"Mang tiền về cho mẹ chứ đừng mang ưu phiền về cho mẹ" - câu Viral đầu năm 2022 chăng?

Tết đang cận kề, và Đen đã ra MV Mang tiền về cho mẹ, nghe thiệt là đã tai...

Nhan đề là vậy, còn Đen thì nghĩ rằng đó chưa bao giờ là điều mẹ mong đợi cả. Điều mà mẹ muốn không phải là con mình phải làm trời làm bể, làm ông này bà kia, mà đơn giản thôi, chỉ trông cho các con bước ra đời tự nuôi sống được bản thân, trở thành người tử tế, vậy là đủ rồi.



Và bản rap đã được Đen ấp ủ suốt 4 năm qua là lời nhắn nhủ thay cho những đứa trẻ đi xa nhà gửi tới mẹ: "Con trai mẹ chỉ là người phục vụ nhưng muốn đời đối xử với mẹ như một bà hoàng", "Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ".

Kết hợp với Đen trong MV lần này là Nguyên Thảo - một giọng ca trữ tình được nhiều khán giả yêu mến, Nguyên Thảo đã ở ẩn một thời gian khá dài trước khi nhận lời kết hợp với Đen.


Đen và Nguyên Thảo

Bản phối được thực hiện theo phong cách RnB, gây ấn tượng về mặt thính giác, đặc biệt ở đoạn hát ru kết hợp nhạc trap với các nhạc cụ gõ mạnh, đem lại cảm giác vừa thiêng liêng, vừa hoài niệm - thứ hoài niệm giúp con người ta biết trân trọng hơn mỗi ngày được sống, được lao động và được thương yêu.

Hãy xem Đen Vâu chơi chữ theo vần điệu với 4 từ liên tiếp là “tiền vệ”, “tiền lệ”, “tiền đề” và “tiền tệ” ra sao: “Đưa tiền cho mẹ, mẹ là tiền vệ. Đừng làm điều xấu, sẽ thành tiền lệ. Lao động hăng say, hơn cả tiền đề. Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về tiền tệ”.


Trong MV, Đen hóa thân thành những chàng trai làm nhiều công việc khác nhau, từ anh ngư dân, chàng công nhân cơ khí cho tới thầy giáo dạy chữ cho học sinh… đang nôn nao nhớ mẹ những ngày Tết đến xuân về.

Chàng trai 32 tuổi thấu hiểu rằng câu chuyện mưu sinh vẫn đang diễn ra hằng giờ, và đôi khi vì mải miết kiếm tiền mà không ít người lơ là chuyện gia đình.

Không phát xét, Đen chỉ nhắc nhớ điều mà chúng ta vô tình quên đi, trước cuộc sống xoay vần: “Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy? Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm? Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa? Vấp ngã đầu đời là được ai nâng? Chính là mẹ... Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè. Những ngày dài nhất trần đời là mẹ đi chợ mà chưa thấy về. Thức ăn ngon nhất trần đời là cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang”.

Bản rap như một mũi tên trúng hai đích, vừa nói lên tấm lòng của những đứa con dành cho đấng sinh thành, lại vừa như rót mật vào tai quý phụ huynh là khán giả lớn tuổi.

Nhạc của Đen là nơi nhiều người thấy được chính mình trong đó, Đen gọi họ là đồng âm của mình. Còn đạo diễn Hoàng Thành Đồng thì đích thị là một đồng âm “xịn sò” của Đen khi mang đến những khung hình như thể đo ni đóng giày cho từng nốt nhạc.

MV Mang tiền về cho mẹ mang đến nhịp sống đời thường và không khí lao động của người Việt Nam qua hình ảnh làng quê bình yên với mái ngói, vườn rau, sân đình, những hình ảnh tập dưỡng sinh, múa lân…

Chọn một chủ đề những tưởng sẽ lấy nước mắt người nghe, nhưng lần này Đen vẫn giữ vững tâm thế làm nhạc để “người Việt chill”. Có lẽ vì vậy mà chàng rapper kết lại bản rap bằng một câu đùa tếu táo, nhưng cũng đúng lắm thay vì “nhà nào mà chẳng có nóc”: “Mang tiền về cho mẹ, ba cần thì xin mẹ haha”.

Có lẽ bạn chỉ có tự nghe mới cảm nhận hết được ý nghĩa của ca khúc, vui lòng bấm vào đây để nghe

Dưới đây là một vài bình luận của khán thính giả đã gửi đến Đen:
Ở VN có rất nhiều rapper giỏi 
Nhưng màu sắc của Đen không ai có được 
Rất may mắn nền âm nhạc Việt sở hữu tài năng mang tên Đen Vâu! Mong rằng Đen có thể ra nhiều sản phẩm hơn nữa để mọi người cùng thưởng thức 
Cảm ơn Đen và Ekip đã tặng món quà trước Tết thật là ấm áp!

Bài hát rất THẤM và ý nghĩa. Trân trọng những đấng sinh thành.

Rất yêu thích những bài hát của đen đầy ý nghĩa, nhân văn !! Định hướng tốt cho xã hội đặc biết lớp trẻ.

Phong cách nhẹ nhàng, thông điệp rõ ràng, lyric rất hay, từng câu từng chữ dễ đi vào lòng người 
cảnh quay rất đời nhưng cũng có những khoảnh khắc rất nghệ thuật, thêm một sản phẩm cực kỳ chất lượng từ Đen Vâu.

Những bài Rap của Đen luôn chứa đựng sự mộc mạc, và chạm đến trái tim của nhiều người. "Mang Tiền Về Cho Mẹ chứ Đừng Mang Ưu Phiền Về Cho MẸ" câu Viral đầu năm 2022. Chúc anh nhiều sức khỏe để có nhiều dự án mới.

Bình Khanh (tổng hợp)

Nhận xét