Nguyên Hà - tiếng hát thanh xuân

Tiếng hát Nguyên Hà được nhạc sĩ Quốc Bảo ví như "con suối trong giữa vườn địa đàng" với những bản tình ca về một thời thanh xuân.

Giữa tháng 8, Nguyên Hà kết thúc chuyến lưu diễn dài ngày ở Mỹ, về nước chuẩn bị cho lịch diễn sắp tới, trong đó có show nhạc In the Mirror - Gương thần số 3 (hát cùng Lê Hiếu). Sau 12 năm, từ một cô gái chuyên hát ở các quán cà phê, cô dần được định vị trong làng nhạc, trở thành giọng ca trẻ đắt show hiện nay, có nhiều MV triệu view. Với Nguyên Hà, cô đơn giản là một người thích kể chuyện tình qua những bản ballad man mác buồn.

Ca sĩ Nguyên Hà (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

5 năm gần đây, Nguyên Hà được nhiều đồng nghiệp, khán giả ví von là tiếng hát thanh xuân. Nhiều bản hit của cô khiến người nghe rung động khi nhớ về một thời tuổi trẻ rực lửa, yêu và sống hết mình. Đó là những ngày "đội nắng đến mặt trời", có "gió kia ngược lối, còn em đang mỉm cười" (Ta có hẹn với tháng 5), hay ký ức về những ngày "nắng vẫn ươm vàng", mà người đã "biến mất như pháo hoa tàn" (Nhắm mắt thấy mùa hè). Nỗi buồn trong âm nhạc Nguyên Hà không trĩu nặng hay ghì chặt người nghe, chỉ phớt nhẹ qua tâm trí mà vấn vương suốt một buổi chiều: "Xin lỗi quán quen phải cùng tôi, tập quên một người" (Xin lỗi).

Nguyên Hà thích hát nhẹ nhàng, bình thản như nước, cũng là cách cô giữ tâm thế trước những sóng gió của cuộc sống. Ca sĩ thường quan niệm mọi chuyện đều không nên quá vui hoặc quá buồn, điều quan trọng là cần giữ lòng thật bình yên. Với tính cách đó, Nguyên Hà thường đọc phải những ý kiến cho rằng cô hay tự đóng khung trong âm nhạc. Ca sĩ cho biết với cô, việc đánh mất bản thân còn đáng sợ hơn lặp lại chính mình, và nhiều khán giả yêu thích Nguyên Hà bởi sự tự nhiên trong giọng hát lẫn tính cách của cô.

Dù chậm rãi, Nguyên Hà dần tạo được tiếng vang với các sản phẩm đầu tư dày công. Năm 2020, đĩa nhạc Hôm qua, hôm nay và sau này cho thấy một Nguyên Hà trẻ trung, giàu năng lượng. Nhiều MV trong album gây sốt trên YouTube, lọt vào bảng xếp hạng thịnh hành, như Chờ ngày lời hứa nở hoa, Sau này gặp lại nhau khi hoa nở... Cô mạnh dạn thay đổi lối hát với phong cách tung tẩy, ngẫu hứng hơn, song ca cùng Hà Anh Tuấn - người từng mời cô hát trong liveshow của anh tại Đà Lạt cuối năm 2018.

Nhiều đồng nghiệp đánh giá Nguyên Hà ngày càng trưởng thành trong nghề. Nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt - cộng sự của cô những năm gần đây - khen ca sĩ có bước tiến lớn, đạt chiều sâu về trải nghiệm lẫn kỹ thuật thanh nhạc. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho rằng Nguyên Hà "trưởng thành ngược". Anh lý giải ngày trước cô thường hát về nỗi buồn, sự u uẩn thì nay, dù giọng tốt hơn, âm nhạc của cô mang màu sắc tươi sáng, tiệm cận với khán giả trẻ.

Sự nổi tiếng đến với Nguyên Hà muộn, nhưng cô xem đó là một cái duyên. Ca sĩ cũng cho rằng ở tuổi ngoài 30, giọng hát của cô mới chín muồi để có thể đạt được những bước tiến mới trong sự nghiệp. "Con người tôi đủ chín chắn để hiểu hơn cuộc sống, biết rằng bản thân có thể đi xa trên con đường đã chọn", cô nói.

Nhìn lại thời điểm mới vào nghề, Nguyên Hà không nghĩ sẽ có ngày nổi tiếng như hiện tại. Đi hát từ năm 2007, lúc mới là nữ sinh năm hai Đại học Kiến trúc TP HCM, Nguyên Hà khi ấy còn để tóc tém, niềng răng, hay mặc đồ đen, luôn đeo mắt kính. Lúc ấy cô chỉ thích "hát cho vui" với những bản cover nhạc Đức Trí, Việt Anh, Quốc Bảo... Sau đó, cô gặp nhạc sĩ Quốc Bảo, cùng anh hát về những ngây thơ, bồng bột của một thời tuổi trẻ "xinh, trầm, ngoan".

Năm 2011, cô ra mắt CD đầu tay - Địa đàng - tập hợp chín sáng tác của Quốc Bảo. Lúc đó, Quốc Bảo miêu tả cô như "một trong những ca sĩ có giọng hát tự nhiên nhất". "Hà không mưu cầu gì khi hát. Cô hát vì lỡ yêu một giai điệu đẹp, một ca từ hay", nhạc sĩ từng nhận xét. Đĩa nhạc được đề cử giải Cống hiến năm 2012, Nguyên Hà góp mặt ở hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm". Sau Địa đàng 2 - ra mắt năm 2014, Nguyên Hà dần vắng bóng vài năm sau đó để kinh doanh.

Nguyên Hà được khen ngày càng trưởng thành trên sân khấu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cột mốc lớn trong sự nghiệp Nguyên Hà là dự án hợp tác nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt. Họ chơi thân từ nhiều năm trước, đến năm 2017 mới có album chung đầu tiên - Điều vô lý thứ nhất. Ca khúc nằm trong album - Ta có hẹn với tháng 5 - giúp tên tuổi Nguyễn Hà phổ biến hơn trong cộng đồng sinh viên. Nhắm mắt thấy mùa hè - cũng do Tiến Đạt sáng tác - tiếp tục trở thành bản hit vào năm 2018 từ bộ phim điện ảnh cùng tên. Thành công với Tiến Đạt thuyết phục Nguyên Hà, giúp cô tự tin hơn để tiến sâu vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Sau 12 năm, Nguyên Hà đánh giá bản thân "lột xác", được nhiều người khen xinh hơn, hát hay, giao tiếp khán giả tốt hơn. Với cô, chặng đường sắp tới vẫn còn nhiều điều để khám phá. Thời gian rảnh, cô học luyện thanh để giữ chất giọng ổn định, tập chơi nhạc cụ và sáng tác để chủ động trong nghề. Ca sĩ kỳ vọng sớm tổ chức liveshow đầu đời - nơi cô thỏa sức vẫy vùng với giấc mơ âm nhạc.

M.N (VNE)

Nhận xét