Jee Trần được danh ca Thái Châu khen bản lĩnh khi hát nhạc Phạm Duy

Tập 7 Người Kể Chuyện Tình nhạc thập niên 70 chủ đề Tình ca cuộc đời vừa được phát sóng với phần dự thi của Jee Trần, Tuấn Nghĩa và Nguyễn Thạch Thảo.

Thập niên 70 của thế kỷ 20 đánh dấu một hướng đi mới trong âm nhạc của Phạm Duy, khi ông bắt gặp sự đồng điệu trong những tác phẩm thơ ca của thi sĩ Phạm Thiên Thư, từ đây, nhiều bài hát nổi tiếng đã ra đời.

Bài hát mở màn tập 7 của Người Kể Chuyện Tình là một ca khúc được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ một số câu thơ trong bài thơ dài Động hoa vàng, đó là ca khúc Đưa em tìm động hoa vàng. Những câu thơ lấy cảm hứng từ một truyền thuyết dân gian nổi tiếng của Việt Nam, kể về một người từ bỏ mọi vòng danh lợi, để tìm đến cõi tiên, qua một “động hoa vàng” huyền thoại… Và qua câu chuyện ấy, cả thi sĩ và nhạc sĩ đều muốn nói về thân phận con người giữa một giai đoạn quá nhiều biến động.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng cho Jee Trần vào vai một cô tiểu thư có tình ý với một viên quan triều đình trẻ (Long Hồ thủ vai). Chốn quan trường danh lợi đua chen khiến chàng trai chán nản, muốn cùng nàng lên núi non tìm động hoa vàng trú ngụ.

Cả nhạc sĩ Đài Phương Trang và danh ca Thái Châu đều không tiếc lời khen ngơi Jee Trần là một ca sĩ trẻ nhưng dám thử thách bản thân hát một bài khó của nhạc sĩ Phạm Duy. Cả hai giám khảo đều cho rằng Đưa em tìm động hoa vàng có lời nhạc mang tính ẩn dụ, có những đoạn thăng hoa, phô diễn kỹ thuật thanh nhạc. Những người không có căn bản kiến thức về thanh nhạc rất khó xử lý nhưng Jee Trần can đảm làm điều này rất đáng biểu dương.

Giám khảo - ca sĩ Vân Khánh cho rằng Jee Trần chọn bài hát này khá phiêu lưu nhưng đúng với chất giọng, vì nữ ca sĩ trẻ có giọng giả thanh lên nhẹ và tự nhiên. Tuy nhiên, cả ba giám khảo cũng đưa ra lời khuyên dành cho Jee Trần cần biết cách tạo điểm nhấn, bứt phá ở một đoạn nào đó thì bài hát sẽ trở nên đặc biệt hơn.

Đưa em tìm động hoa vàng - Jee Trần

Thập niên 70 của thế kỷ 20 cũng đánh dấu sự nổi lên của một nhạc sĩ mà những tác phẩm của ông gần như đồng nghĩa với định nghĩa về dòng nhạc tình, đó là nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.

Những bản tình ca của Ngô Thụy Miên đã thổi một làn gió mới vào đời sống âm nhạc khi đó. Những người trẻ tìm thấy mình trong những câu chuyện được nhạc sĩ kể bằng những nét nhạc và lời ca tươi mới. Vừa trẻ trung, gần gũi, mà cũng không thiếu những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời, về tình yêu. Những bài hát mang đậm dấu ấn ca nhân người nhạc sĩ, để rồi được gọi là những Miên khúc, Miên tình ca

Tuấn Nghĩa chọn ca khúc Mắt biếc của nhạc sĩ để dự thi. Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng cho Tuấn Nghĩa vào vai chàng nhạc sĩ đường phố vô tình gặp được cô gái trẻ Kiều Ngân là một du khách đi ngang qua. Hai ánh mắt, hai tâm hồn bắt gặp nhau như cái duyên đến từ cuộc đời.

Chất giọng vang khỏe cùng những nốt trầm, nốt cao được Tuấn Nghĩa thể hiện hoàn hảo khiến cả ba giám khảo phải ồ lên thích thú. Nhạc sĩ Đài Phương Trang khen Tuấn Nghĩa can đảm khi chọn một bài khó của Ngô Thụy Miên, trong khi nhiều ca sĩ khác thường tìm bài an toàn.

Danh ca Thái Châu khen ngợi sự phá cách mới mẻ như một luồng gió mới cho ca khúc Mắt biếc. Ca sĩ Vân Khánh yêu thích sự lãng đãng trong cách hát của Tuấn Nghĩa, chị góp ý nam ca sĩ cần bùng nổ ở đoạn sau để tạo hiệu quả tốt hơn.

Mắt biếc - Tuấn Nghĩa

Một câu chuyện tình dang dở - tình yêu lớn nhất trong cuộc đời đã theo vào rất nhiều ca khúc để đời của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Từ những bài hát ra đời cuối thập niên 50 của thế kỷ 20 như Đường xưa lối cũ, Ai buồn hơn ai… đến những ca khúc nhạc tình thành công nhất của ông sau này như Ai nhớ chăng ai, Tạ tình

Nữ ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo chọn ca khúc Tạ tình để dự thi. Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng cho Nguyễn Thạch Thảo vào vai một cô gái thất tình, muốn thay đổi diện mạo. Cô tìm đến một nhà tạo mẫu nổi tiếng (Long Hồ thủ vai) để nhờ người này biến cô thành một con người khác hoàn toàn.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nhận xét tiết mục của Nguyễn Thạch Thảo: “Đây là bài khó nhưng người hát dễ phiêu với ca từ. Khi tôi nghe Thảo hát, giống như là đắm chìm trong biển âm nhạc trữ tình, những giọng ngân nga của Thảo đầy nội lực. Tôi có lời khen Thảo hát rõ lời, đem đến cho người nghe sự thích thú”.

Còn danh ca Thái Châu có cảm giác bài này là “gu” của Nguyễn Thạch Thảo bởi cô có nhiều chỗ luyến láy rất thu hút người nghe. Tuy nhiên, ba giám khảo góp ý nữ ca sĩ để ý phần ca từ trong các bài hát của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, đó là có những câu hay lặp lại. “Những câu lặp lại để khán giả nhớ như “Em tôn thờ anh suốt đời” khi lặp lại câu hai, em ngắc ngư, khắc khoải một xíu nữa, tiết mục của em sẽ hoàn hảo hơn”, ca sĩ Vân Khánh góp ý.

Tạ tình - Nguyễn Thạch Thảo

Bên cạnh ba ca khúc dự thi của ba ca sĩ trẻ, giám khảo - ca sĩ Vân Khánh còn gởi đến khán giả ca khúc Tấm ảnh không hồn của nhạc sĩ Hoài An.

Tuần sau, Người Kể Chuyện Tình tập 8 nhạc thập niên 70, chủ đề Tình ca cuộc đời sẽ là phần dự thi của ba ca sĩ Hoàng Ngọc Sơn, Thái Hằng và Bảo Kun. Chương trình do đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện, được lên sóng vào lúc 21 giờ thứ Năm 1/9/2022 trên kênh THVL1.

T.T

Nhận xét