Nam diễn viên đóng vai Giáo sư cầm đầu nhóm trộm cướp là ai?

Năm 2017, Álvaro Morte vào vai Giáo sư trong TV series “Money Heist”. Vai diễn đưa tên tuổi anh đến với khán giả toàn thế giới.

Money Heist thuộc thể loại hành động, tội phạm pha trộn yếu tố kỳ bí do Tây Ban Nha sản xuất. Phim xoay quanh những phi vụ trộm cướp của một băng tội phạm chuyên mặc trang phục màu đỏ. Đầu mùa 5, băng cướp đang mắc kẹt trong ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, giữa thế trên đe dưới búa bên cảnh sát bên quân đội.

Bộ não thiên tài đứng sau, tính toán từng đường đi nước bước cho băng cướp là Giáo sư. Giáo sư chỉ là một mật danh, giống những cái tên Tokyo, Rio, Denver, Nairobi… mà các thành viên khác sử dụng. Thủ vai nhân vật là nam diễn viên Álvaro Morte.

Vai diễn độc đáo

Theo ScreenRant, ban đầu nhà sáng tạo Álex Pina của Money Heist xây dựng nhân vật Giáo sư là người đàn ông ngoài 50 với ngoại hình của một giảng viên Harvard. Tại thời điểm thử vai, Álvaro Morte trẻ hơn nhân vật của mình 8 tuổi.

Ròng rã trong vòng hai tháng, Álvaro Morte đã tham gia thử vai Giáo sư tổng cộng 5 lần và thành công vào phút cuối. Sai lầm ở bốn lần thử vai trước đến từ việc khi đọc kịch bản, Morte đã nghĩ Giáo sư có nhiều nét tương đồng với Danny Ocean (George Clooney) trong Ocean's Eleven. Những lần thất bại giúp Morte hiểu nhân vật của mình hơn, tìm thấy nét đặc sắc riêng của anh ta và bộc lộ nó bằng năng lực diễn xuất.

Tạo hình của Álvaro Morte trong vai Giáo sư. Ảnh: Netflix.

Danny Ocean và Giáo sư đều là những bộ óc thiên tài ẩn dưới lớp vỏ hào hoa, tự tay lựa chọn các thành viên để xây dựng băng đảng của riêng mình. Tuy nhiên, giữa họ tồn tại khác biệt cơ bản. Ocean là tay lừa đảo lão làng còn Giáo sư đang biến kế hoạch phạm tội lý tưởng trên giấy của mình thành sự thật. Ocean trực tiếp tham chiến trong khi Giáo sư chỉ đứng vòng ngoài...

Một gã đàn ông lập mưu tấn công và cướp bóc những địa điểm được canh phòng cẩn mật nhưng chưa từng có tiền án - hoặc ít nhất thông tin này được giấu đi dưới cái cớ không ai biết về quá khứ của Giáo sư. Liên hệ duy nhất của anh với giới tội phạm chính là người anh trai Berlín (Pedro Alonso), một siêu đạo chích cao ngạo và hào hoa.

Giáo sư không có tài đào tường khoét vách hay chiến đấu siêu hạng, nhưng anh vẫn chiêu mộ thành công nhiều tên cướp khét tiếng có thể thay mình làm những công việc hiện trường ấy. Cái tài của anh chính là khả năng lãnh đạo. Dù không trực tiếp xuất hiện bên trong ngân hàng, anh vẫn có thể khiến nhóm cướp áo đỏ hành động theo đúng chỉ thị. Song song giữ cho đồng đội an toàn, anh cũng rất khôn khéo tránh né sự truy đuổi của cảnh sát để bảo vệ chính mình.

Ảnh: Netflix.

Văn chương trung đại có một lục lâm thảo khấu Robin Hood lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo. Money Heist có một Giáo sư lợi dụng vụ cướp rùm beng để bóc trần những góc tối bất công và tiêu cực trong xã hội mình đang sống. Nếu Robin Hood năm xưa lo lắng cho cái bụng của người dân thì Giáo sư khơi dậy tinh thần phản biện bên trong họ.

Álvaro Morte đã mang đến cho Money Heist hình tượng Giáo sư với nhiều khía cạnh tâm lý phức tạp. Nếu vẻ nghiêm nghị trong những phút đấu trí căng thẳng với cảnh sát gợi nhớ cho khán giả Giáo sư là một tên tội phạm nguy hiểm, thì những khoảnh khắc còn lại của nhân vật khiến họ cảm thấy đây là anh chàng đáng tin, dễ mến.

Lợi thế ngoại hình lẫn kinh nghiệm sống và làm việc giúp Álvaro Morte thể hiện tốt nửa sau của phần mô tả - một gã biết tuốt luôn đắm chìm trong thế giới của riêng mình và dường như không có khả năng tự vệ. Vỏ bọc vô hại ấy xét cho cùng chính là lớp ngụy trang hữu hiệu hơn cả để che giấu những mưu đồ ẩn trong bộ não thiên tài.

Trong giai đoạn 2018-2021, vai Giáo sư trong Money Heist mang về cho Álvaro Morte 10 đề cử tại các giải thưởng lớn nhỏ và 5 chiến thắng trong số đó. Morte được Hiệp hội Diễn viên Tây Ban Nha trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại truyền hình vào năm 2019.

Giáo sư của Money Heist cũng đưa tên tuổi và sự nghiệp Álvaro Morte ra khỏi biên giới Tây Ban Nha. Năm 2020, anh tham gia dự án phim hợp tác giữa Nhật và Tây Ban Nha The Head. Cuối năm nay, khán giả gặp lại Morte trong TV series phiêu lưu hành động Wheel of Time.

Gương mặt quen thuộc trên truyền hình

Álvaro Morte bắt đầu diễn xuất từ năm 2002 với vai nhỏ trong series phim lấy đề tài y khoa Hospital Central. Năm 2007, Morte có vai chính đầu tiên trong bộ phim Planta 25. Sau 19 năm, nam diễn viên đã bỏ túi 28 vai diễn lớn nhỏ, phần lớn là các phim truyền hình do Tây Ban Nha sản xuất.

Anh từng đảm nhận một vai quan trọng trong TV series Bí mật cây cầu cũ từng được trình chiếu tại Việt Nam từ năm 2011. Álvaro Morte tham gia bộ phim từ năm 2014 đến 2017, góp mặt trong 92 tập phim với vai Lucas Moliner.

Álvaro Morte sống kín tiếng trước truyền thông. Anh đã kết hôn với chuyên gia thời trang Blanca Clemente. Cặp vợ chồng có hai con. Ảnh: Getty Images.

Năm 2018, Álvaro Morte có vai nam chính đầu tiên trong phim điện ảnh. Anh góp mặt trong tác phẩm giả tưởng, kỳ bí Mirage của điện ảnh Tây Ban Nha. Phim được phát hành trên dịch vụ xem video trực tuyến. Đầu năm 2021, phiên bản làm lại tiếng Việt của Mirage với nhan đề Song song đã được phát hành tại Việt Nam.

Mirage bắt đầu vào một đêm mưa gió xảy ra hiện tượng bão điện từ của năm 1989. Bé trai Nico đang tự quay cảnh mình chơi guitar thì phát hiện những bất thường ở nhà hàng xóm. Tò mò tìm hiểu, Nico trở thành nhân chứng của một vụ giết người. Trong lúc bỏ trốn, Nico bị xe tải tông chết.

25 năm sau, một người phụ nữ cùng chồng và con gái chuyển đến sống trong ngôi nhà mà Nico và mẹ đã ở năm xưa. Người mẹ trẻ nhận thấy những sự kiện kỳ quái đang xảy ra trong ngôi nhà mới, kết nối cô với chuỗi vụ án ly kỳ năm xưa. Càng cố thoát ra, người phụ nữ càng bất lực chứng kiến hiện thực của mình đổ vỡ. Cùng lúc, một cơn bão điện từ khác cũng sắp tràn đến nơi họ sinh sống.

Morte thủ vai David Ortiz, người chồng của nữ chính. Bên ngoài, Ortiz là doanh nhân thành đạt, người chồng tận tụy, người cha thương con. Nhưng vẻ ngoài đạo mạo ấy chỉ được dựng lên nhằm che giấu sự phản bội. Ở bản Việt, nhân vật này do Trương Thế Vinh thủ vai.

David Ortiz cũng là kiểu nhân vật "nhìn vậy mà không phải vậy" tương tự Giáo sư của Money Heist. Tuy nhiên, âm mưu cướp bóc của Giáo sư không thể khiến bản chất hướng thiện của anh bị lu mờ. Ở chiều ngược lại, lớp vỏ đẹp đẽ mà Ortiz xây lên sau cùng chỉ để che giấu bản chất tồi tệ của nhân vật.

Bên cạnh diễn xuất, Álvaro Morte cũng tham gia công việc kinh doanh ở hậu trường. Anh là chủ sở hữu đoàn kịch 300 Pistolas. Đoàn được thành lập từ năm 2012, với cái tên được lấy cảm hứng từ danh tác Ba người lính ngự lâm. Năm 2018, vở kịch El Lazarillo de Tormes của đoàn đã giành chiến thắng tại liên hoan kịch cổ điển quốc tế Almagro.

A.P (Z)

Nhận xét