Chiêu của Denis Đặng

MV Duyên duyên số số đánh dấu lần đầu hợp tác giữa Denis Đặng và ca sĩ Du Uyên. Anh tiếp tục khiến người xem đặt câu hỏi về một số hình ảnh trong MV.

Duyên duyên số số là sản phẩm mới nhất của Du Uyên sau khi ngừng hợp tác Đạt G. Để thực hiện dự án, cô bắt tay ê-kíp từng làm MV Tự tâm (2019) gồm nhạc sĩ Nguyễn Thương và Giám đốc sáng tạo Denis Đặng.

Đây cũng là MV hiện đại đầu tiên Denis Đặng phụ trách sau loạt MV có bối cảnh cổ trang như Nước chảy hoa trôi, Tự tâm, Canh ba.

Hình ảnh gợi mở

Sáng tác của Nguyễn Thương chọn góc nhìn của một cô gái. Ca từ là lời tâm sự khi tình yêu tan vỡ. Nội dung không rõ ràng mà chỉ úp mở, sử dụng những câu ẩn ý như: “Lời nói sắc trong che đậy đi những dối lòng / Kẻ có lỗi lại trở thành người tổn thương”.

Như tên gọi, bài hát gửi gắm thông điệp mọi việc trên đời đều do duyên số. Tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật. Ở cuối ca khúc, Du Uyên hát: “Yêu nhau cũng chỉ vì duyên số / Xa nhau cũng chỉ vì duyên số”. Cô tin rằng ngày mai sẽ bình yên, sau những đắng cay sẽ nhận lại ngọt ngào.

MV đánh dấu sự hợp tác giữa Du Uyên và Denis Đặng.

Minh họa cho bài là MV dài hơn sáu phút rưỡi do Denis Đặng viết kịch bản. Câu chuyện đơn giản nhưng chọn lối kể phi tuyến tính. Các cảnh quá khứ và hiện tại đan xen khiến người xem lần đầu dễ bị rối, cần phải xem lại nhiều lần để nắm bắt nội dung.

Bản thân Denis Đặng cũng thừa nhận câu chuyện không phức tạp. Theo anh, MV kể về cô gái mồ côi, thiếu thốn tình thương gia đình từ bé, lại bị bạn bè bắt nạt khi đi học. Đến lúc yêu thì nhân vật lại phát hiện người tình phản bội, lén lút quan hệ với người con gái khác. Điều đó khiến cô không kiểm soát được cảm xúc nên ngộ sát anh ta.

Điểm đáng chú ý là một số hình ảnh trong MV được cho là giống các sản phẩm văn hóa Á Đông. Ở đầu MV, Du Uyên vào vai nhân vật bị các bạn đồng trang lứa đánh. Tất cả đều mặc serafuku - trang phục nữ sinh Nhật Bản.

Câu chuyện tiếp nối khi cô gái vô tình gặp chàng trai (El Anh Thoại). Các cảnh quay tái hiện tình yêu của bộ đôi gợi nhớ chuyện phim Đài Loan Man In Love (2021) – tác phẩm bén duyên hai ngôi sao Khưu Trạch và Hứa Vỹ Ninh.

Chẳng hạn như cảnh Du Uyên và bạn trai ngồi ăn tại quán vỉa hè giữa đêm. Hai nhân vật cũng sống trong một căn hộ nhỏ, lụp xụp. Dù góc máy và cách sắp đặt có ít nhiều thay đổi, MV vẫn phảng phất không khí phim. Điều này thể hiện rõ trong các chi tiết như bảng hiệu, ánh đèn neon để chữ Trung Quốc đến bối cảnh, màu sắc.

Nói về vấn đề này, Denis Đặng cho biết anh chưa từng xem Man In Love. Theo anh, chi tiết hai người yêu nhau ngồi ở quán ăn giữa đêm, ở một căn hộ nhỏ đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm, trở thành hình ảnh văn hóa đại chúng.

Về trang phục của Du Uyên khi bị bạn học đánh, Denis Đặng cho hay đó chỉ là cách tạo hình ảnh, làm cho MV có sự đồng nhất về mặt concept. "Tôi xây dựng tông màu xanh tím than trong MV để góp phần tạo không khí u ám, kỳ lạ. Vì không khí đó, tôi không thể chọn trang phục thanh xuân vườn trường", anh nói.

Hình ảnh Du Uyên trong MV.

Dẫn dắt câu chuyện từ đầu đến cuối là hình ảnh quả thị nổi tiếng trong truyện cổ tích Tấm Cám. Theo giám đốc sáng tạo, hình ảnh đó giống như một chất kích thích lành mạnh, một liều thuốc chữa lành, giúp nhân vật tìm được sự yên bình trốn tránh khỏi thực tại đen tối. Qua đó làm nổi bật hình ảnh Du Uyên bên ngoài cá tính nhưng bên trong mỏng manh, tổn thương, mất mát.

Anh nói: “Mỗi khi cô gái trong MV buồn, cô ấy sẽ đến gốc cây thị, đọc câu thần chú thì quả thị sẽ rơi xuống, cô hít vào một hơi thì những người mà cô yêu thương sẽ xuất hiện”.

Cảnh quay táo bạo

Một điểm khác khiến Duyên duyên số số gây chú ý là những cảnh quay táo bạo. Trong một phân đoạn, Du Uyên vào vai người mẫu bán khỏa thân. Cô không mặc đồ mà chỉ khoác một mảnh vải trên người, để lộ phần lớn da thịt.

Đặc biệt, góc máy cố tình quay trực tiếp vào ca sĩ để khoe những hình xăm chằng chịt trên cánh tay. Sau đó, nhân vật bước lên bục cùng ba cô gái khác đều trong cảnh thiếu vải. Bộ tứ làm mẫu cho nhân vật nam chính trong một căn phòng tương đối nhỏ. Các cảnh tiếp theo còn bạo hơn khi hai nhân vật liên tục gần gũi, ôm hôn trên giường. Nhiều ý kiến nhận xét MV mang hơi hướng phim 18+.

Chưa kể, MV còn gây chú ý bằng cảnh Du Uyên bị bạn trai đánh. Phân đoạn không khỏi khiến khán giả liên tưởng đến scandal năm ngoái khi Du Uyên thừa nhận bị Đạt G bạo hành. Rất nhiều bình luận nhắc đến giọng ca Buồn không em, cho rằng Du Uyên đang mượn sản phẩm để nói về tình cũ.

Để tạo bất ngờ, Denis Đặng cũng lồng ghép cú twist nhưng không mới. Ở phần cuối, anh thêm vào MV chút kinh dị, giật gân từ loạt phim Girl from Nowhere của Thái Lan. Hóa ra nhân vật đã chết nhưng tưởng mình còn sống. Lúc này, kỹ xảo vi tính được sử dụng để tạo sự rùng rợn, ma mị. Gương mặt chàng trai đang bình thường bỗng biến dạng, thối rữa chẳng khác thây ma.

Ca khúc của Nguyễn Thương nhẹ nhàng, thanh thản thì nội dung MV lại đậm đặc drama. Denis Đặng đưa người xem đi từ bạo lực học đường đến bạo hành trong tình yêu, để rồi khép lại bằng chuyện kinh dị. Anh thừa nhận đó là một cách để đẩy kịch tính đến cao trào cho MV. Denis Đặng cho biết anh đã từ chối ý tưởng thực hiện MV cổ trang của Du Uyên để làm sản phẩm hiện đại hơn.

Sự ra đời của Duyên duyên số số tiếp tục chứng minh Denis Đặng là người nhạy bén trong việc nắm bắt hình ảnh, thị hiếu khán giả.

S.P (Z)

Nhận xét