Bùng nổ với những ca khúc về trăng của nhạc sĩ Hoài An

Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề Hoài An với những tuyệt phẩm đậm đà âm hưởng quê hương, cùng hành trình âm nhạc kỳ thú từ Bắc và Nam của người nhạc sĩ tài hoa. Ba ca sĩ trẻ Đào Kỳ Anh, Dương Minh Ngọc và Lê Thu Uyên đã mang đến những tiết mục đặc sắc khi hát những ca khúc về “trăng”.

Khi nhắc đến nhạc sĩ Hoài An, ngoài những ca khúc nhạc Xuân bất hủ khán giả thường nhớ đến những bài hát tình tự quê hương được ông sáng tác vào những năm đầu của sự nghiệp như: Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng, Gửi ánh trăng thề… Đó là những ca khúc ra đời hơn 6 thập niên từ những khung cảnh nơi thôn dã, vào những đêm trăng thật đẹp.

Năm 1952, nhạc sĩ Hoài An lập gia đình với người bạn gái thuở đầu đời là Đặng Thị Ninh, sinh năm 1931, quê ở Thái Bình. Họ gặp nhau lúc bà Ninh mới 15,16 tuổi, còn nhạc sĩ cũng chỉ mới 17,18 tuổi. Khi đó, bà Ninh làm nhiệm vụ trông nom các em thiếu nhi. Khi quen nhau, Hoài An giúp bà dạy hát, tập kịch cho các em thiếu nhi. Nơi họ sống là một vùng quê nghèo, vùng thôn trang đêm về lúc nào cũng ngập tràn ánh trăng soi sáng cho những sinh hoạt buổi tối của dân làng. Sau này, nhạc sĩ Hoài An là người sáng tác nhiều bài hát về trăng nhất. Nội dung của từng bài hát là những câu chuyện thật của chính nhạc sĩ, hồi tưởng lại thời còn sống gần người yêu nơi thôn trang vùng thôn dã những năm cuối thập niên 1940 ở Thái Bình.

Trong đêm thi, Đào Kỳ Anh trình diễn ca khúc Gửi ánh trăng thề mang đến không khí đêm trăng ở Trà Vinh, khi mọi người múa hát mừng vụ mùa. Nữ ca sĩ khoác lên mình trang phục Apsara truyền thống, nhảy múa hòa cùng điệu múa Khơ-me vui tươi, mừng lễ hội. Tiết mục sôi động khiến danh ca Thái Châu không ngừng nhún nhảy trên ghế nóng.

Sau tiết mục, Thùy Trang nhận xét nhạc sĩ Hoài An là người Hải Phòng vì thế màu sắc âm nhạc của ông mang hơi hướng vùng ngoài. Chị khen Đào Kỳ Anh xinh đẹp và sáng sân khấu. Nữ ca sĩ dù trẻ tuổi nhưng hát nhấn nhá điêu luyện, thể hiện vũ đạo ấn tượng. Danh ca Thái Châu ấn tượng trước thần thái tự nhiên của Đào Kỳ Anh. Anh nói: “Thời của nhạc sĩ Hoài An viết bài hát nổi đình nổi đám, nhưng chúng tôi không có điều kiện dàn dựng như thế này. Ca sĩ chỉ đứng hát một mình và cách hát thích hợp vào thập niên đó. Đào Kỳ Anh mang đến sự mới mẻ, chút nũng nịu, nhí nhảnh, phần nhấn lạ, dễ thương, thích hợp cho bài hát. Sự dàn dựng này nhộn nhịp thích hợp với một bài nhạc sôi động, mang đầy chất la tinh”. Sau tiết mục, Đào Kỳ Anh nhận 9,75 điểm từ danh ca Phương Dung và giám khảo Thùy Trang.

Tiết mục Gửi ánh trăng thề - Đào Kỳ Anh

Nam ca sĩ Dương Minh Ngọc bước vào phần thi đầu tiên tại Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề đầy ấn tượng. Anh tái hiện không khí đêm trăng quan họ, nơi các liền anh liền chị đối đáp dân ca, trong một không khí ngập tràn ánh trăng và những đêm hội. Khi nhìn thấy Dương Minh Ngọc, danh ca Phương Dung thổ lộ “gặp lại người quen”: “Tiết mục quá đẹp với những màn vũ đạo, Dương Minh Ngọc hôm nay khác hẳn khi mà tôi biết em nhiều năm về trước. Em hát tiến bộ, giọng hát ngọt ngào, điêu luyện, trữ tình hơn. Tôi nhìn thấy em trưởng thành, phần diễn xuất, vũ đạo khiến tôi tưởng mình như cô thôn nữ, sống trọn vẹn với một miền Bắc trong tưởng tượng”. Danh ca Thái Châu khen ngợi phần hòa âm của  tiết mục, góp ý nam ca sĩ chỉ cần thêm chút hương vị, phong thái của hình thể hòa nhập vào tiết tấu, tiết mục sẽ thêm hoàn hảo.

Ca sĩ Thùy Trang góp ý Dương Minh Ngọc cần giữ  tình cảm trong đoạn out cuối, để hồn bài không bị ngắt đoạn. Cô khen nam ca sĩ chịu khó nghiên cứu, sử dụng những quãng là dân ca Bắc Bộ. Dương Minh Ngọc nhận được 10 điểm từ danh ca Phương Dung và 9,75 điểm từ giám khảo Thùy Trang.

Tiết mục Trăng về thôn dã - Minh Ngọc

Cuối đêm thi, Lê Thu Uyên thể hiện ca khúc Tình lúa duyên trăng mang đến một sân khấu nhộn nhịp khi người nông dân tất bật bội thu vụ mùa. Trai gái trong làng rủ nhau giã gạo, múa hát dưới trăng, những mối duyên bắt đầu từ đó. Danh ca Thái Châu khen ngợi 3 tuyệt phẩm về trăng cùng 3 tiết mục đầy ấn tượng. Phần hòa âm mới mẻ khiến Lê Thu Uyên thêm phần tự tin, bản lĩnh, duyên dáng trong tiết mục.

Danh ca Phương Dung khen phần dàn dựng, phần hòa âm tốt, giọng ca của Thu Uyên sáng, rõ ràng và phần minh họa “không chê vào đâu được”. Ca sĩ Thùy Trang nhận xét phần trình diễn của nữ ca sĩ tốt, rõ lời và giọng hát của Lê Thu Uyên chuyên nghiệp, không bị “lép” một chữ nào: “Bởi vì có nhiều ca sĩ hát bị nuốt lời, nghe không kịp, em hát chị nghe rõ từng chữ”. Sau tiết mục,Phương Dung ưu ái tặng cho Lê Thu Uyên 10 điểm, giám khảo Thùy Trang 10 điểm.

Tiết mục Tình lúa duyên trăng - Lê Thu Uyên

Sau vòng 1 của Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề, Lê Thu Uyên xuất sắc đạt được số điểm cao nhất trong vòng thi đầu tiên với 30 điểm; Dương Minh Ngọc, Leo Minh Tuấn với 29,50 điểm; Đào Kỳ Anh, Lý Thu Thảo và Lê Thái Sơn đồng 29,25 điểm.

Tập 3 Hãy Nghe Tôi Hát – chủ đề nhạc sĩ Lê Hựu Hà sẽ phát sóng lúc 21 giờ thứ Năm, ngày 31/3 trên kênh THVL1.

N.V

Nhận xét