nghề, đã có nhiều thành tích, danh hiệu nhưng không có cơ hội nâng cao bằng cấp nên vẫn là viên chức hạng IV, hưởng mức lương rất thấp.

Còn những lao động hợp đồng nhận lương từ nguồn thu của nhà hát thì qua gần 2 năm COVID-19, các nhà hát hầu như đã phải cắt các hợp đồng lao động này, các nghệ sĩ trẻ phải tự lo. Một số nghệ sĩ không đợi nhà hát cắt hợp đồng mà họ tự nghỉ việc, chuyển sang làm nghề khác vì... quá nghèo.

Để hỗ trợ thêm cho các nhà hát, ông Lê Minh Tuấn - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết cục này đã điều chỉnh kế hoạch tài chính phù hợp, bố trí kinh phí của một số hoạt động khác sang cho các nhà hát trực thuộc bộ biểu diễn ghi hình các chương trình, vở diễn đặc sắc để phát trên một số đài truyền hình.

Giải pháp này vừa giúp các nhà hát có thêm thu nhập, các nghệ sĩ được biểu diễn, được làm nghề, mà còn giúp khán giả vẫn có cơ hội được thưởng thức nghệ thuật chất lượng khi các nhà hát đóng cửa.

Tại TP.HCM, ông Lê Diễn - giám đốc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam - cho biết anh em rất trông chờ vào gói hỗ trợ này để đỡ một phần nhọc nhằn trong mùa dịch bệnh. Ông Lê Diễn cho biết: "Ở nhà hát tôi còn trên 30 nghệ sĩ đang hoạt động nhưng chỉ là hợp đồng, chưa được vào biên chế.

Lực lượng đó đa số là các bạn trẻ, là người biểu diễn chính, trụ cột hiện nay của nhà hát. Để trả lương cho lực lượng này, nhà hát phải sử dụng nguồn kinh phí tự thu tự chi của nhà hát để nuôi, lương trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/người. Hiện kinh phí của nhà hát chỉ có thể trả cho anh em tới tháng 8, còn tháng 9 là coi như... hổng giò!".

Về thủ tục để nhận gói hỗ trợ các nghệ sĩ viên chức hạng IV, các nhà hát cho biết họ vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn. Ông Trần Hoàng - vụ trưởng Vụ Tài chính của Bộ VH-TT&DL - cho biết sau khi các sở VH-TT&DL xác định danh sách nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn nhận hỗ trợ, các đơn vị sẽ lãnh tiền từ các sở LĐ-TB&XH.

THIÊN ĐIỂU - LINH ĐOAN

Hoài Phương (TTO)

Nhận xét