Nghe Đức Trí trải lòng qua loạt ca khúc vang danh

Nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn liền với Lam Trường, Mỹ Tâm... được chính tác giả thể hiện, kèm theo đó là những mẩu chuyện nhỏ thú vị.

Hơn một phần tư thế kỷ hoạt động, âm nhạc của Đức Trí trải dài với nhiều thế hệ. 7X, 8X hẳn vẫn chưa thể quên Ta chẳng còn ai, Kathy, Kathy!... của Phương Thanh, Lam Trường... 9X cũng từng sống trong những giai điệu da diết của: Muộn màng là từ lúc, Mong manh tình về... từng được Mỹ Tâm, Quốc Thiên, Thuỳ Chi... thể hiện. Khán giả trẻ hơn có thể cũng từng nghe nhạc của anh với Ai khóc nỗi đau này qua giọng hát của Bảo Anh.

Nay, những nhạc phẩm ấy một lần nữa đến với khán giả, trong diện mạo lạ hơn, bởi được chính tác giả trình bày. Trong số những sản phẩm được nhạc sĩ Đức Trí đăng tải, có bản demo, cũng có bản được anh thu âm lại trong thời gian gần đây. Tất cả đều mộc mạc với tiếng đệm đàn ghi-ta, hoặc piano hoặc những nhạc cụ ban đầu anh có. Không có sự hỗ trợ về âm thanh quá nhiều, giọng hát là điểm nổi bật trong mỗi video.

Nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ nhiều video thú vị về các ca khúc trong những ngày giãn cách

Với loạt ca khúc này, sẽ không có phép so sánh nào giữa Đức Trí với các ca sĩ đã từng trình bày, bởi không gian, âm thanh, kỹ thuật, tâm tư của họ đều khác nhau. Hơn hết, anh vẫn là nhạc sĩ, chứ không phải ca sĩ chuyên nghiệp.

Chẳng hạn, Sài Gòn tôi yêu, anh hát demo nhanh, sau đó gửi cho Hà Anh Tuấn, cách đây 5 năm. Một buổi sáng mát mẻ đầu tháng 7/2021, nhạc sĩ lại tâm trạng khi sinh ra, lớn lên tại Sài Gòn nhưng ít viết về nơi đây. Những ngày Sài Gòn vất vả, tin rằng cách anh nghĩ và nhìn về ca khúc cũng sẽ khác đi.

Hàng chục triệu lượt xem trên YouTube cho thấy sức hút của Muộn màng là từ lúc qua giọng hát nội lực của Mỹ Tâm. Nỗi buồn được thể hiện trong những giai điệu tương đối nhanh cùng thanh âm vang vọng. 

Với nhạc sĩ Đức Trí, đó là những giai điệu chậm rãi, thậm chí không hoàn hảo bởi hát thiếu hơi... Nhưng anh không xem đó là vấn đề, bởi tinh thần lúc đầu viết ra ca khúc này mới quan trọng để truyền tải đến người nghe.

Khán giả đã quen và vẫn nhớ Phương Thanh với Ta chẳng còn ai trên sân khấu Duyên dáng Việt Nam 1997 với những giai điệu da diết, cảm xúc dâng trào.

Với nhạc sĩ Đức Trí, đó lại là một gam màu mới hoàn toàn. Ca từ vẫn vẹn nguyên như thuở nào, nhưng nỗi đau qua giọng hát của Đức Trí trở nên nhẹ tênh. Chúng gợi cho khán giả cảm giác của một người đang nhìn về quá khứ với tiếng lòng bình yên hơn trong hiện tại.

Phương Thanh hát Ta chẳng còn ai trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 1997

Và đúng, trong Ta chẳng còn ai, theo lời Đức Trí chia sẻ “bài hát viết tặng cho chính câu chuyện tình của tác giả” với một kết thúc buồn. Anh viết tặng cô gái ấy, ghé qua phòng thu Viết Tân, in vào cuốn băng casette gửi qua nhà và có lưu lại một cuốn nhưng chưa bao giờ nghe lại, bây giờ tìm cũng không thấy. 

Ca khúc ban đầu có tên Em ơi, còn ai?, sau đó mới mang tên Ta chẳng còn ai. Anh không nhớ rõ dường như cố ca sĩ Minh Thuận đã đổi tên, và cũng là người động viên anh ra mắt ca khúc này. Nhạc sĩ Tuấn Khanh là người đề nghị đổi “ai đã từng khổ vì yêu” trong lời ban đầu thành “khóc vì yêu”, cũng nhờ đó nhạc sĩ Đức Trí mới cho ca khúc qua cửa kiểm duyệt của chính anh, vì ban đầu anh nghĩ lời bài hát sến quá. 

Hay Vội vàng được Đức Trí viết năm 2009 thay lời xin lỗi vì chỉ một câu nói vô tình mà suýt anh mất một tình bạn. “Cuộc đời là thế, chúng ta luôn vội vã, vô tình và đôi khi quên để ý cảm xúc người khác. May mắn là đã mười mấy năm, bây giờ chúng tôi vẫn là những người bạn yêu quý nhau”, anh trải lòng.

Theo anh, bài hát lúc đầu viết theo giai điệu nhanh hơn. Về sau, khán giả lại thích nghe chậm hơn, điển hình như bản thu của Phạm Hoài Nam. Trong video, anh hát chậm hơn giai điệu ban đầu nhưng nhanh hơn những bản thu đã có mặt.  

Hay Kathy, Kathy! được nhạc sĩ viết ở Boston (Mỹ) năm 2003. Kathy là bạn cùng nhóm của anh lúc bấy giờ. Chiều hôm ấy Kathy rất buồn, ít nói. Khi về lại phòng tập đàn, trong đầu anh cứ vang lên câu hát “Kathy Kathy em hãy vui lên…”. Bài hát được hoàn thành ngay chiều hôm đó. Đức Trí thu demo và gửi tặng Kathy. Nam nhạc sĩ cho biết hiện Kathy vẫn sống vui vẻ với người bạn trai thời đó. Khi gia đình họ về Việt Nam đều ghé thăm anh.

Bên dưới mỗi sản phẩm đều có những dòng tâm tư ngắn hoặc dài Đức Trí dành riêng cho ca khúc, kỷ niệm hoặc cộng sự đã từng làm việc với anh. Trong video, khán giả cũng có thể xem lại những bút tích ban đầu của Đức Trí với ca khúc. Chúng như một thứ gia vị khiến người nghe thích thú, khi ít nhiều được hoà nhịp hơn với tác giả, dẫu đang ở gần hoặc xa. 

Trong những ngày này, tìm chút bình yên nơi quá khứ, hẳn cũng là điều thú vị. Khán giả có thể theo dõi những sản phẩm này trên kênh YouTube chính thức của nhạc sĩ Đức Trí.

Trung Sơn (PNO)

Nhận xét