Nét đặc sắc của chương trình Tinh Hoa Hội Tụ là sự kết hợp khéo léo những tinh hoa văn hoá cổ truyền...

Một trong những nét đặc sắc của chương trình Tinh Hoa Hội Tụ là sự kết hợp khéo léo những tinh hoa văn hoá cổ truyền và lịch sử với các chất liệu nghệ thuật của ngày hôm nay. Khán giả được nghe một bài hát rất mới nhưng lại kể một câu chuyện rất xưa, hoặc những loại hình nghệ thuật có từ xa xưa được dùng để kể một câu chuyện của hôm nay… Chính điều đó làm nên sức hấp dẫn của nghệ thuật và là một cách để các nghệ sĩ trẻ cùng nhau “gìn giữ vàng son”. Đây cũng là chủ đề của tập 8 Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3.

Ba nghệ sĩ Tâm Anh, Poppy Nhật Liêm và Trần Mỹ Ngọc vừa đem tới cho quý khán giả nhiều câu chuyện khác nhau về vẻ đẹp của các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua loạt tiết mục ấn tượng như kịch Vòng xoáy, ca cảnh Sài Gòn và nhạc kịch Chuyện tình Mỵ Châu.

Để khởi động cho đêm thi thứ hai của chủ đề Gìn giữ vàng son, nghệ sĩ múa Poppy Nhật Liêm mang đến cho khán giả phút giây hoài niệm với những giai điệu vui tươi và bước nhảy sôi động từ thể loại nhạc disco thịnh hành một thời. Phong trào disco này lan tỏa ra khắp hang cùng ngõ hẻm tại Việt Nam, ảnh hưởng tới văn hóa âm nhạc và thời trang của người dân khi ấy. Không chỉ khuấy động sân khấu mà Poppy Nhật Liêm còn khiến cả ba vị ban giám khảo “đứng ngồi không yên” mà phải nhảy theo các điệu nhạc quen thuộc của anh.

Giám khảo Ngọc Ánh nhận xét âm nhạc của Poppy Nhật Liêm đã mang cô cùng mọi người trở về với những năm tháng đáng nhớ của thập niên 80-90. “Bạn làm tôi nhớ lại thời kì vàng son của nhạc disco. Sự nỗ lực của bạn cùng những động tác biểu diễn khiến tôi khá thích thú. Đặc biệt là sự đầu tư kĩ lưỡng và chi tiết đến từng món đạo cụ khiến mọi người như quay ngược thời gian hàng chục năm về trước để thấy mình trong đó”, danh ca Ngọc Ánh xúc động cho biết.

Nghệ sĩ Thanh Bạch cho hay disco là một thể loại tự do không theo bất kì khuôn phép nào, ai cũng có thể nhảy và nhảy bất kì kiểu gì. Nam giám khảo khẳng định những ai đã biết và lỡ yêu mến disco thì không thể nào cầm lòng ngồi yên được với phần trình diễn sôi động này. “Tiết mục này tôi xem như lịch sử âm nhạc thế giới được đưa vào Tinh Hoa Hội Tụ. Khán giả có thể tìm thấy chính mình của một thời thanh xuân”, Thanh Bạch nói.

Giám khảo Bạch Long gửi lời cảm ơn đến Poppy Nhật Liêm đã đem lại cho anh những kí ức khó quên. Bên cạnh đó, nam nghệ sĩ khẳng định Tinh Hoa Hội Tụ đã đem những “vì sao nghệ thuật” hội tụ lại và đem tới những màn trình diễn mãn nhãn. “Phải nói rằng bạn có đôi chân quá tuyệt vời”, giám khảo Bạch Long dành lời khen cho Poppy Nhật Liêm. Sau phần nhận xét, Poppy Nhật Liêm nhận về hai điểm 10 tuyệt đối từ giám khảo Thanh Bạch và nghệ sĩ Bạch Long.

Nhảy “Sài Gòn” - Poopy Nhật Liêm

Câu chuyện về Mỵ Châu – Trọng Thủy vốn là truyền thuyết quen thuộc của người Việt Nam. Bên cạnh rất nhiều bài học để nhắc nhớ con cháu thì tại sân khấu Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3, ca sĩ Trần Mỹ Ngọc đã kể lại câu chuyện của hai nhân vật nổi tiếng này chỉ gói gọn đơn giản trong hai chữ “tình yêu”. Trần Mỹ Ngọc đã lựa chọn hai ca khúc quen thuộc Ngày chưa giông bão – Phố mùa đông để dựng nên câu chuyện tình yêu lầm lỡ của nàng Mỵ Châu qua vở nhạc kịch Chuyện tình Mỵ Châu, với sự trợ diễn của hai diễn viên Chenco và Bảo Kun.

Danh ca Ngọc Ánh đánh giá tiết mục của Trần Mỹ Ngọc có phần dàn dựng đẹp mắt và ý tưởng kịch bản độc đáo, sáng tạo. Tuy tổng thể hoàn chỉnh nhưng nữ giám khảo vẫn soi ra một vài lỗi cao độ của Trần Mỹ Ngọc bị mất bình tĩnh khi đứng hát trên bục cao cheo leo.

Giám khảo Bạch Long cho biết anh vô cùng xúc động, nước mắt chỉ chực rơi khi xem Trần Mỹ Ngọc kể lại câu chuyện tình bi thảm của nàng Mỵ Châu. “Câu chuyện này nào giờ tôi xem cải lương rất nhiều nhưng ít khi khóc lắm. Ấy vậy mà xem tiết mục hôm nay tôi lại rơi lệ vì cách dàn dựng vô cùng hay đến độ cảnh Mỵ Châu gieo mình từ trên vách đá là nước mắt tôi rơi liền”, Bạch Long nhận xét. Tuy vậy, ban giám khảo cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đoạn điệp khúc sau cùng Trần Mỹ Ngọc còn hơi mạnh mẽ, chưa được mềm mại khi biểu lộ cảm xúc.

Nghệ sĩ Thanh Bạch cho rằng tiết mục mà Trần Mỹ Ngọc trình diễn đã đi đúng định hướng “khai mở lối đi mới cho nghệ thuật” của một nghệ sĩ. “Bạn đã khai mở được ánh sáng mới, thêm đẹp, thêm yêu trong lòng của khán giả gần xa”, nam giám khảo khẳng định chắc nịch. Sau phần nhận xét, Trần Mỹ Ngọc cũng nhận về điểm 10 từ cả nghệ sĩ Thanh Bạch và giám khảo Bạch Long.

Nhạc kịch “Chuyện tình Mỵ Châu” - Trần Mỹ Ngọc

Khép lại chủ đề Gìn giữ vàng son, diễn viên Tâm Anh đã đem đến tiết mục kịch với tên gọi Vòng xoáy. Theo nam nghệ sĩ, bên cạnh những giá trị văn hóa lịch sử cần được gìn giữ thì những điều tưởng chừng như nhỏ bé, xuất hiện ngay ở chính mái ấm thân thương của mỗi người cũng cần được thế hệ trẻ gìn giữ. Đó chính là bữa cơm gia đình. Đặc biệt hơn nữa, với văn hóa Á đông của người Việt, bữa cơm gia đình luôn là hình ảnh biểu trưng cho sự sum họp, đủ đầy. Phần trình diễn của Tâm Anh đã mang đến vô vàn cảm xúc lắng đọng và lấy đi rất nhiều nước mắt của ban giám khảo.

Danh ca Ngọc Ánh tâm sự xem Tâm Anh trình diễn mà cô như thấy chính mình trong hoàn cảnh đó. Nữ giám khảo nhớ về khoảng thời gian chạy show “tối mặt tối mũi” mà không cần biết ba mẹ ở nhà như thế nào. Chị chỉ ăn “cơm hàng cháo chợ” suốt mấy chục năm như thế. “Thương nhất là khuya nào ba mẹ cũng thức tới muộn để mở cửa cho tôi vào. Tôi như thấy được mình trong câu chuyện của bạn. Tôi thích đoạn kết có hậu như vậy, đứa con có cơ hội để thể hiện sự hiếu thảo với mẹ. Đây cũng là bài học dành cho các bạn trẻ ngày nay”, Ngọc Ánh nghẹn ngào tâm sự.

Giám khảo Thanh Bạch lại ước có một sân khấu mang tên Tâm Anh vì cách mà Tâm Anh đã gói gọn một điều giản dị nhất bỗng hóa vấn đề lớn của xã hội vào trong một sân khấu nhỏ. “Trên cánh đồng sắc lẻm của những đồng tiền, không có tình yêu thương nhưng bạn đã gieo vào đó hạt mầm yêu thương. Sự thức tỉnh của bạn là một bài học cực kì lớn, và đó chính là thiên chức của nghệ thuật”, Thanh Bạch nói trong nước mắt. Bên cạnh đó, nam giám khảo còn bày tỏ sự nể trọng dành cho tài năng của Tâm Anh. Ngoài ra, nghệ sĩ Thanh Bạch còn mong rằng Tâm Anh sẽ sớm có một nhà hát của riêng mình.

Nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ trong sự xúc động, anh khen Tâm Anh sở hữu đài từ rất hay, ấm áp và dễ chịu. “Bạn diễn vai này góc cạnh rất nhiều nhưng góc cạnh nào cũng đều được bạn thể hiện rõ nét. Bạn lấy được nước mắt của tôi là khi đoạn người mẹ phẫu thuật và đứa con bên ngoài ngồi chờ co ro làm nước mắt tôi dâng lên. Bạn diễn chân thật lắm, tôi nghĩ rằng sân khấu kịch cần những tài năng trẻ để làm kép chính như bạn”, giám khảo Bạch Long nhận xét. Hai điểm 10 tuyệt đối từ nghệ sĩ Thanh Bạch và giám khảo Bạch Long được dành tặng cho phần trình diễn đầy cảm xúc của Tâm Anh.

Kịch “Vòng xoáy” - Tâm Anh

Kết thúc vòng thi thứ 4, với việc là nghệ sĩ duy nhất dành trọn 3 điểm 10 từ ban giám khảo, Poppy Nhật Liêm đã giành chiến thắng chủ đề Gìn giữ vàng son và nhận về số tiền thưởng là 10 triệu đồng. Bên cạnh những phần trình diễn hấp dẫn, giám khảo Bạch Long còn đem tới cho khán giả món quà âm nhạc là một ca khúc được phổ nhạc từ “bài thơ thần” của danh tướng Lý Thường Kiệt có tên Nam quốc sơn hà.

Nam quốc sơn hà - Bạch Long

Tinh Hoa Hội Tụ đã đi qua 4 vòng thi với 4 màu sắc đỏ, xanh, tím và vàng với nhiều sắc thái của cuộc sống và nghệ thuật. Màu sắc cuối cùng được Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 mang đến chính là sắc hồng với chủ đề Chuyện tình. Đây là vòng thi kể về tình yêu với nhiều phần trình diễn thể hiện mọi cung bậc yêu thương hay những câu chuyện tình yêu kinh điển của Việt Nam và thế giới. Muôn vàn sắc thái của tình yêu sẽ được các nghệ sĩ trình diễn đầy ấn tượng và sống động trên sân khấu của Tinh Hoa Hội Tụ. Mở màn trong đêm thi đầu tiên là ca sĩ Hồ Khánh Long, Poppy Nhật Liêm và Diễm Kiều lần lượt biểu diễn các tiết mục như Nghe này ai ơi, Cứ thế rời xa và liên khúc Rồi tới luôn – Nếu được làm người tình.

Tại vòng 5 Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3, khán giả sẽ được gặp gỡ hai vị giám khảo khách mời là nghệ sĩ Thanh Thủy và ca sĩ Nguyên Vũ cùng giám khảo chính – nghệ sĩ Thanh Bạch. Đảm nhận vai trò dẫn dắt và đem tới nhiều màn tung hứng duyên dáng là MC Đình Toàn. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. Tập 9 Tinh Hoa Hội Tụ được phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 26/1/2022 trên kênh THVL1.

T.T

Nhận xét