Hoàng Thùy Linh ra album đón tuổi 34

Cô chọn sinh nhật để ra mắt album thứ tư vì muốn đánh dấu sự trưởng thành trong sự nghiệp. Đặt tên đĩa nhạc là Link, ca sĩ cho biết ngoài phiên âm tương tự như tên cô, Link còn mang thông điệp về sự gắn kết với đồng nghiệp, khán giả. Khác album Hoàng (2019) - chủ yếu hát một mình, cô hợp tác nhiều nghệ sĩ trong dự án mới, từ đàn anh, đàn chị như Tùng Dương, Thanh Bùi, Thanh Lam đến giọng ca trẻ như Wren Evans...

Hoàng Thùy Linh đặt tên album mới là Link. Ngoài phiên âm tương tự như tên cô, Link còn mang thông điệp về sự liên kết của cô với đồng nghiệp, khán giả. Khác album Hoàng - chủ yếu hát một mình, cô hợp tác với nhiều nghệ sĩ trong dự án mới, từ các đàn anh, đàn chị như Tùng Dương, Thanh Bùi, Thanh Lam đến giọng ca trẻ như Wren Evans. Cô tiếp tục theo đuổi âm hưởng dân gian đương đại, pha màu cổ điển với nhạc giao hưởng Tây phương của Bach.

Ca sĩ mất ba năm ấp ủ cho lần trở lại. Cô gặp khó khăn khi sản xuất album đúng giai đoạn dịch bùng phát năm ngoái. Nhiều ca khúc cô thu hàng chục lần, cuối cùng vẫn bỏ ra khỏi album vì chưa vừa ý. Ca sĩ còn gặp áp lực khi mời các nghệ sĩ kỳ cựu như Thanh Lam, Tùng Dương... Hoàng Thùy Linh nói: "Tôi sợ họ từ chối vì dòng nhạc, phong cách quá khác biệt. May mắn, khi 'chai mặt' ngỏ lời, tôi liền nhận được sự đồng ý từ các anh chị".

Trong album mới, cùng DTAP - nhóm cộng sự ăn ý, cô khai thác thế mạnh dân gian đương đại, pha màu cổ điển với nhạc giao hưởng Tây phương của Bach. Ca từ các nhạc phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống, trò chơi tuổi thơ.

Chẳng hạn, trong Bò xì bo, cô hát về sự dũng cảm cắt đứt một mối quan hệ. Ca sĩ cho rằng khác thời thơ ấu, lớn lên, nhiều người gặp khó khăn khi cân nhắc từ bỏ hay duy trì tình bạn, tình yêu. Cô nói: "Tôi ngưỡng mộ những người nâng lên, đặt xuống dễ dàng bởi càng lớn, người ta càng có xu hướng phức tạp hóa cảm xúc". Ở Gieo quẻ, ca sĩ hát về cách phụ nữ đón nhận tình yêu đến như một món quà bất ngờ, với những người "gặp nhau có duyên không hẹn" nhưng "tự nhiên ý hợp tâm đầu".

Thanh Bùi góp giọng trong album với ca khúc Không, một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này - hát chung Hoàng Thùy Linh. Anh gặp Hoàng Thùy Linh vào giai đoạn đầu sự nghiệp của cô, khi nữ ca sĩ còn lao đao vì scandal. Lúc đó, anh ấn tượng với tính cách giàu năng lượng, mạnh mẽ của cô dù đang gặp biến cố. "Hơn 10 năm sau, tôi ngưỡng mộ cách Linh từng bước vượt qua trở ngại để thành công như hiện tại", nhạc sĩ nói.

Lần đầu hợp tác với Hoàng Thùy Linh trong bài Gieo quẻ, Đen Vâu cho biết khi ca sĩ gửi bản demo, anh liền nhận lời vì thích chất nhạc và thông điệp của bài hát - cổ vũ quan điểm sống tích cực sau giai đoạn dịch bệnh.

Ca sĩ tặng hoa cho các cộng sự của cô ở dự án mới, trong đó có rapper Đen Vâu (phải) - từng hợp tác cùng cô với bản hit Gieo quẻ hồi đầu năm. Khi gửi demo (bản nháp), Đen liền nhận lời hợp tác vì thích chất nhạc và thông điệp của bài hát - cổ vũ quan điểm sống tích cực sau bối cảnh dịch bệnh.

Ca sĩ không đặt áp lực phải vượt qua cái bóng của album Hoàng - vốn được xem là cột mốc trong sự nghiệp của cô. Cô nói: "Một số người khuyên tôi nên ra một Hoàng thứ hai, nhưng tôi biết sẽ không nhiều người muốn nghe nữa. Tôi thích thay đổi song không chọn cách đột ngột mà từ từ, uyển chuyển để khán giả dần cảm nhận".

M.N (VNE)

Nhận xét