"Người Kể Chuyện Tình" có chủ đề "Cánh nhạc bay xa", với những bài hát ra đời trong thập niên 50

Vòng 2 Người Kể Chuyện Tình có chủ đề Cánh nhạc bay xa, với những bài hát ra đời trong thập niên 50, vừa lên sóng với phần dự thi của ba ca sĩ Hoàng Ngọc Sơn, Nguyễn Thạch Thảo và Tuấn Nghĩa.

Nắng chiều của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn là một trong những ca khúc đánh dấu sự có mặt của nhạc Bolero ở Việt Nam. Đã tròn 7 năm từ khi bài hát được công bố, đến nay, Nắng chiều vẫn là một trong những bài hát được yêu thích nhất của tân nhạc Việt, và còn vượt ra khỏi biên giới khi bài hát được các nghệ sĩ một số nước châu Á biểu diễn bằng ngôn ngữ của họ.

Ca khúc ra đời khi nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn trở về quê hương sau những tháng ngày xa xứ, cảnh cũ người xưa giờ đã không còn. Cảm giác tiếc nuối trong nắng chiều chạng vạng, đã làm nảy ra ý nhạc, làm thành bài hát mang tên Nắng chiều.

Trong Người Kể Chuyện Tình, đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân thổi vào một câu chuyện mới. Nam ca sĩ Hoàng Ngọc Sơn hóa thân thành chàng sinh viên y khoa đi thực tập tại một làng quê, gặp được cô thôn nữ (Phạm Yến thủ vai) và cả hai sinh lòng cảm mến.

Tiết mục được danh ca Thái Châu khen ngợi dàn dựng dễ thương, hòa âm hay. Ca sĩ Chế Thanh khen Hoàng Ngọc Sơn có phong thái sang trọng, bên cạnh đó diễn xuất tốt như “cá gặp nước”. Tuy nhiên, các giám khảo khuyên nam ca sĩ trẻ đặt để cảm xúc, thêm gia vị lãng tử vào bài hát nhiều hơn.

Nắng chiều - Hoàng Ngọc Sơn

Thập niên 50 cũng chứng kiến sự nổi lên của một cặp nghệ sĩ lừng lẫy, tiếng hát của họ được yêu thích khắp mọi miền, từ nông thôn đến thành thị. Họ cùng nhau ca vang những bài hát tươi thắm về quê hương, những bản tình ca bình dị về tình yêu trong sáng. Đó là cặp song ca huyền thoại: Ngọc Cẩm và Nguyễn Hữu Thiết. Qua tiếng hát của hai người, rất nhiều những bài hát của giai đoạn này đã đến được đông đảo khán giả khắp nơi, trở thành những tình khúc vượt thời gian.

Bên cạnh sự nghiệp biểu diễn, Nguyễn Hữu Thiết còn là một trong những nhạc sĩ nổi bật trong các thập niên từ 50 đến 70. Một trong những ca khúc nổi bật nhất của ông, cùng với một câu chuyện mang màu sắc hoài cổ, là ca khúc Ai đi ngoài sương gió.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng cho Nguyễn Thạch Thảo vào vai một cô gái tiểu thư si tình đến mức khờ dại, chờ đợi bóng hình một người đàn ông mỗi khi trời mưa gió. Người em là Phạm Yến lên tiếng khuyên răn nhưng cô tiểu thư vẫn ôm ấp mối tình si không dứt ra được.

Giám khảo Thái Châu và Như Hảo khen Nguyễn Thạch Thảo có tuổi đời nhỏ hơn tuổi bài hát mấy chục năm nhưng hát dạt dào cảm xúc, giọng hát đầy nội lực, làm chủ sân khấu, hòa quyện với dòng nhạc. Tuy nhiên, giám khảo khuyên nữ ca sĩ cần tiết chế một số đoạn  êm ái, dịu dàng thì bài hát sẽ tròn trịa hơn. Ca sĩ Chế Thanh hài lòng với phần biểu diễn của nữ ca sĩ, tuy nhiên anh muốn Nguyễn Thạch Thảo gắn kết giữa tiểu phẩm và bài hát hơn. “Ví dụ như khi trời vừa mưa, nhạc vừa lên, em ngồi trên ghế bước ra ngắm bầu trời rồi cất lên tiếng hát “ngoài trời mưa rơi rơi” thì anh chết anh cũng chịu. Em chỉ thiếu một động tác này thôi!”, anh nhắn nhủ.

Ai đi ngoài sương gió - Nguyễn Thạch Thảo

Nỗi lòng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam. Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng cho nam ca sĩ Tuấn Nghĩa vào vai một người đàn ông trung niên trải đời, trải qua nhiều mất mát đau thương. Ông tìm đến một phòng trà để nhìn ngắm cô ca sĩ nổi tiếng, bởi vì vẻ ngoài cô ấy rất giống với người yêu cũ của mình. Tại đó, ông trải lòng với một người bạn (Bùi Công Danh thủ vai) về mối tình đầu tử biệt đầy thê lương.

Ngay khi Tuấn Nghĩa kết thúc tiết mục, nữ ca sĩ Như Hảo không khỏi phấn khích trao cho Tuấn Nghĩa một cái ôm khích lệ. Trên ghế nóng, chị thưởng thức giọng hát của Tuấn Nghĩa từng lời từng chữ “không chê chỗ nào”. Danh ca Thái Châu ngưỡng mộ phần lên tông ngoạn mục của Tuấn Nghĩa cùng với phần hòa âm tuyệt vời. Ca sĩ Chế Thanh phải thốt lên: “Tuấn Nghĩa nay khác xưa quá” khi thời gian đã trau dồi cho nam ca sĩ trẻ rất nhiều kinh nghiệm dày dặn, bên cạnh đó nam giám khảo cũng khen phần diễn xuất nhập tâm của Tuấn Nghĩa.

Nỗi lòng - Tuấn Nghĩa

Bên cạnh ba tiết mục dự thi của ba ca sĩ trẻ, giám khảo - ca sĩ Như Hảo còn gởi đến khán giả ca khúc Thoi tơ (Nhạc Nguyễn Quỳnh, thơ Nguyễn Bính).

Tập 4 chủ đề Cánh nhạc bay xa - Nhạc thập niên 50 với phần dự thi của ba ca sĩ Jee Trần, Bảo Kun và Thái Hằng sẽ tiếp tục lên sóng vào lúc 21 giờ thứ Năm 4/8/2022 trên kênh THVL1. Chương trình do đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện. 

B.K

Nhận xét