Miha đem tới hình ảnh Bà tôi “rất mô-đen”, được Thanh Bạch phong “Đại sứ ca nhạc của các thế hệ”

Đêm thi thứ 2 của vòng màu tím với chủ đề Quê hương và tuổi thơ tiếp tục mang đến nhiều phần trình diễn ấn tượng và đầy màu sắc. Khán giả đã được trải nghiệm sự đa dạng về cảm xúc thông qua các tiết mục của ba nghệ sĩ gồm ca sĩ Miha với ca khúc Bà tôi, nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều trong trích đoạn Tình mẫu tử và ca sĩ Hồ Khánh Long qua ca cảnh Cha – Đi đâu để thấy hoa bay. Những khoảnh khắc thăng hoa cùng những tâm tình xúc động tận đáy lòng đã cho khán giả thật nhiều rung động. Cùng với các nghệ sĩ tranh tài, khán giả còn được gặp lại nam MC duyên dáng Đình Toàn và bộ ba giám khảo quyền lực trong vòng màu tím gồm giám khảo chính – nghệ sĩ Thanh Bạch, hai giám khảo khách mời là ca sĩ Chế Thanh và ca sĩ Thùy Trang.

Khi nhắc về quê hương và tuổi thơ, chắc chắn sẽ có rất nhiều người để ta nhớ đến. Bên cạnh cha mẹ hay anh chị em, ông bà luôn là những người không thể thiếu trong mỗi kí ức của những đứa trẻ xa quê hương. Ông bà luôn luôn yêu thương, vỗ về con cháu và để lại nhiều kỉ niệm khó phai. Có một ca khúc dân ca đương đại viết về bà với tên gọi Bà tôi vô cùng nổi tiếng bởi lời hát cùng hình ảnh chân thực đến khó tin và nhanh chóng trở nên quen thuộc với tất cả khán giả. Và bài hát ấy được nữ ca sĩ Miha lựa chọn để mở đầu cho đêm thi thứ hai của vòng màu tím. Với mong muốn đem đến sự mới lạ và phá cách, Miha lần đầu tiên kết hợp phần rap cùng những động tác vũ đạo cực chất trên nền bản phối hiện đại để tạo nên một phiên bản Bà tôi đặc biệt mang đậm dấu ấn cá nhân.

Giám khảo Thùy Trang dành lời khen đầu tiên cho phần hình ảnh mà Miha mang tới trên sân khấu với trang phục được thiết kế vô cùng bắt mắt và thời trang. Nữ giám khảo cho biết khi theo dõi Miha trình diễn đã cho cô mường tượng về hình ảnh một người bà tân thời. Bên cạnh đó, ca sĩ Thùy Trang đánh giá cao giọng hát của Miha rất đẹp và sáng, tròn vành rõ chữ.

Về phần nhận xét của ca sĩ Chế Thanh, anh cho rằng Miha đã hoàn thành ca khúc khá hoàn chỉnh khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa rap, ca trù Bắc bộ và dân ca hiện đại. Nam giám khảo bày tỏ sự thán phục với Miha từ giọng hát cho tới vũ đạo điêu luyện, kết hợp ăn ý cùng vũ đoàn đã đem lại hiệu ứng tích cực và hoành tráng cho phần thi. Tuy nhiên, giám khảo Chế Thanh đã tinh ý chỉ ra sơ sót nhỏ mà Miha vô tình bỏ quên: “Lỗi nhỏ này tôi góp ý với bạn cũng như với tất cả các ca sĩ trẻ hiện nay, đó chính là ánh mắt. Một người nghệ sĩ rất cần diễn thần thái trong ánh mắt. Bạn cần để ý những ca sĩ nữ thế hệ đàn chị họ diễn cặp mắt vô cùng rực lửa như đốt cháy cả sân khấu, thu hút cả ngàn khán giả với thần thái ngập tràn. Có lẽ, do gặp áp lực và quá tập trung nên sự linh hoạt và tươi tắn trong ánh mắt của bạn chưa thể hiện rõ, cần buông lỏng cơ mặt thêm chút nữa sẽ đẹp vô cùng”.

Nghệ sĩ Thanh Bạch khẳng định phần trình diễn của ca sĩ Miha xứng tầm với Tinh Hoa Hội Tụ. Thứ nhất, phần thanh nhạc theo phong cách cổ điển opera được chuyển hóa trên cơ sở dân ca ca trù. Mà sự luyến láy của ca trù lại vô cùng tự do nên “Miha có thể thoải mái hát ca khúc này 10 lần không giống nhau chính bởi vì tùy vào cảm xúc của người nghe và xem”. Điểm mấu chốt này khiến ca khúc mang màu sắc của nhạc jazz. Điều tiếp theo mà giám khảo Thanh Bạch nhận thấy ở Miha chính là phần pha giữa giọng ngực và giọng thanh nhạc vô cùng uyển chuyển, không làm người nghe cảm thấy khó chịu mà thay vào đó là cảm xúc thăng hoa. “Tôi phong cho bạn là giọng hát liêu trai chí dị”, nghệ sĩ Thanh Bạch quả quyết. Ngoài ra, anh cũng đánh giá cao sự thông minh của Miha khi không sử dụng cách hát cổ điển cũ sẽ khiến giới trẻ khó cảm được ca khúc, nhờ điều này Thanh Bạch phong tặng tiếp danh hiệu “Đại sứ ca nhạc của các thế hệ” cho Miha với phiên bản “người bà trong tương lai rất mô-đen”.

Sau phần nhận xét, ca sĩ Miha nhận được 2 điểm 10 tuyệt đối từ nghệ sĩ Thanh Bạch và ca sĩ Thùy Trang.

Tiết mục Bà tôi – Miha

Mỗi khi nhắc đến những vở cải lương nổi tiếng về đề tài gia đình không thể thiếu bóng dáng của tác phẩm kinh điển Tình mẫu tử do NSND Viễn Châu biên soạn. Tác phẩm được viết năm 1955 tới nay đã trôi qua hơn 65 năm nhưng câu chuyện về tình mẫu tử ấy vẫn mang tính thời sự bởi ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Trích đoạn Tình mẫu tử do nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều trình diễn là câu chuyện buồn, đau xót về mối quan hệ giữa con cái với bậc sinh thành. Cụ thể là người mẹ nghèo đã phải sống trong những tháng ngày tận cùng đau khổ khi bị chính những người con ruột quay lưng. Khác với bản gốc, Diễm Kiều đã có những cải biên cho hợp với thời thế để nêu bật rõ thái độ, trách nhiệm của con cái đối với bậc sinh thành khi già yếu. Tiết mục còn có sự hỗ trợ đắc lực của NSƯT Kim Phương và nghệ sĩ Thanh Đông.

Giám khảo Chế Thanh xung phong nhận xét đầu tiên, tuy nhiên trước khi đưa ra những đánh giá nam nghệ sĩ đã khôn khéo rào trước rằng lỡ như có chấm điểm cao cho Diễm Kiều thì cũng không phải bởi gốc gác xuất thân từ cải lương của mình. Chế Thanh dành lời khen cho Diễm Kiều đã thể hiện thành công hai khía cạnh “đào lẳng” và “đào thương” trong cùng một nhân vật. “Bạn đã diễn hai cô trong trong một vai diễn rất hoàn chỉnh. Sự xung đột tột đỉnh của hai vợ chồng tạo nên hiệu ứng cảm xúc bi thương cho người mẹ, xoay qua hiệu ứng chuyển về đào thương của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng đã tự nhìn nhận được hạn chế của mình cần phải biết tiết chế bớt cảm xúc để giữ cho giọng ca vững vàng”, nam giám khảo khẳng định. Ngoài ra, Chế Thanh còn ngẫu hứng thị phạm một câu vọng cổ khiến ai nấy đều thán phục và vỗ tay không ngớt.

Nghệ sĩ Thanh Bạch đánh giá tiết mục của Diễm Kiều góp phần xây dựng nên nền đạo đức quốc gia. Những câu thoại từ mấy chục năm về trước cho tới hiện tại vẫn không hề cũ và vẹn nguyên giá trị, để khán giả nhìn vào đều thấy được một góc của bản thân trong ấy. Qua phần dự thi của Diễm Kiều, giám khảo Thanh Bạch khẳng định nghệ sĩ cải lương cực gấp đôi nghệ sĩ ở lĩnh vực khác khi không chỉ diễn giỏi, đa phong cách mà cần có cả vũ đạo, cách ra bộ dáng. “Hôm nay, bạn đã làm được những gì đẹp nhất, hay nhất để đưa cải lương trở lại với tất cả khán giả qua sóng truyền hình trong chương trình Tinh Hoa Hội Tụ”, nghệ sĩ Thanh Bạch hùng hồn tuyên bố.

Ca sĩ Thùy Trang bày tỏ sự sung sướng và mãn nhãn với tiết mục mà Diễm Kiều trình diễn, cô như sống lại những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường theo học lĩnh vực cải lương. Nữ giám khảo đồng tình với những nhận xét của hai đồng nghiệp và không quên gửi đến Diễm Kiều một chiêu xử lý khi ca vọng cổ gặp nhiều chữ có dấu huyền thì cần xử lý đúng cách tránh để tránh cho câu hát bị đi xuống và như thế sẽ không tạo nên sự mới mẻ. Để chứng minh cho nhận định của mình, ca sĩ Thùy Trang đã thị phạm một đoạn cải lương để thấy rõ tác dụng này.

Sau phần nhận xét, Diễm Kiều nhận được đồng điểm số là 10 điểm từ giám khảo Thanh Bạch và ca sĩ Thùy Trang.

Trích đoạn Tình mẫu tử - Diễm Kiều

Ca sĩ Hồ Khánh Long đã khép lại chủ đề Quê hương và tuổi thơ bằng ca cảnh có tên Cha qua hai ca khúc ChaĐi đâu để thấy hoa bay. Nếu như Trần Mỹ Ngọc mang đến câu chuyện về cha và con gái thì Hồ Khánh Long đã đại diện cho cánh mày râu mang đến góc nhìn của người con trai về người cha tần tảo của mình. Hình ảnh người cha trong mắt con trai luôn nghiêm khắc, khó tính bởi cha biết rằng con trai khi lớn lên sẽ trở thành trụ cột gánh vác gia đình và có lẽ ngay chính bản thân cha cũng được ông nội dạy dỗ như thế. Nhưng có bao giờ ta chịu khó nhìn sâu vào bên trong ánh mắt của cha và nói với ông rằng “Cha ơi, nếu cha mệt mỏi quá thì hãy dừng lại nghỉ ngơi hoặc thậm chí có thể bật khóc”. Đây cũng chính là câu chuyện mà ca sĩ Hồ Khánh Long đem tới trong phần dự thi lần này.

Giám khảo Thùy Trang xúc động nghẹn ngào khi đánh giá về tiết mục này, cô nói trong nước mắt: “Bạn khiến tôi nhớ về ba rất nhiều. Khi bạn tâm sự với MC Đình Toàn mà tới đoạn không thể diễn tả bằng lời được nữa thì thực sự chạm đến tận cùng cảm xúc của tôi. Hôm nay, bạn hát như chưa từng được hát, phần diễn xuất cũng tròn vai. Tổng thể tiết mục vừa phải đủ để người xem có không gian lắng đọng”.

Nghệ sĩ Thanh Bạch cho rằng Hồ Khánh Long đi ngược lại với số đông khi anh không dùng cách lấy bài hát để làm cao trào mà lại dùng để làm đà phát triển câu chuyện. Chính vì thế khiến cho phần chuyển giữa hát và kịch quá nhanh như một vết thương vừa mới chảy máu chưa kịp cảm nhận nỗi đau đã phải lành lại ngay lập tức. “Đây là điểm hạn chế về diễn xuất nội tâm mà bạn cần khắc phục và tăng tốc bằng cách học hỏi từ những nghệ sĩ đi trước có nhiều kinh nghiệm để làm gia tăng nồng độ cảm xúc cho các phần thi sau”, nam giám khảo đưa ra lời góp ý.

Ca sĩ Chế Thanh nhận định sự lựa chọn về cha của Hồ Khánh Long là chính xác. Tiết mục tuy đơn giản, không cầu kỳ nhưng đã truyền tải được nhiều cảm xúc tới người nghe phần nhiều là nhờ cách hát của Hồ Khánh Long. “Bạn hát tốt, cao độ ổn định, phong cách chân phương nhưng tôi đồng tình với ý kiến của anh Thanh Bạch rằng bạn thiếu sự đào sâu nội tâm nhân vật làm cho người xem chưa thấm. Nói đi thì cũng phải nói lại, tôi cũng thông cảm cho bạn vì bạn là ca sĩ nên có những kĩ năng của diễn viên còn hạn chế, cần khắc phục trong tương lai”, Chế Thanh chia sẻ.

Sau phần nhận xét, ca sĩ Hồ Khánh Long nhận được điểm số 9,75 từ hai giám khảo Thanh Bạch và Thùy Trang.

Ca cảnh Cha - Hồ Khánh Long

Kết thúc vòng màu tím có chủ đề Quê hương và tuổi thơ, nữ ca sĩ Miha giành được giải nhất vòng 3 với tổng điểm 30 tuyệt đối cùng số tiền thưởng là 10 triệu đồng. Bên cạnh những phần trình diễn ấn tượng, khán giả còn được chiêu đãi món quà âm nhạc đến từ “Ông hoàng Mưa bụi” Chế Thanh qua chất giọng ngọt ngào trong ca khúc Hai mùa mưa nắng.

Hai mùa mưa nắng - Chế Thanh

Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 đã đi được một nửa chặng đường và trải qua ba vòng với các màu đỏ, xanh lá và tím. Đến với vòng thứ tư mang sắc vàng có chủ đề Gìn giữ vàng son nói về vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống trong sự tiếp nối đến thế hệ hôm nay. Các nghệ sĩ có thể lựa chọn các hình thức biểu diễn khác nhau dựa trên các bộ môn nghệ thuật cổ truyền. Với sự thể hiện đa dạng vừa truyền thống vừa hiện đại, khán giả sẽ thấy được sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống hôm nay. Vẻ đẹp của truyền thống có thể được trình bày một cách phong phú qua thể loại của tiết mục, qua trang phục, vũ đạo hay âm nhạc,… Ba nghệ sĩ tham gia tranh tài trong đêm thi đầu tiên là ca sĩ Miha, ca sĩ Hồ Khánh Long, nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều qua các tiết mục theo thứ tự như: Hoạn Thư, Hào khí Việt Nam và trích đoạn Lưu Kim Đính.

Trong vòng thi thứ tư này khán giả sẽ gặp gỡ giám khảo xuyên suốt – nghệ sĩ Thanh Bạch cùng hai giám khảo khách mời là nghệ sĩ Bạch Long và danh ca Ngọc Ánh. Bên cạnh đó, MC Đình Toàn với nhiệm vụ kết nối, giao lưu giữa thí sinh, ban giám khảo và khán giả cũng là một phần không thể thiếu trong mỗi tập của chương trình.

Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. Tập 7 Tinh Hoa Hội Tụ được phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 12/1/2022 trên kênh THVL1.

T.T

Nhận xét