"Những Vết Thương Lành" sớm được chữa lành...

Những Vết Thương Lành phía sau ca khúc Ba Ngọn Nến Lung Linh

Như một biểu tượng về sự trọn vẹn của hạnh phúc gia đình, Phương Thảo - Ngọc Lễ luôn cùng nhau đồng hành dù là âm nhạc hay cuộc sống. Đã nắm tay nhau hơn ba thập kỉ và năng lượng họ mang đến cho công chúng luôn là những giai điệu dịu êm hạnh phúc. Nhưng liệu, sự ấm êm, yên bình đó xoa dịu hay làm xót xa thêm NHỮNG VẾT THƯƠNG LÀNH?

Phương Thảo & Ngọc Lễ khách mời đặc biệt của STORII CONCERT 01 - Những Vết Thương Lành

Hơn 20 năm, tác phẩm Ba Ngọn Nến Lung Linh luôn được bật lên ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam như một bản nhạc quốc dân về sự gắn kết của gia đình. Và cũng hơn 20 năm sau, chính tác giả bài hát lần đầu chia sẻ với STORII câu chuyện đằng sau bức tranh gia đình tuyệt đẹp đó ẩn chứa những vết thương chưa từng được nhắc đến.

Nhạc sĩ Ngọc Lễ chia sẻ: “Lúc tôi viết bài Ba Ngọn Nến Lung Linh, kể về một gia đình ấm áp yêu thương có mẹ có cha. Bài hát đã được đón nhận thật nhiều, nhưng một lần vô tình có một người mẹ đơn thân cho tôi biết mỗi lần nghe thấy bài hát này ở đâu đó, chị phải dẫn con đi chỗ khác, phần tránh cho con khỏi buồn tủi, phần để mình khỏi cảm thấy lạc lõng khi có gia đình không trọn vẹn “Ba ngọn nến”. Nghe đến đây, tôi cảm thấy bất ngờ và có lỗi.”

Phải chăng, niềm hạnh phúc trong bài hát như những cơn sóng biển vô tình tràn vào vết thương của nhiều người, làm nó trở nên xót xa vô bờ. Tại sao lại phải đủ đầy 3 ngọn nến mới có thể thắp sáng nên một gia đình? 

Phương Thảo - Ngọc Lễ chia sẻ: “Chúng tôi chạnh lòng cảm thấy như mình có lỗi với hai mẹ con ấy và bao nhiêu những đứa bé không cha khác. Khi sáng tác và cùng biểu diễn ca khúc này chúng tôi chỉ muốn chia sẻ những cảm xúc thiêng liêng khi mới được cảm giác lần đầu làm cha, làm mẹ. Một trong những điều đẹp đẽ nhất trong cuộc sống này là hai người yêu nhau và cùng yêu thương đứa con của mình. Thế nhưng câu chuyện về người mẹ đơn thân làm tôi băn khoăn mãi, thật buồn khi bài hát mình viết làm cho người khác khổ tâm.”

Liệu rằng, Ba Ngọn Nến Lung Linh được đón nhận hơn 2 thập kỉ qua lại đeo lên mình những chiếc gai nhọn làm đau những người đang mang trong mình những vết thương lành?

Âm nhạc thật sự sẽ luôn làm lành những vết thương

Với sự băn khoăn đó, cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ đã đôi lần hỏi khán giả của mình rằng Ba Ngọn Nến Lung Linh liệu có làm họ cảm thấy tủi hờn mất mát? Nhưng rồi cũng chính những nụ cười sau tổn thương của khán giả làm cho cặp đôi nghệ sĩ có cái nhìn rất khác về bài hát này:

“Bài hát Ba Ngọn Nến Lung Linh đã cho khán giả có niềm tin về gia đình và nuôi trong họ niềm hy vọng về một tương lai có được một gia đình như gia đình trong bài hát. Và tôi hiểu tại sao bài hát Ba Ngọn Nến Lung Linh vẫn được đón nhận sau hơn 20 năm. Vì nó gieo niềm tin và hy vọng về 1 gia đình ấm áp trong tim của mỗi người”

“Ba Ngọn Nến Lung Linh cho khán giả có niềm tin về gia đình và nuôi trong họ niềm hy vọng về một tương lai hạnh phúc” - Nhạc sĩ Ngọc Lễ

Sự tích cực, niềm tin vào cuộc sống là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua những thời kì đen tối nhất. Âm nhạc có thể ủi an, xoa dịu và cũng có thể làm cơi lên vết thương trong tâm hồn. Nhưng phần nhiều những vết thương luôn cần được cơi lên, mổ xẻ trước khi đi đến lành lặn.

Có lẽ những vết thương lành, luôn mang trong nó những nỗi đau nhất định. Và âm nhạc thường giúp chúng ta đối diện với chính mình, từ đó hiểu thấu vết thương của mình và vượt qua, rồi cũng từ đó cảm thông hơn với nỗi đau của người khác.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn: “Liveshow của tôi không phải là biểu diễn”

Đó là chia sẻ của Hà Anh Tuấn, trong show diễn Những vết thương lành tại TPHCM vừa qua.

Để dẫn dắt vào phần trình diễn của ca sĩ Phương Thảo, Ngọc Lễ với ca khúc Tôi yêu tiếng Việt tôi, Hà Anh Tuấn chia sẻ: “Một trong những đơn thuốc chữa lành vết thương là 2 chữ "cội nguồn". Trước khi lên biểu diễn, trong hậu trường, có một cậu bé con của người bạn vào để chúc tôi diễn thật tốt. Cậu bé nói tiếng Việt không tốt. Tôi khuyên làm gì cũng phải nói tiếng Việt cho thật tốt. Tôi không mơ ước làm ca sĩ vươn tầm quốc tế vì tôi luôn tự hào là một trong những ca sĩ hát tiếng Việt Nam giỏi nhất thế giới. Càng lớn, tôi càng thấy 2 chữ "cội nguồn" là điểm trở về của chúng ta khi đi hết một vòng cuộc đời”.

Đây cũng là một trong những tiết mục hay, để lại nhiều cảm xúc đặc biệt trong đêm nhạc này. 

Hà Anh Tuấn cùng các khách mời Phương Thảo - Ngọc Lễ, Hoàng Dũng xuất hiện trong tiếng hò reo của khán giả với các ca khúc nổi tiếng: Một mai qua cơn mê, Xa rồi tuổi thơ, Thương. Hà Anh Tuấn gọi đây là đêm nhạc “liều lĩnh” với khán giả, vì có nhiều ca khúc anh mới thể hiện lần đầu. 

“Những đêm như thế này, tôi không gọi là biểu diễn, mà là sự chờ đợi để gặp lại những người quen. Tiếng hát của tôi cũng như các nghệ sĩ sẽ không chịu một rào cản hay sức ép nào. Vì thế, nếu đêm nay chúng tôi hát không hay bằng những đêm khác thì cứ đi đồn đêm nay là đêm hay nhất. Hôm nay là duy nhất, không lặp lại. Ngày hôm nay, hãy quên đi khoảng cách giữa ca sĩ, khán giả, khi giữa chúng ta chỉ còn âm nhạc”, anh tâm sự.

Sự góp mặt của ca sĩ Phương Thảo - Ngọc Lễ hay Hoàng Dũng, những giọng hát chất lượng cũng tạo nên sự cân bằng cho đêm nhạc. Hà Anh Tuấn khéo kéo hòa giọng cùng Phương Thảo Ngọc Lễ trong Một thời con gái, rồi kết hợp với Hoàng Dũng trong Nàng thơ để tạo nên những bước chuyển, những lời tạm biệt trên sân khấu. 


Trong đêm này, BTC cũng thông báo khán giả đã góp 500 triệu cho chương trình Chồi Việt Nam, nhằm giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM cũng như các tỉnh, thành.

Hà Anh Tuấn biết thực tế khán giả mua vé rất khó khăn để đến được đêm nhạc này, nên anh chỉ mong ước trong tương lai sẽ có dịp chào đón được nhiều người đến với đêm nhạc của anh hơn.

Trong đêm này, BTC cũng thông báo khán giả đã góp 500 triệu cho chương trình Chồi Việt Nam, nhằm giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM cũng như các tỉnh, thành.

Cảm ơn Những Vết Thương Lành đã hướng đến chữa lành cộng đồng, thiên nhiên và luôn khắc ghi hai chữ "cội nguồn".

Bình Khanh (tổng hợp)

Nhận xét