Victor Vũ - đạo diễn có 'máu liều'

Khi làm "Thiên mệnh anh hùng", Victor Vũ xem phim hơn 1.000 lần để chỉnh sửa, đặt cược sự nghiệp vào tác phẩm dã sử kinh phí 25 tỷ đồng.

Với Victor Vũ, việc Mắt biếc (2019) đoạt giải Bông Sen Vàng hôm 20/11 ngoài mong đợi, bởi anh dự đoán Bố già (Trấn Thành) hoặc Tiệc trăng máu (Nguyễn Quang Dũng) chiến thắng. Dù vậy, nhiều người trong giới điện ảnh cho rằng việc Victor Vũ lên ngôi ở Liên hoan phim Việt Nam năm nay không bất ngờ.

Đạo diễn Lý Minh Thắng - thành viên ban giám khảo liên hoan - tâm đắc Mắt biếc bởi phim giàu chất thơ nhưng không thiếu góc máy kỹ thuật, đậm dấu ấn nhà nghề. "Không phải phim nào ra rạp cũng được xem là điện ảnh, và các dự án của Victor Vũ đều là tác phẩm điện ảnh thực thụ. Với tôi, anh là một trong những đạo diễn tiên phong của màn ảnh Việt vài thập niên trở lại đây", Lý Minh Thắng nói.

Victor Vũ (giữa) bên các diễn viên "Thiên thần hộ mệnh" - phim mới nhất của anh. Ảnh: TFilm

Trước Bông Sen Vàng 2021, sự nghiệp Victor Vũ được bảo chứng với loạt thành tích ở các kỳ liên hoan phim. Năm 2010, Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử đầu tư 25 tỷ đồng của anh - liên tục chinh phục các giải thưởng trong nước. Tại Cánh Diều Vàng 2012, phim thống trị tám hạng mục, gồm các giải quan trọng như Phim, Đạo diễn, Nam diễn viên chính, Âm thanh, Quay phim xuất sắc... Cùng năm, Scandal: Bí mật thảm đỏ - phim kinh dị đề tài showbiz của anh - nhận bằng khen của Hội Điện ảnh.

Một năm sau, đạo diễn Việt kiều đại thắng ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 khi Scandal và Thiên mệnh anh hùng lần lượt đoạt Bông Sen Vàng và Bông Sen Bạc, Victor Vũ cũng mang về giải Đạo diễn xuất sắc. Năm 2015, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - chuyển thể từ truyện dài cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh - giúp anh ghi dấu với Bông Sen Bạc. Thành tích của tác phẩm còn vươn xa khi đoạt giải "Phim hay nhất" ở Liên hoan phim quốc tế Silk Road 2015 (Trung Quốc) và Liên hoan phim quốc tế thiếu nhi Toronto 2016 (Canada).

Victor Vũ thích tự "thử lửa" bằng cách dấn thân vào nhiều thể loại. Mùa Tết 2011, tác phẩm hài - tình cảm Cô dâu đại chiến trở thành một trong những dự án ăn khách nhất năm, đạt doanh thu 37,6 tỷ đồng, con số đáng kể khi đó. Lấy cốt truyện xoay quanh chuyện tình tay năm giữa Thái (Huy Khánh) - một "chàng Don Juan" và bốn chân dài, tác phẩm gây sốt bởi kịch bản vui nhộn, lời thoại táo bạo.

Khi nhiều người nghĩ Victor Vũ sẽ thừa thắng xông lên với thể loại rom-com, anh bất ngờ thử nghiệm thể loại cổ trang với dự án Thiên mệnh anh hùng (2012). Phim công chiếu, giới chuyên môn lẫn khán giả ngạc nhiên bởi những khung hình đậm dấu ấn Việt, từ địa danh, núi non quen thuộc ở Ninh Bình, Cổ Loa (Hà Nội) đến Củ Chi (TP HCM). Chất võ thuật với những pha cận chiến - do Johnny Trí Nguyễn dàn dựng - cũng là điểm nổi trội của phim. Đạo diễn cho biết lúc dựng phim, anh xem hơn 1.000 lần để không sót lỗi. Phim ra mắt không thành công về doanh thu, lỗ hơn 10 tỷ đồng, theo tiết lộ của đơn vị sản xuất lúc ấy. Dù vậy, tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao, trở thành dự án đậm dấu ấn cá nhân của Victor Vũ.

Sau Thiên mệnh anh hùng, Victor Vũ làm phim kinh dị qua Scandal: Bí mật thảm đỏ (2013). Anh đề cập góc khuất đằng sau vẻ bóng bẩy, hào nhoáng của showbiz - nơi một số người dùng chiêu trò, thủ đoạn để hủy hoại lẫn nhau. Đạo diễn lấy cảm hứng từ câu chuyện hậu trường với các tình tiết chơi bùa ngải để hại nhau, người đẹp bán dâm giá nghìn USD, tố nhau trên mặt báo...

Một năm sau, cùng thể loại ly kỳ - hồi hộp, Victor Vũ đạt thành công hơn với Quả tim máu (Thái Hòa, Nhã Phương đóng chính). Tác phẩm - chuyển thể từ vở kịch do Thái Hòa chấp bút - đạt doanh thu 24 tỷ đồng chỉ sau ba ngày công chiếu, là phim Việt đầu tiên cán mốc một triệu USD. Thu về tổng cộng hơn 70 tỷ đồng, phim giúp Thái Hòa củng cố danh xưng "vua phòng vé".

Nam đạo diễn cho biết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhMắt biếc là những thử thách lớn nhất của Victor Vũ. Thành công với các tác phẩm thiên về giải trí, anh bỏ sở trường để chọn các dự án chuyển thể văn học - dòng phim vốn kén khán giả. Khi ra mắt, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chứng tỏ khả năng nắm bắt kịch bản gốc của đạo diễn. Anh cụ thể hóa những miêu tả sống động trong truyện Nguyễn Nhật Ánh thành hình ảnh mượt mà, như học sinh cắp sách đến trường với khăn quàng đỏ bay phấp phới, lũ trẻ thả diều trên sông, bắt ốc mùa lũ...

Mắt biếc là cuộc chơi táo bạo hơn của Victor Vũ khi tái dựng không khí thập niên 1970 cùng chuyện tình tay ba của Ngạn - Hà Lan - Dũng. Đạo diễn từng cho biết anh gần như quên đi phong cách làm phim trước đó, hạn chế chiêu trò đẩy cảm xúc để hướng đến sự mộc mạc. Doanh thu 180 tỷ đồng (top 5 phim Việt ăn khách mọi thời) - cao nhất trong các tác phẩm của Victor Vũ - là bất ngờ lớn với chính đạo diễn bởi anh vốn không tin phim sẽ ăn khách.

Chấp nhận mạo hiểm, không ít lần Victor Vũ hứng chịu thất bại. Năm 2017, Lôi báo - dự án đề tài siêu anh hùng của Victor Vũ - nhạt nhòa về doanh thu lẫn chất lượng nội dung. Câu chuyện về Tâm (Cường Seven) - một họa sĩ bỗng có khả năng phi thường sau một ca phẫu thuật ghép đầu - gây ấn tượng với những pha hành động, các cú máy đẹp song lỏng lẻo kịch bản. Diễn tiến tình cảm trong phim cũng bị đẩy gấp rút, khiến khán giả khó đồng cảm.

Người bất tử (2018) tiếp tục bị xem là phép thử gây thất vọng của Victor Vũ dù đầu tư kinh phí lớn, mất sáu năm "thai nghén" kịch bản. Lấy ý tưởng về một người sống qua ba thế kỷ nhờ luyện bùa ngải, tác phẩm pha trộn yếu tố tâm linh với những câu chuyện về cõi âm - dương, sự sống - cái chết. Tuy vậy, ý tưởng phức tạp khiến kịch bản mắc nhiều lỗ hổng, dẫn đến cái kết khó hiểu. Đạo diễn thừa nhận phim trở thành bài học lớn cho anh vì quá tham tình tiết, từ đó tự làm khó mình khi vướng kiểm duyệt. Phim mới nhất - Thiên thần hộ mệnh, ra mắt cuối tháng 3 - ghi điểm ở khâu hình ảnh, dàn diễn viên trẻ trung nhưng ý tưởng lẫn cốt truyện không mới. Tác phẩm thu về 40 tỷ đồng, đủ hòa vốn.

Hơn 20 năm làm nghề, Victor Vũ nhiều lần trải qua vinh quang lẫn thất bại. Đạo diễn cho biết không bị chuyện thành - bại của một dự án tác động tới tinh thần, bởi quan niệm làm phim để tìm niềm vui hơn là đếm doanh thu. Anh nói: "Nếu thắng, cả nhà đều vui. Còn thua, chúng tôi ngồi lại và rút kinh nghiệm cho dự án sau. Với tôi, làm phim luôn rủi ro, điều quan trọng là bạn có dám đánh cược để đem đến một món ăn mới lạ cho khán giả".

M.N (VNE)

Nhận xét