"The Heroes": Khi truyền hình thực tế lấy lại niềm tin từ khán giả

Tại cuộc thi, ca sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc không chỉ cạnh tranh với nhau, mà cuộc đua chính của họ là tìm cách vượt qua giới hạn của bản thân, mang tới những tiết mục sáng tạo, khác biệt.

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế dần bị thay thế bởi không còn sức hút với khán giả. Có nhiều lý do, như chất lượng thí sinh giảm, format cũ và những câu chuyện lùm xùm bên lề… 

Do đó, khi The Heroes (tựa Việt: Thần tượng đối thần tượng) thông báo diễn ra, khán giả không đủ mặn mà, vì trước đây họ đã từng được xem chương trình tương tự. The Heroes là phiên bản khác của The Remix (Hòa âm ánh sáng) - cuộc thi từng được chú ý vào năm 2015, và đã tổ chức được ba mùa. Đến năm thứ tư, cuộc thi đổi tên thành The Heroes với hy vọng mang đến làn gió mới, thu hút sự quan tâm từ người xem. Dù vậy, khi công bố thí sinh và thành phần ban giám khảo, The Heroes không đủ sức hút để tạo nên một “cú nổ” về mặt truyền thông.

VP Bá Vương là nhân tố sáng cho ngôi vị cao nhất tại The Heroes 2021

Tuy nhiên, sau mười tập lên sóng, The Heroes có cú lội ngược dòng ngoạn mục, vượt xa những định kiến ban đầu. Toàn bộ thí sinh của chương trình dù là gương mặt cũ hay mới, đến nay đều có những sự bứt phá nhất định. Chính tinh thần chiến đấu hết mình của các đội chơi đã thuyết phục được khán giả rằng, họ không ghi danh chỉ để hoàn thiện danh sách. 

Về âm nhạc, 12 đội chơi với 24 thành viên gồm một ca sĩ và một nhà sản xuất, mỗi đội đều dồn sức đầu tư cho tiết mục dự thi. Họ không chỉ làm mới ca khúc cũ, mà công bố nhiều sáng tác mới để chinh phục giám khảo và khán giả. Cho đến hiện tại, ca sĩ Thanh Duy là một trong những thí sinh ra mắt nhiều ca khúc tự sáng tác. Anh hát Thở ra thở vào, Ba đây, Magic, Tình anh bán chiếu... Thanh Duy được giám khảo khen ngợi vì có bước đột phá mới. Với nam ca sĩ, khi xác định tham gia cuộc thi, anh phải nghiêm túc, tập trung giành chiến thắng, nhưng Thanh Duy còn có một thử thách quan trọng hơn, là phải đổi mới chính mình, vì bấy lâu, âm nhạc của nam ca sĩ vẫn trong vòng an toàn, không đột phá.

Ngoài Thanh Duy, 11 cặp thí sinh còn lại đang cho thấy một diện mạo sáng của nhạc Việt với tư duy âm nhạc mới mẻ, có sự phá cách và đa năng. Han Sara, VP Bá Vương, Quân A.P, Jsol, Cara... đều có khả năng vừa hát vừa rap, vũ đạo tốt và ngoại hình sáng. Cộng hưởng với tư duy âm nhạc từ các nhà sản xuất trẻ, họ mang tới cuộc thi các tiết mục vừa kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, vừa nắm bắt tốt thị hiếu, xu hướng nghe - xem của khán giả trẻ. 

Quân A.P và cộng sự DSmall kết hợp quan họ Bắc Ninh và nhạc rap, hip hop; Cara Phương hát Cầu duyên - sáng tác tận dụng nhiều chất liệu âm nhạc dân gian của Hứa Kim Tuyền; Thanh Duy khéo léo lồng ghép câu hò, âm nhạc cải lương trong sáng tác mới; VP Bá Vương cũng không kém cạnh khi đưa nhạc cụ truyền thống và một vài câu nói “gây bão” trên mạng xã hội vào phần trình diễn...

Giữa nhiều game show hài nhảm, The Heroes là chương trình truyền hình chất lượng, có tính giải trí và sức nặng về mặt chuyên môn. Sau mười tập, với nội dung đã phát sóng, The Heroes cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất trong việc mang tới món ăn tinh thần cho khán giả, lấy lại niềm tin từ người xem về chất lượng của các cuộc thi nhiều mùa. Chương trình đang đi vào những vòng thi cuối, hiện vẫn sẽ lên sóng lúc 21g15, Chủ Nhật hằng tuần trên VTV3. 

Diễm Mi (PNO)

Nhận xét