"Jungle Cruise"- bí ẩn rừng già Amazon

 "Jungle Cruise" - bom tấn hè của Walt Disney - khắc họa khung cảnh rừng rậm Amazon đậm chất siêu nhiên qua chuyến phiêu lưu của nhóm thám hiểm.

Bộ phim mang màu sắc huyền ảo do Walt Disney sản xuất, lấy cảm hứng từ một trò chơi cùng tên tại công viên giải trí của "Nhà Chuột". Đặt bối cảnh năm 1916, phim kể về nhóm ba người và một con báo cùng khám phá rừng già Amazon trên thuyền.

Tác phẩm mở đầu với truyền thuyết về Nước Mắt Ánh Trăng - cây đại thụ ẩn sâu bên trong Amazon. Theo đồn đại, một cánh hoa trên cây có thể chữa bách bệnh, hóa giải mọi lời nguyền. Biết được điều đó, nhà thực vật học Lily Houghton (Emily Blunt) và em trai MacGregor (Jack Whitehall) quyết tâm đi tìm sự thật. Từ London, hai chị em tìm đến Brazil và thuê được thuyền trưởng Frank Wolff (Dwayne Johnson), người đồng ý dẫn đường chuyến thám hiểm.

Dwayne Johnson và Emily Blunt đóng chính trong phim. Ảnh: Disney.

Cốt truyện của Jungle Cruise khá đơn giản và quen thuộc, gợi nhớ đến các series cùng thể loại như Pirates of the Caribbean, The Mummy, đặc biệt là Indiana Jones... Điều này phần nào được thể hiện ngay ở poster mang màu sắc hoài cổ, có nhiều điểm tương đồng tác phẩm kinh điển của Steven Spielberg.

Đội ngũ biên kịch pha trộn nhiều yếu tố hài hước, hành động lẫn kinh dị để tạo sự mới mẻ. Khi lênh đênh trên thuyền, nhóm bạn Lily gặp phải nhiều mối nguy hiểm không khác thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký. Họ suýt mất mạng trong rừng, bị thổ dân bắt cóc, đồng thời phải đối đầu với quý tộc Joachim (Jesse Plemons) - kẻ cũng đang săn lùng cây thần. Những sự thật liên quan đến truyền thuyết dần được lật mở khi nhóm thám hiểm tiến sâu vào Amazon.

Mâu thuẫn giữa các nhân vật trở thành nhân tố chính gây cười. Ba người bạn cùng thuyền có tính cách hoàn toàn khác nhau. Lily ngổ ngáo, khó bảo, thích trêu chọc người khác. Frank ranh mãnh, trải đời. MacGregor nhút nhát và có phần điệu đà như phụ nữ. Đi vào rừng, anh vẫn tranh thủ thoa kem dưỡng da mặt giữa đêm.

Các cảnh hành động, kinh dị trong phim nhẹ nhàng, phù hợp mọi đối tượng khán giả, đảm bảo đúng tính chất Disney. Một cảnh khá gay cấn trong phim là khi chiếc thuyền của Frank đi lệch hướng và anh suýt thiệt mạng dưới một thác nước. Máy quay chiếu thẳng từ trên xuống khiến người xem như đang trải qua trò chơi cảm giác mạnh.

Đạo diễn Jaume Collet-Serram đặc biệt chú trọng đến yếu tố thị giác. Anh chọn tông màu tươi sáng, rực rỡ để phim gần gũi hơn với đối tượng khán giả trẻ em. Anh chủ yếu dùng góc máy đặc tả gương mặt diễn viên. Khi chuyển sang tả cảnh, Jaume đổi sang góc máy rộng để tạo tương phản, giúp người xem có cái nhìn bao quát về khu rừng.

Kinh phí 200 triệu USD chủ yếu đổ dồn vào hiệu ứng CGI, tạo vẻ huyền ảo cho rừng già. Từ dòng sông, thác nước, tán cây, cho đến những con rắn, hà mã, chim trời... đều được xây dựng bằng kỹ xảo vi tính, tạo nên một thế giới rộng lớn, nhiều mối đe dọa. Phần âm nhạc do James Newton Howard sản xuất càng tăng thêm không khí rùng rợn của Amazon.

Hai ngôi sao Dwayne Johnson và Emily Blunt phối hợp ăn ý ở lần hợp tác đầu tiên, diễn xuất tự nhiên trong những cảnh đối đáp. Càng về cuối, nhân vật của họ càng có nhiều cơ hội để thấu hiểu và xích lại gần nhau. Diễn xuất duyên dáng giúp Emily Blunt không hề lép vế khi đóng cặp đàn anh. Trong khi đó, Dwayne Johnson lặp lại chính mình. Vai Frank có nhiều điểm giống vai Spencer trong series Jumanji.

Giới phê bình và khán giả có đánh giá khác nhau về Jungle Cruise. Phim nhận 63/100 điểm trên trang Rotten Tomatoes và 49/100 điểm trên trang Metacritic. Tờ New York Post chấm phim điểm 2/4, cho rằng phim "ăn cắp nhiều chất liệu từ vô số phim phiêu lưu khác". Tờ Guardian chấm phim 3/5 sao, đánh giá tác phẩm là "một bức tranh lộn xộn" mà diễn xuất không thể cứu vãn.

Trái lại, theo một thăm dò của khán giả trên CinemaScore, phim nhận được điểm "A-" - một điểm số cao với dòng phim giải trí. Khảo sát của PostTrak ghi nhận 80% khán giả cho điểm tích cực. Tác phẩm hiện đạt tổng doanh thu phòng vé toàn cầu khoảng 61,8 triệu USD sau một tuần phát hành.

Nhìn chung, Jungle Cruise vẫn đảm bảo những yếu tố giải trí cho một phim bom tấn mùa hè. Điểm trừ lớn nhất của phim là kịch bản cũ kỹ, do quá trình sản xuất bị trì hoãn trong thời gian dài. Dự án được lên kế hoạch từ năm 2004 sau thành công của Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl, nhưng phải đến năm 2018 mới khởi quay.

S.P (VNE)

Nhận xét