"Nỗi yêu bé dại": Khi kỷ niệm hát thành lời

Sau thành công của hai đĩa nhạc "Một thời đã xa" và "Lối cũ ta về", được ra mắt dưới dạng đĩa than tập hợp những bản hit thời Làn sóng xanh, mới đây nhạc sĩ Đức Trí đã kết hợp với Thùy Chi cho ra mắt "Nỗi yêu bé dại" - cột mốc quan trọng của cả hai người, và là một đĩa nhạc được công chúng chờ đón.

Dự án 5 năm

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trí, đây là đĩa nhạc anh phải mất hơn 5 năm để hoàn thành, bởi có quá nhiều dự án cũng như ý tưởng chen ngang quá trình sản xuất. Nếu trước đó, anh là người đứng sau thành công của các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Phương Vy… cũng như những dự án âm nhạc ấn tượng như nhạc phim Áo lụa Hà Đông, hay album Tựa như gió phiêu du của Phạm Thu Hà, thì sự hợp tác lần này chỉ phục vụ cho chính anh, như “một tuyển tập nhạc của những người chẳng biết vội, viết và hát những bài hát chậm, buồn”.

Ấp ủ từ năm 2016, đĩa nhạc bao gồm chín bài hát mới nhất chưa được phát hành. Có thể thấy đa số vẫn là những bản tình ca trầm buồn quen thuộc, với cách phối mộc, đơn giản dễ tôn cảm xúc. Thùy Chi là một lựa chọn phù hợp, để thể hiện những bài tự sự, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng có phần mong manh, dễ vỡ. Đức Trí chia sẻ, anh biết đến Thùy Chi khi nghe những bài cover của cô như Có bao giờ, Mong manh tình về… trước khi quyết định hợp tác.

Nhạc sĩ Đức Trí và ca sĩ Thùy Chi

Nếu trước đó, những dự án cho các nghệ sĩ riêng biệt phụ thuộc nhiều vào chất nhạc cũng như ý tưởng và định hướng chung, thì với Nỗi yêu bé dại, ta có thể thấy một Đức Trí đã khác, nhiều tự sự hơn, và cũng dằn vặt hơn. Là một nhạc sĩ nam viết lời hát trong vai nữ, cũng như những bản hit được xác lập từ trước, đĩa nhạc này vẫn còn đó sự buồn bã, mất phương hướng; qua giọng hát của Thùy Chi đã trở thành một câu chuyện xuyên suốt về cuộc tình hóa tro tàn của người thiếu nữ.

Nếu đĩa nhạc Nào có ai biết hợp tác trước đó với Phương Thanh chỉ bao gồm những bài hit quen thuộc, thể hiện dưới sự đằm thắm và trưởng thành; thì lần này, Thùy Chi đã hoàn thành rất xuất sắc vai trò của mình. Giọng hát mảnh và trong trẻo của cô vừa có sự dễ vỡ, nhưng cũng đồng thời bộc lộ được nỗi buồn, luyến tiếc của sự bất thành muôn năm cũ. Màn thể hiện và chất nhạc trong đĩa nhạc này dễ gợi nhớ tới Phạm Thu Hà với Tựa như gió phiêu du, nhưng Đức Trí đã khéo léo tối giản hóa nhạc cụ trong phần phối khí, để yếu tố kịch tính được giảm bớt, từ đó thể hiện đúng ý đồ đĩa nhạc.

Về mặt sáng tác, với Nỗi yêu bé dại, Đức Trí đã thôi đi theo công thức tạo ra giai điệu bắt tai, mà thay vào đó là những giai điệu có phần phục vụ cho ý đồ sáng tác cũng như nội dung bài hát. Chẳng hạn với Dạt dào thương lắm, khán giả dễ nghe ra một chút âm hưởng của dân ca Bắc bộ từng xuất hiện trong Có một chút trước đó. Hay với Dáng lụa cung tơ, các nhạc cụ dân tộc trong nhạc tài tử Nam bộ đã làm nên một bài ca rất đậm hồn cốt quê hương. Những bài hát khác như Nỗi yêu bé dại, Hoa nắng tôi… lại có giai điệu kéo dài và sự yêu thích có thể sẽ phải đến sau rất nhiều lần nghe, thay vì ngay từ lần đầu như những bản pop trước đây của anh. 

Một cuộc chơi mới

Với đĩa than, Đức Trí không phải là một gương mặt mới, mà có thể nói là một trong những người tiên phong cho địa hạt này. Khởi đầu từ dự án Lặng lẽ phím dương cầm bao gồm những bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, tiếp đến là Ngàn thu áo tím, Chuyện hẹn hò (danh ca Hương Lan, Thái Châu), bộ hai đĩa Làn sóng xanh (Một thời đã xa, Lối cũ ta về), Tình vẫn còn xanh (giọng hát Thanh Hà) và mới đây nhất là Nỗi yêu bé dại (với Thùy Chi) và Một chiều thu (tập hợp những ca khúc viết về mùa thu).

Với Nỗi yêu bé dại, người yêu nhạc lại một lần nữa được thưởng thức những bài hát rất đặc biệt của nhạc sĩ Đức Trí, người vốn thành công ở những bản tình ca buồn. Đây không chỉ là một sản phẩm nhạc để nghe, mà còn là câu chuyện cảm xúc của người hát, và là kỷ niệm của người làm nên nó. Bằng sự nhẹ nhàng, sâu lắng, mang nhiều tự sự và có phần cô đơn, có thể nói đây là một đĩa nhạc chất lượng, và phần nào làm dày thêm thị trường đĩa than ngày càng phát triển tại Việt Nam, theo xu hướng thế giới.

Đĩa nhạc có phần riêng tư khi bản phối hoàn toàn mộc cũng như được mix có không gian, nên chỉ thích hợp để nghe trên các dàn âm thanh chuẩn, vì môi trường ồn ào có thể phá vỡ bản thu; do đó định dạng CD và digital sẽ không được phát hành.

Trước đây, với sự yêu mến quá lớn của khán thính giả, dự án Một thời đã xa đã được ra mắt thêm dưới dạng CD, nhưng nhận thấy chất lượng và không gian không được đảm bảo, nên những dự án sau đó, Đức Trí chưa có kế hoạch mở rộng sang định dạng này.

Nói về thị trường tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ này, nhạc sĩ Đức Trí cũng cho biết đây không hẳn là sự mạo hiểm hay chơi sang, mà đĩa than bây giờ đã có lượng khách hàng, khán giả cố định và bền vững. Tại Việt Nam, dòng này đến nay đã có chỗ đứng riêng biệt, không bị ảnh hưởng bởi sự bành trướng của nhạc số. Minh chứng rõ nhất có thể thấy là mới đây đĩa than Lặng lẽ phím dương cầmMột thời đã xa đã được tái bản; trước sự yêu mến quá lớn từ người hâm mộ. Không chỉ những người chú trọng vào chất lượng âm thanh như Đức Trí, mà các nghệ sĩ ngày nay cũng coi đây như một hướng đi giúp phổ biến thêm sản phẩm của mình, bên cạnh CD hay nhạc số. 

T.P (PNO)

Nhận xét