Chuyện giờ mới kể của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện về "Cơn mưa lao xao"

Đây là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của ông, ban đầu định dành cho Lam Trường, nhưng sau lại thuộc về ca sĩ Cẩm Vân.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện bắt đầu sáng tác từ khi vào đại học. Trước đó, ông có theo học sáng tác từ một người bạn, nhưng chưa có dịp thử sức. Giai đoạn này, ông hoạt động trong ban nhạc, đảm nhận việc hoà âm phối khí, cho các phòng thu, các chương trình của đài truyền hình.

Nhưng khi thi đậu trường y, buộc ông phải rời xa ban nhạc. Nhớ sân khấu, ban nhạc, ông tập tành sáng tác khi gặp một số người bạn trong trường y có cùng đam mê. Kho bài hát cạn dần, ông quyết định tự sáng tác. Những bài hát đầu tiên nói về tâm trạng của sinh viên xa nhà, những đêm thức đi trực bệnh viện... Các ca khúc này khi được hát trong những buổi văn nghệ sinh viên được đón nhận nồng nhiệt, lan truyền từ trường y sang trường dược. Ông nói thời điểm đó sáng tác với mục đích vui là chính, không nghĩ đến chuyện nổi tiếng. 

"Mọi người yêu thích nồng nhiệt. Từ đó, tôi nghĩ mình có duyên với việc sáng tác nên làm tiếp. Nhưng cứ viết thế thôi chứ cũng không nghĩ đến chuyện thu lợi, tiền tác quyền. Khi làm trong ban nhạc, đánh nhạc, hoà âm phối khí thì có ít tiền, được các nhạc sĩ dẫn đi ăn, thế đã vui. Nhưng với các bài hát tự sáng tác thì để anh em hát cho vui thôi", nhạc sĩ nhớ lại.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện trò chuyện cùng MC Nguyên Khang, ca sĩ Hồ Trung Dũng trong chương trình Vẫn hát lời tình yêu, kể kỷ niệm về những ca khúc nổi tiếng

Cơ duyên này đã mở ra con đường mới cho nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, giúp làng nhạc Việt Nam có hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như: Ơi cuộc sống mến thương, Chia tay tình đầu, Ngày đầu tiên đi học... Trong những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Cơn mưa lao xao là ký ức của nhiều thế hệ khán giả 7x, 8x, 9x. Theo nhạc sĩ, đây là ca khúc tạo ra câu chuyện oái oăm. Năm 1997, nhạc sĩ dẫn đầu đoàn nghệ sĩ sang Canada biểu diễn, trong đó có nhạc sĩ Hoài Sa, ca sĩ Lam Trường... Một buổi sáng, ông ngồi nghe radio, lại được ngắm mưa tuyết. Ông nhớ nhà, và nghĩ ngay đến cơn mưa quê nhà, nên đặt tên là Cơn mưa lao xao. Sáng hôm sau, nhạc sĩ hát cho ca sĩ Lam Trường nghe.

Nhạc sĩ hứa với Lam Trường sẽ sáng tác cho anh 1 album để kỷ niệm chuyến đi này. Nhưng khi về Việt Nam, ông chỉ viết được 5 bài, trong khi thời đó album phải khoảng 10 bài. Khoảng 2-3 năm sau chuyến đi, ca sĩ Lam Trường bận việc riêng, còn nhạc sĩ lại có dịp gặp và hát cho vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu nghe ca khúc trên.

Dịp này, vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân lại đang làm album riêng, và rất thích sáng tác của nhạc sĩ nên đề nghị được sử dụng. Sau đó, ca sĩ Cẩm Vân phải đổi tên album, lấy tên Cơn mưa lao xao. Nhắc lại, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói: "Thật oái oăm khi dự định đưa Lam Trường, nhưng cuối cùng Cẩm Vân lại ra sản phẩm đầu tiên. Chỉ 3 tháng sau, ca khúc vang lên ở khắp các tụ điểm ca nhạc, phòng trà Đồng Dao...".

Ca khúc Cơn mưa lao xao ban đầu lẽ ra dành cho ca sĩ Lam Trường nhưng lại được trao cho vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân, Khắc Triệu

Trong hầu hết những ca khúc của  nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đều mang màu sắc trong trẻo, không bị phủ lên sự uỷ mị, kịch tính. Nhạc sĩ nói nhiều người lầm tưởng sinh viên học y sẽ thường khô khan vì lý tính cao. Tuy nhiên, ông cho biết nhờ những đêm đi trực ở bệnh viện, nghe nhiều câu chuyện nên được hun đúc cảm xúc. 

Trung Sơn (PNO)

Nhận xét