Giọng hát "thao túng" cảm xúc người nghe

Adele sở hữu chất giọng contralto - nữ trầm, với cách hát chủ yếu bằng giọng ngực. Giới chuyên gia đánh giá làn hơi của cô không hẳn sâu vút và quá đầy đặn, nhưng gây thổn thức mạnh ở những nốt thấp.

Adele có âm vực hai quãng một note và một bán âm (C3 đến Eb5). Cô làm chủ những quãng giữa âm vực sâu và chắc, có sức nặng. Adele truyền tải cảm xúc nhờ biết cách dồn nén, nhả hơi, nhưng không quá cường điệu câu hát.

Theo The Independent đánh giá, giọng hát lảnh lót như họa mi của Adele có khả năng "thao túng cảm xúc người nghe một cách khủng khiếp". Có thể không toát ra sự ngọt ngào như Mariah Carey hay Ariana Grande, Adele ghi điểm ở chất giọng cảm xúc, đủ làm tan chảy cả những tâm hồn sắt đá.

Adele không phải là người viết bài hát hay nhất, nhưng tựu trung cô rất giỏi. Lời bài hát của Adele những năm đầu ra mắt thường nói về suy nghĩ thoáng qua hoặc quan sát trong cuộc sống thường ngày.

"Anh ta là một người yêu thật sự/ Bù đắp cho quá khứ và cảm nhận người bạn gái/ Như thể trước đây anh ấy chẳng bao giờ chạm đến da thịt cô ấy", cô hát trong Daydreamer năm 2008. Ca khúc từ album 19 là một ví dụ cho điều vừa đề cập.

Đến năm 2011 với album 21, Adele thay đổi, thể hiện thái độ mạnh mẽ và cá tính trong Rumor Has It, hay chất phẫn nộ ở Rolling in the Deep. Bản hit có đoạn: "Hãy nghĩ về tôi, là nỗi tuyệt vọng tột cùng của anh/Hãy tự tạo dựng một mái ấm, còn mái ấm của tôi chẳng thể chia sẻ được".

Đến album 25 (2015), Adele vẫn đau lòng, nhưng cũng đầy hoài niệm và khát khao về viễn cảnh có thể nhìn đời bằng con mắt hồn nhiên hơn. Điều đó được thể hiện trong khả năng kiểm soát hơi thở tuyệt vời của cô ở ca khúc River LeaAll I Ask.

Giọng hát của Adele có sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả. Ảnh: Gannett-cdn.

Tại thời điểm này, Adele đã trải qua ca phẫu thuật vòm họng đúng 10 năm. Ca phẫu thuật ấy khiến giọng hát của cô không những trở lại bình thường mà còn hay hơn xưa, được mở rộng thêm 4 nốt. Về chuyện này, người hâm mộ thường đùa rằng: "Adele như hổ mọc thêm cánh".

The Independent cho rằng ngay cả khi được mở rộng, quãng giọng của Adele vẫn còn những khả năng mới đang chờ cô khám phá.

"Giọng hát của Adele vươn đến tầm cao mới. Cô ấy sẽ lại khác biệt và độc đáo trong cách lột tả những nỗi niềm qua giọng hát của mình. Ai cũng hào hứng chờ đợi chất liệu âm nhạc của Adele", CeCe Sammy - một trong những giảng viên thanh nhạc hàng đầu Vương quốc Anh - phát biểu trên Vulture.

Khán giả mất 6 năm để chờ đợi nên họ đặt kỳ vọng rất lớn vào màn tái xuất của Adele. Trước mắt, đoạn teaser Easy On Me dài 21 giây trong album 30 đã hút gần 10 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày. Những con số này báo hiệu cho một cú nổ mới của Adele.

Q.M (Z)

Nhận xét