Từ tái hợp đến tái sinh

Sự trở lại của ban nhạc ABBA sau 40 tan rã đã tạo dấu ấn trong sự kiện âm nhạc năm 2021. Dẫu rằng những tên tuổi lừng danh một thời như Agnetha Faltskog, Bjorn Ulvaeus, Benny Andersson, Anni fri Lyngstad đã bước vào tuổi “hoàng hôn” thì âm nhạc của họ vẫn luôn trẻ trung, tỏa sáng. Cuộc tái hợp lần này khiến cho người hâm mộ bồi hồi, thổn thức. Nhờ ABBA, chúng ta được trở về dòng sông dĩ vãng.

Với Album Voyage phát hành hồi tháng 5 năm 2021, gồm 10 ca khúc đã đem đến người nghe và cả ABBA sự hồi sinh kỳ diệu. Các ca khúc này đa số mang âm hưởng những bản top hit từng đưa ABBA lên đỉnh cao, như: “Don’n shut me down” gợi nhớ “Dancing queen”; “No doubt about it” phảng phất “Does your mother now; “SOS” ẩn hiện trong “Keep an yes on dan”… Rời xa ngày tháng huy hoàng, cũng như thời đại hoàng kim của dòng nhạc Disco, ABBA trở lại với những ca khúc mang phong cách ballad nhẹ nhàng, thiên về chất hoài niệm, như “Bumblelee”, “Ode to free doom” đều viết ở điệu Valse trữ tình, dịu dàng; “I could be that woman” thì đích thực là một bản Ballad, còn “Lettle things” tựa như một bài hát ru đem lại cảm giác bình yên, thuần khiết; “When you danced with me” sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Bắc Âu… Nói chung, các ca khúc trong Album mới cho thấy sự trở lại của những gì mà ABBA đã đem đến cho người nghe trước đây. Nhờ đó chúng ta được trở về những ngày tháng cũ, đắm mình trong thế giới âm nhạc của ABBA. Tất cả như nối dài từ quá khứ đến hiện tại, ôn lại kỷ niệm đẹp một thời đã xa.

Trên thực tế, năm 2000 ABBA từng từ chối lời đề nghị trị giá 1 tỷ dolar thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Đối với một ban nhạc nổi tiếng với ca khúc “Money Money Money”, tiền dường như không phải là tất cả. Năm 2018, ABBA thử nghiệm màn trình diễn sử dụng công nghệ 3D qua một số ca khúc cũ. Cách làm này vẫn chưa làm thỏa mãn được sự mong đợi của khán thính giả. Phải đến Voyage, ABBA mới chính thức hồi sinh.

Qua sự kiện này lại một lần nữa cho thấy sự kỳ diệu của âm nhạc. Âm nhạc đưa chúng ta vượt qua thời gian cách trở, đắm mình trong thế giới âm thanh nhiệm mầu. Tái sinh tuy là điều không thể, nhưng âm nhạc lại có thể. Âm nhạc có thể khả năng ghép những mảnh ký ức rời rạc để chắp lại thời gian đã qua. Nhờ vào bản chất vô hình, âm nhạc có thể đi xuyên các chiều không gian khác nhau, đồng nhất với cõi thiêng, đi vào cõi nhớ...

Sự tái hợp của ABBA trong năm 2021 lại một lần nữa khiến cho các fans hâm mộ phấn khích. Trên chuyến du hành phi thực tại, chúng ta được trở về quá khứ, tìm kiếm những kỷ vật đã bị thời gian lãng quên, thất lạc trong ký ức. Đây không chỉ là một sự kiện âm nhạc mà còn là sự tái sinh kỳ diệu. Nó thổi vào lòng người nghe ngọn lửa của dĩ vãng. Các ca khúc mới tuy không sánh bằng những tác phẩm đã đi vào bất tử, nhưng quan trọng là người nghe vẫn cảm nhận được một ABBA huyền thoại. Nhờ vậy người nghe lội ngược dòng sông thời gian nhằm thực hiện chuyến du hành trở về dĩ vãng để làm nên sự tái sinh kỳ diệu.

L.H.Đ (HNS)

Nhận xét