"Đời Nghệ Sỹ": Danh ca Họa Mi hội ngộ ca sĩ Ngọc Yến sau 10 năm xa cách

Đến với tập 2 của Đời Nghệ Sỹ, khán giả sẽ được gặp gỡ nữ danh ca Họa Mi để cùng lắng nghe những câu chuyện từ việc đi ăn cơm “ké”, cho tới bà chủ tiệm bánh mì tại Pháp.

Đời Nghệ Sỹ là một chương trình talkshow có format mới lạ với không gian âm nhạc kết hợp cùng tự truyện. Tại đây, những nghệ sĩ nổi tiếng có chỗ đứng trong lòng khán giả ái mộ và thâm niên hoạt động nghệ thuật lâu dài sẽ cùng nhiều khách mời ngồi lại với nhau để chia sẻ nhiều lát cắt trên hành trình hoạt động nghệ thuật. Đồng thời, các góc khuất cuộc đời và những câu chuyện chưa từng được kể đằng sau ánh đèn sân khấu cũng được tiết lộ, bên cạnh đó còn là tình cảm nghệ sĩ bền chặt qua bao năm tháng.

Nhân vật tiếp theo đến với Đời Nghệ Sỹ là Danh ca Họa Mi. Trong suốt những năm 80-90 của thế kỉ trước, tiếng hát Họa Mi đã làm say lòng người nghe qua những bản nhạc quê hương dạt dào, hay khúc nhạc tình say đắm. Tiếng hát ấy đã trở thành cảm hứng để nhiều nhạc sĩ viết ra những bài hát tâm đắc nhất đời mình, nhằm trao gửi cho người ca sĩ từng đi qua nhiều thăng trầm cuộc đời để được vang lên với thật nhiều cảm xúc.

Mở đầu cuộc trò chuyện, MC Minh Đức hào hứng chia sẻ với khán giả rằng danh ca Họa Mi chính là “Nữ hoàng Facebook” vì chị cập nhật thường xuyên các hoạt động và hình ảnh của mình. Với kinh nghiệm thường xuyên theo dõi Họa Mi trên mạng xã hội, MC Minh Đức đã tinh mắt nhận ra một tấm hình đặc biệt mà nữ danh ca chưa từng đăng tải trước đây. Cụ thể, bức hình ấy chụp góc nghiêng của cô thời trẻ với nước ảnh trắng đen nhuốm màu xưa cũ.

Nói về tấm hình trên, Họa Mi cho biết đây là hình chụp vào năm 1974 sau khi tên tuổi của chị đã được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lăng xê trên thị trường âm nhạc. Năm ấy, Họa Mi chỉ mới 19 tuổi được một hãng phim mời đóng vai chính về một mối tình tay ba và chị chính là “người thứ 3” ấy. Để hóa thân thành một nữ nhà báo, chị đã chấp nhận hi sinh mái tóc dài để cắt ngắn đi nhằm tạo dựng hình tượng mạnh mẽ của nhân vật.

Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, đây chính là người đã hỗ trợ và dìu dắt Họa Mi trong buổi đầu bước chân vào con đường nghệ thuật. Bài hát đầu tiên của ông được Họa Mi thể hiện chính là Đưa em xuống thuyền. Cảm xúc lần đầu bước chân lên sân khấu chuyên nghiệp với rất nhiều khán giả đã để lại cho chị ấn tượng khó quên, dù lo lắng và run nhưng Họa Mi vẫn cố gắng giữ bình tĩnh và hoàn thành tốt bài hát.

Tiếp tục ngược về thời gian hoạt động tại phòng trà Maxim, Họa Mi cho biết chị là người ít đi hát phòng trà nhất vì đã là ca sĩ độc quyền của Maxim. Tuy nhiên, nữ danh ca lại có cơ duyên gặp gỡ với NSƯT Hồng Vân của tam ca Đông Phương và được nhờ hát thế chân cho Hồng Vân tại phòng trà của ca sĩ Khánh Ly. Từ đó, Họa Mi mới có cơ hội hát thêm một phòng trà khác.

Sau một tuần hát thế chân cho NSƯT Hồng Vân, Khánh Ly đã mời Họa Mi ở lại hát solo cho phòng trà. Được một thời gian ngắn, vì muốn có sự đổi mới nên Khánh Ly đã ngỏ ý muốn thành lập một nhóm tam ca và nhờ Họa Mi tìm thêm 2 thành viên. Chị đã nghĩ ngay đến người bạn cùng hoạt động trong nhóm hợp xướng tại trường là Diễm Chi và mời thêm một người chị là ca sĩ Ngọc Yến. Cả nhóm lấy tên là tam ca Mắt Biếc vì thường trang điểm mắt xanh khi lên sân khấu.

Sở dĩ MC Minh Đức gợi lại kí ức trên cũng liên quan đến một bức ảnh khác được Họa Mi đăng tải gây cho anh nhiều sự tò mò. Tấm ảnh chụp tam ca Mắt Biếc bao gồm Họa Mi, Ngọc Yến và Diễm Chi. Trong đó, ca sĩ Ngọc Yến sở hữu tiếng hát dân ca được nhiều khán giả mến mộ. Và trong chương trình lần này, ca sĩ Ngọc Yến cũng xuất hiện với vai trò khách mời đặc biệt của danh ca Họa Mi.

Không chỉ là đồng nghiệp trên sân khấu, mối quan hệ của Ngọc Yến và Họa Mi còn trên cả mức thân thiết thông thường, như hai chị em trong gia đình. Ca sĩ Ngọc Yến chia sẻ thời trẻ Họa Mi sang nhà Ngọc Yến ăn cơm mỗi ngày. Bởi vì Họa Mi không có cha mẹ nên sau mỗi buổi học hay tập nhạc chị đều qua ăn cơm với gia đình Ngọc Yến. Thành thử lâu ngày, Họa Mi trở thành một thành viên không thể thiếu trong gia đình ca sĩ Ngọc Yến, tới quần áo cũng chia sẻ cho nhau.

Để kỉ niệm cho lần gặp gỡ sau 10 năm, Họa Mi và Ngọc Yến đã cùng nhau song ca ca khúc Quê hương. Đây là một bài hát nổi tiếng mà cả Họa Mi và Ngọc Yến đều là những người đầu tiên được hát. Ngoài ra, chính ca khúc này đã đem về huy chương vàng cho Họa Mi tại hội thi tiếng hát toàn thành phố.

Tạm biệt với khách mời ca sĩ Ngọc Yến, MC Minh Đức và danh ca Họa Mi trở lại với câu chuyện về cuộc sống của nữ ca sĩ tại Paris, Pháp. Tại trời Âu, chị làm công việc bán kem vào ban ngày khoảng 8 tiếng còn buổi tối thì chăm lo cho các con. Thỉnh thoảng, chị mới nhận lời mời đi hát hay thu âm. Sau khoảng 3 năm, Họa Mi có được số vốn nhỏ để mở cửa hàng bánh mì. Tất cả các công đoạn để làm ra chiếc bánh đều được nữ danh ca tự tay thực hiện.

Cho tới bây giờ, chị vẫn tự hào rằng bánh mì Họa Mi làm không chỉ ngon mà còn vô cùng đẹp mắt. Và tiệm bánh mì 7 năm của chị cũng là một trong những cửa hàng ngon nhất tại quận 14 ở Paris. Điều khác biệt làm nên thương hiệu bánh mì của chị chính là cửa hàng duy nhất có phụ nữ là người làm bánh, ngay cả ở Pháp cũng chỉ có đàn ông làm công việc này. Và câu chuyện từ bỏ ánh hào quang tại Việt Nam để sang Pháp chăm lo cho gia đình của Họa Mi cũng được nhiều khán giả đồng cảm và ngưỡng mộ.

Bên cạnh những tâm sự xúc động, khán giả còn được thưởng thức không gian âm nhạc qua những nhạc phẩm nổi tiếng một thời bởi tiếng hát danh ca Họa Mi như Đường xưa lối cũ, Quê hương, Mùa thu không trở lại, Em đi rồi, Hãy yêu như chưa yêu lần nào,…

B.K

Nhận xét