Xu hướng xây dựng MV đơn giản sẽ “lên ngôi”?

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của một số music video (MV) có nội dung đơn giản, thiên về ý tưởng, tạo được ấn tượng tốt với khán giả trẻ. Trong thị trường âm nhạc, khi mà không ít ca sĩ trẻ chạy đua cho ra mắt MV “khủng” về mức độ đầu tư thì những MV đơn giản giống như làn gió mát, nhẹ nhàng mang đến cho khán giả những cảm xúc âm nhạc mới.

Đơn giản nhưng không đơn điệu

Có thể nói, rapper có lượng fan đông đảo và sức hút với khán giả ở nhiều lứa tuổi nhất showbiz Việt hiện nay chính là Đen Vâu. Những sáng tác của Đen Vâu được đánh giá cao ở giai điệu đẹp, bắt tai, lời ca khúc hay, ý nghĩa, giàu hình ảnh với sự so sánh đậm chất văn chương, sáng tạo. Sức hấp dẫn trong những MV của chàng rapper này nằm ở sự đơn giản, dung dị nhưng chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Đen Vâu là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc xây dựng MV đơn giản, tiết kiệm nhưng vô cùng hiệu quả trong showbiz.

MV “Trốn tìm” của Đen Vâu kết hợp nhóm nhạc MTV ra mắt cộng đồng mạng trung tuần tháng 5 vừa qua là một ví dụ. Bối cảnh quay MV là một đồng cỏ rộng với đàn cừu và đồi núi trập trùng. Nhân vật chính trong MV chỉ có ba người: Đen Vâu hóa thân thành một cái cây và đứng đó, chứng kiến sự trưởng thành, tình yêu, chia ly của đôi bạn trẻ. Cuối cùng, cô gái quay về cánh đồng ngày nào nhưng không còn ai, ngay cả cái cây – nơi cô và bạn trai khắc tên lên đó cũng không còn nữa. Hình ảnh thực sự gây ám ảnh với khản giả, rất “ăn nhập” với đoạn cuối ca khúc: “Niềm cô đơn của những người trưởng thành/ Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/ Để khi ta muốn ta được bé lại/ Để khi đi trốn có người đi tìm…”

Khung cảnh đơn giản nhưng hiệu quả trong MV “Trốn tìm” của rapper Đen Vâu.

Sau 13 giờ phát hành, “Trốn tìm” đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem và sau 24 giờ, chính thức giành Top 1 trending của Youtube Việt Nam. Cùng với đó, Đen Vâu đã trở thành nghệ sĩ Vpop có số lượng MV đạt Top 1 trending của Youtube Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay. 

Hiện nay, MV “Trốn tìm” đã cột mốc trên 37 triệu lượt xem, hơn 800 nghìn lượt yêu thích và gần 60 nghìn lượt bình luận. Trước đó, những MV khác của Đen Vâu như “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” (66 triệu lượt xem), “Hai triệu năm” (63 triệu lượt xem), “Trời hôm nay nhiều mây cực” (26 triệu lượt xem)… đều có bối cảnh quay đơn giản, số lượng diễn viên tham gia rất ít nhưng sự lan tỏa trên các diễn đàn âm nhạc thì không “kém cạnh” bất cứ MV được đầu tư “khủng” nào.

Một MV khác cũng được đánh giá là “duy mỹ”, đậm chất nghệ thuật mới ra mắt là “Xin cho hôm nay trôi đi” của nữ ca sĩ trẻ Hoàng Quyên. Được biết, sản phẩm âm nhạc mới nhất của Hoàng Quyên thuộc dự án Quyên Gallery. Cô quyết định đầu tư làm MV 3D kết hợp với hội họa, lấy cảm hứng và sử dụng tranh lụa, sơn dầu, sơn mài của nhiều họa sĩ tên tuổi như Đỗ Hiệp, Nguyễn Mạnh Thắng, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Trần Cường. “Xin cho hôm nay trôi đi” là ca khúc đầu tay do chính nữ ca sĩ sáng tác. Giai điệu sâu lắng, cảm xúc được chắp cánh bay bổng trên nền hình ảnh 3D đầy màu sắc.

Chia sẻ với báo giới, Hoàng Quyên nói rằng, “Xin cho hôm nay trôi đi” là bài hát đầu tiên cô sáng tác và đã dành dụm những trải nghiệm quý báu của cuộc sống, chưng cất những cảm xúc đặc biệt nhất vào ca khúc. Đây cũng là lần đầu cô hát lên thế giới nội tâm của mình. Giới chuyên môn nhận định, “Xin cho hôm nay trôi đi” chưa phải là một sản phẩm đột phá nhưng cho thấy rõ sự trưởng thành, nghiêm túc của Hoàng Quyên trên con đường âm nhạc.

MV có kết cấu đơn giản nhưng thực sự mang lại những cảm xúc nghệ thuật từ cái đẹp trong hình ảnh không gian đa chiều, màu sắc tươi sáng, bay bổng, da diết trong giai điệu, ca từ ca khúc. Nói một cách ngắn gọn thì “Xin cho hôm nay trôi đi” đẹp cả về “phần nghe lẫn phần nhìn”.

Ngoài “Trốn tìm”, “Xin cho hôm nay trôi đi”, thời gian gần đây còn có một số MV khác cũng sử dụng phương pháp “tối giản” trong xây dựng MV như “Đừng gọi anh dậy” của rapper Phúc Du hay MV “Mộng” của diva Hà Trần. MV “Mộng” chủ yếu được quay tại studio với góc máy đơn giản với hai gam màu chủ đạo là đen và bạc. Nhân vật chính trong MV là người lữ hành và nữ thần có con mắt thứ ba nhìn thấu mọi vật. Đó là phép ẩn dụ về quá trình tự soi thấu và khai sáng nội tâm, gột rửa những vấn đề nội tại trong một thế giới thiền tịnh. Thông qua âm nhạc, Hà Trần muốn hướng con người tới sự tích cực, lạc quan trong cuộc sống.

Liệu có thành xu hướng sản xuất MV mới?

Thị trường showbiz sôi động và để cạnh tranh, khẳng định được chỗ đứng, các nghệ sĩ phải “đau đầu” tìm kiếm, sáng tạo cái mới, thậm chí là dùng đến chiêu trò. Đã có một thời kỳ, báo chí phải lên tiếng vì quá nhiều MV dùng đến chiêu “sốc”, “sến”, “sex” để đánh vào thị hiếu, sự tò mò của khán giả. Rồi đến trào lưu xây dựng MV dramma tức thiên về tính kịch. Mỗi MV giống như một bộ phim ngắn có nhân vật, tình tiết câu chuyện và kết thúc. Nở rộ câu chuyện về tình yêu, sự đau khổ, chia ly trong tình yêu, mối tình “tay ba, tay tư”, tình yêu đồng tính… trong các MV ca nhạc.

Để đầu tư những MV có bối cảnh và tình tiết chuyện phức tạp như vậy, các nghệ sĩ phải chi ra khoản tiền không nhỏ. Dường như có sự cạnh tranh ngầm giữa các nghệ sĩ về mức độ hào nhoáng, sự xa xỉ trong sản xuất MV. Rõ ràng, trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của MV đơn giản, thiên về ý tưởng giống như làn gió mát, nhẹ nhàng, tinh tế khiến khán giả cảm thấy được thư giãn, chìm đắm trong không gian âm nhạc khi thưởng thức ca khúc mà không phải căng thẳng, bận tâm quá nhiều đến tình tiết trong MV.

MV “Xin cho hôm nay trôi đi” của nữ ca sĩ Hoàng Quyên được đánh giá là đẹp về hình ảnh lẫn âm nhạc nhưng chưa tạo được “cú hích” trong cộng đồng mạng.

Nhiều khán giả yêu nhạc đặt câu hỏi, liệu sản xuất MV đơn giản, chi phí thấp, thiên về ý tưởng có trở thành trào lưu trong thị trường âm nhạc Việt. Tôi cho rằng, không dễ để tạo ra trào lưu vì thực tế cho thấy, không phải ai cũng thành công với cách làm này. Có chăng, cách sản xuất MV đơn giản là giải pháp phù hợp trong thời dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khi các ekip gặp khó khăn trong việc quay bối cảnh ngoài trời, huy động nhân lực hùng hậu.

Nếu lấy số lượng người xem trên Youtube là thước đo sức hấp dẫn của MV thì chỉ những MV có nội dung đơn giản của các nghệ sĩ tên tuổi mới tạo được sự lan tỏa. Cái tên Đen Vâu chính là “chứng nhận thương hiệu” cho những MV của anh. Ngay từ đầu, Đen Vâu đã chú trọng đến việc xây dựng MV thiên về ý tưởng, qua đó gửi gắm thông điệp nghệ thuật của ca khúc. Và tất nhiên, ngọn nguồn khiến khán giả yêu thích Đen Vâu chính là “chất” âm nhạc và giá trị âm nhạc mà anh tạo ra.

Quay trở lại câu chuyện của Hoàng Quyên. MV “Xin cho hôm nay trôi đi” được đánh giá là “duy mỹ”, đầy nghệ thuật. Tuy nhiên, MV này lại không thể tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Trên Youtube, MV ca khúc này mới nhận được hơn 800 nghìn lượt xem. Tương tự như vậy, MV “Mộng” của nữ ca sĩ Hà Trần cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng, MV “Mộng” đơn điệu, chưa tương xứng với giọng hát của Hà Trần. Vốn dĩ, giọng hát của nữ ca sĩ được mệnh danh là một trong những Diva của Việt Nam không dành cho số đông và không phải ai cũng có thể nghe và cảm nhận được giọng hát của cô. Theo thống kê trên Youtube, hiện nay, MV “Mộng” mới có hơn 530 nghìn lượt người xem.

Một số ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của các MV có nội dung thiên về ý tưởng làm phong phú thêm “thực đơn” giải trí trong âm nhạc. Với khán giả, sức hấp dẫn của MV không nằm ở sự đầu tư nhiều tiền hay ít tiền mà ở chất lượng nghệ thuật, sự phù hợp với nội dung ca khúc. Suy cho cùng, chất liệu “bột” để gột nên “hồ” ở đây là chất lượng ca khúc.

Tường Phạm (HNS)

Nhận xét