Paul McCartney: "John Lennon khiến The Beatles tan rã"

Ca sĩ Paul McCartney khẳng định John Lennon là người muốn rời The Beatles, dẫn tới việc ban nhạc tan rã năm 1970.

Theo Fox News, McCartney trả lời trên chương trình This Cultural Life, dự kiến phát toàn bộ ngày 23/10: "Tôi không phải chủ mưu. Người đó là John. Anh ấy bước vào phòng và tuyên bố sẽ rời nhóm. Đó chẳng phải là muốn ban nhạc tan rã hay sao? Đó là nhóm của tôi, công việc và cuộc đời tôi. Vì vậy, tôi từng rất muốn ban nhạc tiếp tục hoạt động".

Paul McCartney (trái) và John Lennon thời còn trong The Bealtes. Ảnh: Fox Photo

Từ lâu, người hâm mộ The Beatles tranh cãi về lý do ban nhạc tan rã, nhiều ý kiến đổ tại McCartney. Năm 1969, The Beatles chia làm hai phe trong cuộc biểu quyết tìm người quản lý mới. McCartney muốn mời hai luật sư Lee và John Eastman (cha và anh vợ ông) giữ vai trò này. Trong khi đó, ba thành viên còn lại - John Lennon, George Harrison và Ringo Starr - chọn doanh nhân Allen Klein. Sau khi thua trong cuộc bầu chọn, Paul McCartney rời nhóm tháng 4/1970 và quyết định kiện ban nhạc ra tòa cuối năm đó.

McCartney giải thích lúc đó bị quản lý yêu cầu giữ bí mật để giải quyết các hợp đồng của ban nhạc. Ông khẳng định trước khi tan rã, Beatles vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, John Lennon muốn thoát ra diễn solo.

Paul McCartney (tráI) trên chương trình This Cultural Life. Ảnh: BBC

Trong bài phỏng vấn với GQ hồi giữa năm 2020, McCartney cho biết từng rất buồn khi bị đổ tội phá hoại nhóm. Ca sĩ nghiện rượu nhiều năm sau khi ban nhạc tan rã. Vợ Linda là người giúp Paul McCartney dần vượt qua nỗi đau và vực dậy sự nghiệp cùng nhóm Wings.

Sau khi tan rã, mối quan hệ giữa Paul McCartney và vợ chồng John Lennon xấu đi. Trên GQ, ông cho biết cảm thấy tồi tệ mỗi khi nghe sáng tác How Do You Sleep của John Lennon. Trong đó, đồng nghiệp cũ ám chỉ toàn bộ những gì McCartney làm cho The Beatles là sáng tác Yesterday. Yoko Ono - vợ Lennon - từng nói: "Paul không làm gì. Tất cả nhiệm vụ của ông ta là đặt phòng thu".

The Beatles không ra thêm sản phẩm nào có đủ bốn thành viên sau bài The End trong album Abbey Road (1969). Các thành viên tuyên bố tan rã năm 1970. I'm the Greatest (1973) của Ringo Starr và All Those Years Ago của George Harrison (1981) là những ca khúc có sự tham gia của nhiều hơn một thành viên The Beatles. Năm 1994, ban nhạc phát hành dự án Anthology nhằm tưởng niệm John Lennon, có sử dụng một số bản demo cũ khi còn hoạt động chung.

Paul McCartney, 79 tuổi, hiện tránh dịch cùng gia đình tại một trang trại ở East Sussex, Anh. Gần đây, ông bận rộn với dự án nhạc phim hoạt hình High In The Clouds. Ca sĩ cũng tái bản một số album cũ Flaming Pie, McCartney... kỷ niệm 50 năm hoạt động đơn ca.

P.M (VNE)

Nhận xét