Nguyễn Việt Trung vào chung kết cuộc thi piano Chopin mà 40 năm trước Đặng Thái Sơn đoạt giải nhất

Nguyễn Việt Trung đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18. Hơn 40 năm sau giải nhất của NSND Đặng Thái Sơn, Việt Nam mới có thêm một nghệ sĩ lọt vào chung kết cuộc thi piano danh giá nhất thế giới.

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung vào chung kết cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 18 - Ảnh: NVCC

Ngày 24-7, "thần đồng piano" Nguyễn Việt Trung đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18.

Anh là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách 87 người bước vào vòng biểu diễn cuối cùng, sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới tại thành phố Warsaw, Ba Lan.

NSND Đặng Thái Sơn từng khiến Việt Nam tự hào khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 5 vào năm 1980. Như vậy sau hơn 40 năm, Việt Nam mới có thêm một nghệ sĩ lọt vào chung kết cuộc thi piano danh giá nhất thế giới.

Trước thành tích lớn này, Nguyễn Việt Trung chia sẻ, anh vô cùng hạnh phúc bởi sự khổ luyện đã được đền đáp xứng đáng.

"Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn gia đình, đặc biệt là bố mẹ - những người đã thầm lặng hy sinh, cho tôi có những điều kiện tốt nhất để không phải lo lắng bất cứ điều gì, chỉ chuyên tâm cho piano. Tôi cũng gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ mình, đồng nghiệp và khán giả luôn ủng hộ tôi trong con đường nghệ thuật.

Hiện tại, tôi muốn tạm quên đi niềm vui để ‘lên dây cót’, chuẩn bị tiết mục biểu diễn cho vòng thi chung kết cuối cùng của cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18 vào tháng 10 sắp tới" - nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung tâm sự.

Sau hai lần hoãn vì dịch COVID-19, cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18 đã được tổ chức.

Hơn 500 nghệ sĩ piano đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi bản ghi âm về cho ban tổ chức. Từ 500 bản ghi âm, ban giám khảo chọn ra 164 người đủ điều kiện và chỉ có 151 người được biểu diễn trực tiếp ở vòng sơ kết, diễn ra từ ngày 12 đến ngày 23-7 vừa qua.

Tại vòng chung kết vào tháng 10 tới, người chiến thắng sẽ nhận được huy chương vàng cùng phần thưởng trị giá 40.000 bảng Anh.

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung được truyền thông ưu ái gọi là "thần đồng âm nhạc", "Cậu bé vàng piano" bởi sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá như:

Giải nhất cuộc thi Emmy Alberg 2015, giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi tài năng trẻ piano Zyrardow 2006,

Giải nhất và giải Golden note cho người chơi Mozart hay nhất tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Glubczyce 2007,

- Giải nhì cuộc thi Chopin quốc tế dành cho tài năng trẻ 2010,

- Giải nhì cuộc thi piano quốc tế Rotaract - Rotary 2013 (Mallorca, Tây Ban Nha),

- Top 3 tài năng trẻ piano tại chương trình Junior Academy Eppan tại Nam Tirol (Ý),

- Giải thưởng lớn cuộc thi piano quốc gia 2014 tại Cracow (Ba Lan),

- Giải nhất cuộc thi âm nhạc thính phòng quốc tế tại Lomianki (hạng mục ngũ tấu),

- Giải thưởng lớn cuộc thi nhạc thính phòng quốc gia tại Warsaw, Ba Lan (hạng mục tam tấu)…

H.Đ (TTO)

Nhận xét