Làn Sóng Xanh: Giới trẻ “áp đảo” tiền bối

Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2021 chính thức khởi động. Lần đầu tiên, BTC giải thưởng công bố top 30 ca khúc đạt được những thứ hạng cao nhất của bảng xếp hạng (BXH) năm 2021. Năm nay, những tên tuổi kỳ cựu như: Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… đều vắng mặt trong bảng xếp hạng này, thay vào đó là những gương mặt  trẻ hơn. 

Ca khúc nằm trong BXH nhiều tuần nhất đã thuộc về Muộn rồi mà sao còn (Sơn Tùng M-TP) với 32 tuần. Theo BTC, trong 10 năm trở lại đây mới có một ca khúc đạt được thành tích này. Muộn rồi mà sao còn ra mắt cách đây 7 tháng, hiện đạt gần 150 triệu lượt xem riêng trên YouTube. Ca khúc có giai điệu vui tươi, bắt tai. Việc Sơn Tùng có sản phẩm đạt lượt xem cao không còn quá lạ lẫm. 

Ngoài ra, Sơn Tùng còn có Chúng ta của hiện tại nằm trong danh sách này. Ca khúc đạt 90 triệu lượt xem trên YouTube. Tuy nhiên, phần âm nhạc trong sản phẩm này cũng gây tranh cãi, bởi có người cho rằng thú vị, nhưng một số khác đánh giá không hay, mất chất của Sơn Tùng.  

Sơn Tùng có nhiều thành tích ấn tượng trong bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh 2021

Sơn Tùng M-TP cũng là ca sĩ có bài hát giữ vị trí quán quân nhiều tuần nhất trong năm với Muộn rồi mà sao còn (5 tuần). Ca sĩ Jack cũng đồng vị trí này với ca khúc Đom đóm. Đây cũng là hai ca sĩ có cộng đồng người hâm mộ đông đảo hiện nay.

Sài Gòn đau lòng quá (Hứa Kim Tuyền - Hoàng Duyên) cũng có 15 tuần trụ trong BXH. Đây là ca khúc được lan tỏa rộng khắp trong suốt mùa hè 2021. Hứa Kim Tuyền cũng là nhạc sĩ có nhiều ca khúc nằm trong BXH nhất năm 2021 với 6 bài: Đi về nhà, Tình bạn diệu kỳ, Chàng trai sơ mi hồng, Sài Gòn đau lòng quá, Love Rosie, HươngYêu không cần ép. 2021 là một năm cực kỳ sung sức của Hứa Kim Tuyền, hứa hẹn khả năng anh sẽ “làm nên chuyện” của giải thưởng năm nay. 

Các gương mặt lần đầu tiên có trong BXH Làn Sóng Xanh có thể kể đến: Kay Trần (Nắm đôi bàn tay), Wren Evans (Thích em hơi nhiều), Mỹ Anh (Real love), Hoàng Duyên (Sài Gòn đau lòng quá), Sofia (Nhớ người hay nhớ), Juky San (Phải chăng em đã yêu), Tăng Duy Tân (Dạ vũ)... Đây đều là những ca khúc, gương mặt ấn tượng trong năm qua. 

Mỹ Anh

Mỹ Anh có thể xem là hiện tượng của làng nhạc 2021. Vừa có thể sáng tác, chơi nhạc và hát, nữ ca sĩ không chỉ được chú ý trong nước mà hiện đang có nhiều cơ hội chinh phục khán giả quốc tế. Juky San là cái tên cũng khá hot gần đây khi liên tục có các sản phẩm thành công, đánh trúng thị hiếu khán giả trẻ. Âm nhạc của nữ ca sĩ thường nhẹ nhàng, nhưng luôn có năng lượng tích cực, vui tươi. Giọng hát lạ của Juky San cũng là điểm giúp cô dễ dàng gây ấn tượng.

BTC nhận định nhìn chung, các dòng nhạc trong năm 2021 không quá đa dạng. EDM nhường bước cho các thể loại có tính thư giãn và mang tính chữa lành. Các nền tảng video ngắn có tác động rõ rệt đến độ phổ biến của bài hát, tạo nên những hiện tượng, ví dụ như: Hạ còn vương nắng (Datkaa, KIDO), Bỏ em vào balo (Tân Trần), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng masterD), Hương (Văn Mai Hương)…

BTC cũng ghi nhận hiện tượng sleeper hit, là các ca khúc đã ra mắt một thời gian rồi mới nổi, chẳng hạn như: Tháng năm (Soobin Hoàng Sơn), Hương (Văn Mai Hương), Tình bạn diệu kỳ (Amee), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng Master D)… 

Người yêu nhạc có thể bình chọn cho các ca sĩ/bài hát yêu thích bằng cách inbox Fanpage Làn Sóng Xanh, từ ngày 12/12 - 26/12/2020. Từ kết quả bình chọn của năm, cộng với kết quả hàng tuần, số liệu các đối tác cung cấp, BTC sẽ công bố top 5 đề cử để Hội đồng bình chọn gồm 200 thành viên, là những tên tuổi uy tín trong giới giải trí và truyền thông, rồi bỏ phiếu. Kết quả dự kiến công bố vào cuối tháng 1/2022. 

T.S (PNO)

Nhận xét