Nhạc sĩ Huy Tuấn: 'Tôi sáng tác bài hát SEA Games 31 trong hoàn cảnh ngặt nghèo'

Sau khi ca khúc “Let’s shine” (Hãy tỏa sáng) được lựa chọn làm bài hát chính thức của SEA Games 31, nhạc sĩ Huy Tuấn đã chia sẻ về hoàn cảnh ngặt nghèo cho ra đời ca khúc được chọn làm nhạc hiệu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay.

Ca khúc “Let’s shine” (Hãy tỏa sáng) được lựa chọn làm bài hát chính thức của SEA Games 31.

SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận từ ngày 12 đến 23/5. Đại hội có sự góp mặt của 10.000 vận động viên, huấn luyện viên của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, ban tổ chức đại hội chủ nhà Việt Nam đã chính thức công bố ca khúc "Hãy tỏa sáng" do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác là bài hát chính thức của SEA Games 31.

Ca khúc do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác được phát hành rộng rãi vào ngày 30/3 trên các nền tảng trực tuyến. 

Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, ca khúc chính thức của SEA Games được đầu tư sản xuất MV công phu, hoành tráng. Ngay khi công bố, bản thu âm "Let’s Shine" đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ trong nước và đặc biệt là người hâm mộ trong khu vực.

Phần lời của ca khúc được chia đều cho Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Isaac và Văn Mai Hương. Đen Vâu đảm nhận viết lời cho phần rap.

Chỉ sau 9 giờ công bố trên cả hai kênh mạng xã hội là Youtube và Facebook, ca khúc chính thức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thu về lần lượt hơn 16.000 và 11.000 lượt xem. Bên cạnh đó MV cũng nhận được hàng nghìn lượt tương tác và cả trăm bình luận tích cực.

MV mở đầu với khung cảnh ruộng bậc thang đang mùa lúa chín, một nét đặc trưng rất riêng của Việt Nam. Với ca từ ý nghĩa, giai điệu hòa âm phối khí hiện đại cùng dàn "ngôi sao" đình đám được thể hiện bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt song song tiếng Anh đã được đông đảo người hâm mộ tìm nghe trên các nền tảng số.

Vốn là một người hâm mộ trung thành của thể thao, nhạc sĩ Huy Tuấn đã sáng tác một ca khúc mang lại nguồn hứng khởi không chỉ với riêng thể thao nước nhà mà với tất cả những người dân Việt Nam.

Nhạc sĩ Huy Tuấn tiết lộ anh sáng tác ca khúc trong hoàn cảnh ngặt nghèo. "Ca khúc được tôi sáng tác trong bối cảnh đặc biệt, khó quên. Đó là những ngày gia đình tôi mắc kẹt tại Hà Nội vài tháng, không thể bay vào TP Hồ Chí Minh” - nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Chính vì vậy, để viết lên lời nhạc cho ca khúc, nhạc sĩ Huy Tuấn đã đặt cảm xúc của mình vào tâm thế các cổ động viên khi chứng kiến chiến thắng của những vận động viên đỉnh cao.

Nói về cảm hứng sáng tác, nhạc sĩ Huy Tuấn bày tỏ tất cả đều khởi nguồn từ sự thán phục các vận động viên thể thao đã hy sinh tuổi trẻ để phấn đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, mang lại sự vẻ vang cho dân tộc. Ca khúc được nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác trong khoảng hai ngày. Đó là những ngày đáng nhớ khi cả nước đang gồng mình chống lại đại dịch Covid-19.

“Theo đúng dự kiến, SEA Games 31 đáng ra đã được tổ chức từ cuối năm ngoái nhưng cuối cùng Ban tổ chức phải chuyển sang mùa hè năm nay. Sự thay đổi bất đắc dĩ đó vô tình lại tạo cơ hội để tôi biết đến thông tin về cuộc vận động sáng tác ca khúc cho SEA Games 31", nam nhạc sĩ nhớ lại.

Nhạc sĩ Huy Tuấn kể anh phải đối diện với một chút thử thách khi viết phần lời bằng tiếng Anh. “Khó khăn ở đây là làm thế nào vừa phải truyền tải được thông điệp thật rõ ràng về sự đoàn kết của các nước trong khu vực vừa phải lan tỏa sự nhiệt huyết, tinh thần thể thao đến với người dân cả nước” – nhạc sĩ Huy Tuấn nhấn mạnh.

H.V (HNS)

Nhận xét