Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng tâm sự về cuộc sống tha hương 15 năm nơi xứ người

Nghệ sĩ Thanh Hằng là một trong những gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương Việt Nam. Chị may mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống cải lương, là thế hệ thứ tư trong đại gia đình nghệ sĩ Hai Núi - Tư Hélène. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, Thanh Hằng từng giành được huy chương Vàng cải lương Trần Hữu Trang 1991, giải Mai Vàng với vở Duyên kiếp năm 1997.

Đến với Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 với vai trò giám khảo khách mời của vòng thi mở màn, nghệ sĩ Thanh Hằng bày tỏ sự hồi hộp và phấn khích vì được chiêm ngưỡng những phần trình diễn của các nghệ sĩ đàn em. Nữ giám khảo cũng bày tỏ sự cảm kích khi Tinh Hoa Hội Tụ là một trong những chương trình hiếm hoi hiện nay góp phần quảng bá bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống của dân tộc đến gần hơn với khán giả cả nước, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tâm sự phía sau hậu trường Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3, nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ về cuộc sống của những năm tháng rời xa sân khấu, định cư tại nước ngoài khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nói về những ngày đầu sang Úc, nghệ sĩ Thanh Hằng thú nhận rằng chị chỉ có khóc và khóc vì quá nhớ nhà. Bên cạnh đó, hoạt động sân khấu nghệ thuật cải lương tại đây quá hiếm hoi.

“Về cuộc sống tha hương 15 năm tại Úc thì không thể không nhắc đến nỗi nhớ nhà. Cuộc đời của tôi có nhiều thứ gọi là xa nhà, có thể chia làm hai chu kỳ. Thời điểm còn ở Việt Nam, tôi toàn theo đoàn hát đi diễn ở các tỉnh xa. Đặc biệt là mùa Tết, cứ đến ngày 25 là sẽ về với gia đình cho đến 29 Tết lại phải trở lên đoàn hát để diễn giao thừa và xuyên Tết. Còn nói về thời gian sống nơi đất khách quê người, mùa xuân ở Việt Nam thì lại là mùa hè của Úc thành thử ra từ không khí cho tới không gian đều tĩnh lặng và buồn tẻ làm lòng mình cứ xao xuyến không thôi”, Thanh Hằng bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ cho biết nỗi nhớ nhà, nhớ sân khấu và khán giả thân thương cũng được vơi đi phần nào khi chị vẫn được mời đi hát tại chùa vào những dịp lễ đặc biệt hoặc các nhà hàng tổ chức từ thiện. Khi ấy những người Việt đều hội tụ về đây, cảm giác được sống trong không khí mà xung quanh toàn là đồng hương cũng giúp chị vơi bớt nỗi nhớ nhà. Thanh Hằng nói rằng mình đã biểu diễn những ca khúc của NSƯT Mỹ Châu viết gửi tặng cho chị.

“Phải nói rằng ở Úc buồn rất nhiều, nếu nói về độ nhớ nghề thì năm nào tôi cũng mang một nỗi niềm. Hễ mỗi lần nghĩ lại cuộc sống lúc đó là nước mắt chỉ muốn rơi. Cho đến tận bây giờ, tôi đã trở về quê hương được 5 năm nên cảm thấy được tình yêu thương của quê hương đã bù đắp lại cho mình những ngày xa vắng kia”, nghệ sĩ Thanh Hằng xúc động, nước mắt chực chờ rơi.

Từ khi trở về Việt Nam, bên cạnh những vai diễn thì nghệ sĩ Thanh Hằng còn nhận được nhiều lời mời ngồi ghế giám khảo cho các chương trình giải trí, trong đó có Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3. Chia sẻ về điều này, nghệ sĩ Thanh Hằng kể về cảm xúc lần đầu làm giám khảo ngày trở lại không thể diễn tả được bằng lời: “Niềm sung sướng có, hạnh phúc có, lo âu cũng có, đủ thứ hết. Tôi nhớ lần trở về Việt Nam được mời làm giám khảo thật sự không biết giao lưu ra sao với khán giả. Khi ấy cũng có mặt anh Thanh Bạch ngồi chung trên hàng ghế giám khảo nên tôi mới hỏi ý kiến thì được anh trả lời rằng thấy sao nói vậy, cứ nói bằng trái tim của mình. Từ đó, tôi cũng học hỏi thêm, theo dõi kỹ các chương trình mà mình làm giám khảo để có nhiều kinh nghiệm cho mỗi lần nhận xét thí sinh”.

Tiếp nối thành công tại đêm thi đầu tiên với ba tiết mục của Poppy Nhật Liêm, Hồ Khánh Long và Diễm Kiều, chủ đề Đất nước tôi tiếp tục mang đến cho quý khán giả những tiết mục hào hùng và đậm đà bản sắc dân tộc với sắc đỏ rực cháy tinh thần yêu nước của Miha, Tâm Anh và Trần Mỹ Ngọc. Mỗi người một phong cách, mỗi người một lựa chọn nhưng tựu chung lại đều là tình yêu lớn dành cho đất nước thể hiện qua các phần dàn dựng chỉn chu, công phu và đầy tính nghệ thuật. Ca sĩ Miha sẽ mang tới nhạc cảnh Triệu Trinh Nương với ca khúc Dân nước Nam, diễn viên Tâm Anh sẽ đem đến hào khí của người con nước Việt trong tác phẩm kịch Lòng son và ca sĩ Trần Mỹ Ngọc sẽ chào sân với ca cảnh Đất nước tôi với liên khúc Tình caRu con.

Bên cạnh các phần thi ấn tượng, khán giả còn được gặp lại dàn ban giám khảo chuyên môn gồm có giám khảo chính – nghệ sĩ Thanh Bạch, cùng hai giám khảo khách mời là danh ca Phương Dung và nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng. Như thương lệ, MC Đình Toàn vẫn là người cầm trịch cho đêm thi với những màn đối đáp linh hoạt.

Chương trình phát sóng lúc 21h thứ tư ngày 8/12/2021 trên kênh THVL1.

N.V

Nhận xét