Hát “Vị ngọt đôi môi”, Lý Thu Thảo hóa công chúa bị giam trong lồng “mê hoặc” Thái Châu

Ba ca sĩ trẻ Lý Thu Thảo, Dương Minh Ngọc và Lê Thu Uyên đã mang đến những tiết mục đặc sắc trong đêm thi Hãy Nghe Tôi Hát. Cả ba ca sĩ hát những ca khúc của người nhạc sĩ được mệnh danh là “khai sáng” cho dòng nhạc trẻ của Việt Nam những năm 1970 - nhạc sĩ Lê Hựu Hà..

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà (1946-2003), là một trường hợp đặc biệt của tân nhạc Việt Nam nói chung và nhạc trẻ Sài Gòn nói riêng. Ông từng tham gia nhiều ban nhạc, nhưng lại nổi tiếng với vai trò nhạc sĩ. Ông được cho là người đã làm thay đổi môi trường âm nhạc vốn sùng ngoại của giới trẻ thời bấy giờ. Các sáng tác nổi tiếng của ông hiện nay vẫn được người trẻ yêu thích và thuộc lòng như: Vào hạ, Vị ngọt đôi môi, Tôi muốn, Phiên khúc mùa đông, Yêu người yêu đời… Ngoài ra, Lê Hựu Hà cũng là người viết lời Việt khoảng gần 100 ca khúc, nổi tiếng như: Đồng xanh, Những lời dối gian

Với một bản phối mới mẻ của ca khúc Vị ngọt đôi môi (lời Lê Hựu Hà, nhạc Hàn Châu), Lý Thu Thảo hóa thân công chúa bị nhốt trong lồng kính, chờ đợi hoàng tử xuất hiện, đặt một nụ hôn, kéo cô khỏi vùng tăm tối. Tuy nhiên, cặp đôi phải trả giá cho hạnh phúc ngọt ngào đầy ngắn ngủi, những bóng ma đen tối kéo hoàng tử vào lồng kính. Lý Thu Thảo quỵ khóc trước sự chia ly.

Qua phần biểu diễn, danh ca Thái Châu khen ngợi phần hòa âm của ca khúc. Anh thổ lộ: “Trước đây, tôi chơi trống vì vậy rất yêu thích những nhịp trống, hào hứng, thúc giục. Qua cách Thảo hát, tôi muốn em làm mới hơn nữa bởi nhạc của anh Lê Hựu Hà rất dễ phá cách. Người trẻ, nếu em chịu khó suy nghĩ, tạo thêm dấu ấn đậm nét cho Vị ngọt đôi môi để mang đến một ca khúc mới mẻ, dễ thương, phù hợp với khán giả”. Ca sĩ Hồng Hạnh cũng từng hát qua nhiều ca khúc của Lê Hựu Hà nhận xét ca sĩ khi mới đầu hát nhạc của Lê Hựu Hà sẽ cảm thấy chập chững, nhưng khi đắm chìm vào những cung bậc, nhận ra người nhạc sĩ mang những suy tư, những suy ngẫm của cả một đời nghệ sĩ. Lời nhạc sâu sắc, mang mơ ước về một tình yêu hoàn hảo. Lý Thu Thảo phát âm rõ lời, hát nâng niu từng tâm sự của tác giả. Ca sĩ Nguyên Vũ thú nhận anh yêu thích phần trình diễn, bản phối với tiếng trống sôi động: “Giọng Lý Thu Thảo mạnh, tròn, dày từ đầu đến cuối tuy nhiên nếu em hát theo cách tự sự, có vài chỗ buông nhẹ, lả lơi, tiết mục mang sự nồng ấm, tình cảm hơn”. Lý Thu Thảo nhận được 9,75 điểm từ danh ca Thái Châu và giám khảo Nguyên Vũ.

Tiết mục Vị ngọt đôi môi - Lý Thu Thảo

Huyền thoại người con gái là ca khúc Lê Hựu Hà diễn tả vẻ đẹp ngọt ngào của người con gái với dòng nhạc rock. Ca sĩ Dương Minh Ngọc thử thách với ca khúc này khi hóa thân chàng trai lang thang vào một bảo tàng, nơi có những những bức tượng kì dị. Trong không gian quánh đặc sự u ám, ma mị, các bức tượng dần chuyển động mở ra hành trình tìm kiếm câu chuyện về người con gái huyền thoại.

Màn trình diễn của Dương Minh Ngọc ấn tượng, tuy nhiên ca sĩ Nguyên Vũ mong muốn nam ca sĩ trẻ “thoát ra, diễn phóng khoáng, bùng nổ hơn”: “Bởi bài hát có nhiều câu lặp lại, vũ đoàn rất bùng nổ nhưng em lo lắng khiến tiết mục thiếu một chút nhiệt”. Ca sĩ Hồng Hạnh cũng đồng quan điểm: “Hát ca khúc là nói lên câu chuyện tình của mình, cần nhất là mình phải sống trong bài hát ấy. Bài hát cần sự trải nghiệm của Dương Minh Ngọc nhiều hơn. Với kiểu phối rock, hai phần nên hát theo kiểu khác nhau. Em có thể hát tông cao hơn, em hát với sẽ nghe “đã tai”, truyền lửa để người nghe muốn lắc lư, nhìn thấy sức sống của em trong đó”. Dương Minh Ngọc nhận được 9,5 điểm từ danh ca Thái Châu và 9,5 điểm từ giám khảo Nguyên Vũ.

Tiết mục Huyền thoại người con gái - Dương Minh Ngọc

Lê Thu Uyên ở đêm thi tuần trước đã đạt được số điểm tuyệt đối là 30 điểm từ các khán giả. Trong đêm thi, cô trình diễn ca khúc Hãy yêu như chưa yêu lần nào và mang lên sân khấu một buổi dạ tiệc của Gastby. Lê Thu Uyên hóa thân cô gái yêu kiều, xinh đẹp, trang phục lộng lẫy nhưng cô đơn nơi góc phòng, lặng lẽ hát. Một chàng trai bí ẩn xuất hiện, vỗ về, an ủi và cùng cô khiêu vũ. Tiết mục như chuyến du hành rực rỡ đưa khán giả ngược trở lại quá khứ đến với “thời đại nhạc jazz”, hòa mình vào không khí nhạc kịch Broadway.

Ca sĩ Nguyên Vũ xúc động với màn trình diễn trên sân khấu. Anh nhớ về thời điểm 20 mấy năm trước - lúc các sân khấu hoạt động còn khó khăn. Anh nhìn thấy hình ảnh của nữ ca sĩ Nhã Phương qua Lê Thu Uyên: “Từng lời, giai điệu, nốt nhạc khi chị Nhã Phương hát khi ấy thấm vào tim tôi. Tôi rất yêu mến và ngày hôm nay khi nghe em hát, tôi nhớ lại hình ảnh cặp đôi đẹp của làng nhạc, khi chị Nhã Phương vừa hát xong, anh Lê Hựu Hà đã chạy lên khoác áo cho chị. Một mối tình thật đẹp. Ngày hôm nay, tôi được các bạn trẻ hát ca khúc này trên sân khấu lớn, tôi cảm thấy hạnh phúc cho thế hệ sau. Em không làm tôi thất vọng và tôi cám ơn em đã mang đến một phiên bản rất hay cho ca khúc”.

Ca sĩ Hồng Hạnh thổ lộ đây là tiết mục chị yêu thích nhất ngay từ đầu đêm thi: “Tôi chuyên trị nhạc tình. Khi em bắt đầu hát, đã thấy em phù hợp với thế loại này. Em có chất giọng đẹp, sang trọng đúng tinh thần ca khúc nhưng hát vẫn tình. Bài hát là một khao khát của nhạc sĩ Lê Hựu Hà bởi cuộc sống không như mơ nên hãy cho phép mình mơ”. Giám khảo Thái Châu khen ngợi phần dàn dựng của đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân khi tạo nên một không gian lãng mạn, cách hát lả lơi, tình tứ, có chút nhõng nhẽo của Lê Thu Uyên nhưng dường như còn thiếu sự khao khát: “Ca khúc như nói chúng ta phải yêu 24 giờ trong tuần, đừng quên nhau một giây phút nào hết. Em cho thêm vào sự khao khát là quá tuyệt vời”, anh nhận xét.

Tiết mục Hãy yêu như chưa yêu lần nào - Lê Thu Uyên

Tập 4 Hãy Nghe Tôi Hát – chủ đề nhạc sĩ Lê Hựu Hà với ba thí sinh Lê Thái Sơn, Đào Kỳ Anh, Leo Minh Tuấn sẽ tiếp tục được phát sóng lúc 21 giờ thứ Năm, ngày 7/4 trên kênh THVL1.

B.K

Nhận xét