Phạm Quỳnh Anh mang trăn trở trong việc nuôi dạy con vào âm nhạc

Trong sản phẩm mới, Phạm Quỳnh Anh nói về những xung đột giữa mẹ và con cái. Cô vào vai người mẹ đang đặt kỳ vọng quá lớn, vượt ngưỡng năng lực của con.

Vai “ác” là sản phẩm khác biệt với những ca khúc mà nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh từng ra mắt về mặt chủ đề.

Không đơn thuần ngợi ca tình thương, sáng tác mới của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền kể câu chuyện về những xung đột trong mối quan hệ giữa mẹ và con. Người con đang trong tuổi vị thành niên với nhiều tâm tư khó có thể tỏ bày. Người mẹ trong câu chuyện thì không hiểu cho con mình, liên tục đặt ra những kỳ vọng lớn trong học tập, đưa con vào khuôn khổ buộc phải hoàn hảo mà không biết chính những yêu cầu ấy khiến mối quan hệ mẹ con càng xa cách. 

Theo lý giải của Phạm Quỳnh Anh, chữ "vai ác" của tựa đề như một cách nói ẩn dụ, rằng việc nuôi dạy con cái không hề dễ dàng và mỗi ngày, dù người mẹ thật tâm thương con nhưng vẫn phải tìm cách răn đe, tránh việc con chểnh mảng. Áp lực nuôi dạy con khiến người mẹ đôi lúc vào vai ác mà không hề hay biết.

“Có lúc những đứa con sẽ nghĩ: “Sao mẹ ác quá, cứ hay can thiệp vào chuyện của mình?”. Hoặc người mẹ rất muốn không khí trong nhà nhẹ nhàng, yêu thương nhưng cứ phải thay đổi tông giọng và thái độ để con hiểu rằng mình đang không hài lòng chuyện này. Bản thân tôi hay tự hỏi đó có phải là một vai ác trong mắt con không?”, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ. 

Phạm Quỳnh Anh vào vai người mẹ chịu nhiều áp lực trong việc dạy con

Ca khúc được góp giọng bởi Phạm Quỳnh Anh và ca sĩ nhí Linh Đan. Cả hai thể hiện như đang đối thoại cùng nhau - cuộc nói chuyện giữa một người mẹ đang cố giảng giải cho con hiểu nỗi lòng và đứa con mong mẹ bớt hà khắc. Vai “ác” là bản pop ballad nhẹ nhàng, từng câu hát không quá hoa mỹ, chỉ như lời tự sự của cả hai mẹ con nên khá gần gũi.

“Việc tôi làm chỉ là việc nhỏ để lan tỏa thông điệp, không nhiều thì ít, mong các gia đình nhìn nhận vấn đề giữa con cái và cha mẹ một cách công bằng, bình đẳng hơn. Không chỉ cha mẹ dạy dỗ các con mà hai bên cần lắng nghe nhau, hiểu cho những cảm xúc của nhau và tìm ra cách giữ hòa khí trong gia đình. 

Bản thân đứa trẻ ở độ tuổi teen cũng có những khó khăn đằng sau, bố mẹ hãy tìm hiểu để gỡ nút thắt ấy, dành sự kiên nhẫn nhiều hơn cho con cái. Các con cũng cần có thời gian, mình cần hướng dẫn nhưng phải tôn trọng con nhất có thể. Và mong các con khi nghe ca khúc này, cũng có thể gỡ được một nút thắt nào đó với cha mẹ”, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ về thông điệp muốn gửi gắm trong ca khúc.

Nữ ca sĩ cho biết trong quá trình nuôi con, cô cảm nhận được những khó khăn mà cha mẹ và con cái phải trải qua. Đặc biệt khi bé Tuệ Lâm - con gái đầu lòng của Phạm Quỳnh Anh lớn lên, cô đã phải học rất nhiều để có thể đồng hành cùng con. Do đó, cô muốn chia sẻ tâm tư cùng những bậc phụ huynh khác, mong mọi người tìm được cách để đối thoại, nuôi dạy con cái tốt hơn.

D.M (PNO)

Nhận xét