BTS có thể tham gia các sự kiện quốc gia vì "lợi ích cộng đồng" ngay cả khi họ đang phục vụ trong quân ngũ

Tạp chí kinh tế Fortune của Mỹ đánh giá việc nhóm nhạc nam đình đám hàng đầu Hàn Quốc BTS thực hiện nghĩa vụ quân sự và dừng hoạt động tới năm 2025 có thể khiến nước này thiệt hại hàng tỷ USD.


BTS là "tài sản quốc dân" đối với Hàn Quốc
BTS được ví như thỏi nam châm hút khách du lịch đến Hàn Quốc hàng năm

Mang lại giá trị kinh tế khủng

Theo tạp chí Fortune, BTS đã dẫn đầu ngành giải trí Hàn Quốc và chứng tỏ được giá trị kinh tế khủng bắt đầu từ thời điểm phát hành album đầu tiên 9 năm trước.

Fortune trích dẫn dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Hyundai cho thấy "BTS đóng góp hơn 3,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc mỗi năm”. Theo ước tính của các nhà phân tích, lũy kế từ năm 2014 đến 2023, BTS đã tạo ra giá trị kinh tế lên tới 29,1 tỷ USD cho xứ sở kim chi, tương đương với mức đóng góp của 26 công ty tầm trung.

Ngoài ra, nhóm nhạc 7 thành viên này đã hỗ trợ tích cực cho ngành du lịch địa phương từ việc thu hút 800.000 người nước ngoài đến Hàn Quốc hàng năm để xem các buổi biểu diễn của nhóm, kể từ khi ra mắt vào năm 2013.

Theo số liệu năm 2018, khoảng 7% lượng du khách nước ngoài tới Hàn Quốc là nhờ sức hút của BTS.

Gần đây nhất, BTS tổ chức concert miễn phí “Yet To Come in Busan” trước khi lên đường nhập ngũ đã thu hút hàng trăm nghìn khách quốc tế đến tham gia đêm nhạc và các hoạt động ngoài lề.

Theo Korea JoongAng Daily, ngành du lịch, bán lẻ của thành phố Busan kiếm lợi nhuận lớn nhờ vào “làn sóng” người hâm mộ BTS đổ bộ. 5 khách sạn sang trọng trong thành phố giới thiệu các gói dịch vụ đặc biệt theo chủ đề BTS đều được đặt hết chỗ.

"Không ai có sức mạnh văn hóa toàn cầu hoặc quyền lực mềm lớn hơn BTS. Họ có sức ảnh hưởng đến văn hóa nhiều hơn bất cứ chính trị gia hay người nổi tiếng nào", bà Linda Hasunuma, nhà khoa học chính trị tại Đại học Temple (Mỹ), bình luận với hãng tin AFP.

Các “chàng trai vàng” còn mang về cho đất nước 1,1 tỷ USD từ hàng tiêu dùng xuất khẩu như mỹ phẩm, đồ ăn,.. được tiêu thụ do gắn liền với BTS.

Theo Sportskeeda, ước tính trong năm 2022, giá trị tài sản ròng của các thành viên BTS vào khoảng 120 đến 150 triệu USD nhờ thu nhập từ việc bán album, các chuyến lưu diễn, đại sứ thương hiệu và tiền bản quyền…

Hàn Quốc sẽ thiệt hại ra sao khi BTS nhập ngũ?

Việc BTS nhập ngũ có thể khiến nền kinh tế của Hàn Quốc bị tổn hại nặng nề. Tạp chí kinh tế Fortune của Mỹ đánh giá Hàn Quốc có thể thiệt hại hàng tỷ USD từ việc các thành viên nhóm BTS thực hiện nghĩa vụ quân sự và dừng hoạt động tới năm 2025.

Không chỉ là “cỗ máy in tiền” cho nền kinh tế, BTS còn có tác động mạnh đến thị trường tài chính Hàn Quốc, cụ thể là giá cổ phiếu của tập đoàn HYBE Labels.

Nhờ “gà đẻ trứng vàng” BTS, cổ phiếu của HYBE sau khi ra mắt thị trường chứng khoán (IPO vào tháng 10/2020) với mức giá công khai ban đầu là 135.000 won/cổ phiếu (gần 95 USD), đã nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến cho các nhà đầu tư cũng như người hâm mộ Kpop.

Tuy nhiên, thông báo tạm ngưng hoạt động của BTS vào tháng 6 đã khiến cổ phiếu của công ty quản lý HYBE giảm 1/4 giá trị xuống mức thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu 2 năm trước đó.

Đến cuối tháng 9, HYBE tiếp tục trải qua khủng hoảng khi giá cổ phiếu xuống mức 129.000 won (90,72 USD).

Nhà phân tích Lee Ki-hoon của công ty Hana Financial Investment cho biết doanh thu hàng năm của HYBE gắn liền với BTS sẽ giảm khoảng 750 tỷ won (527 triệu USD) trong trường hợp BTS tạm ngừng hoạt động nhóm để đi nghĩa vụ quân sự.

Khi 7 thành viên BTS nhập ngũ thì đồng nghĩa với việc sẽ không có concert hay sản phẩm âm nhạc nào cho người hâm mộ trong vài năm. Điều này phần nào sẽ gây ra những bất lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc khi số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc sẽ giảm đáng kể vì thần tượng của họ tạm dừng hoạt động.

HYBE đang cố gắng đưa ra những chiến lược dự phòng để giảm sự phụ thuộc vào BTS. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc BTS có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu kinh tế và giá trị cổ phiếu của tập đoàn.

Dù vậy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các thành viên BTS sẽ có thể tham gia các sự kiện quốc gia vì "lợi ích cộng đồng" ngay cả khi họ đang phục vụ trong quân ngũ.

BTS là nhóm nhạc K-pop đầu tiên đạt vị trí số 1 trên Billboard 200. Họ cho biết "rất vinh dự được phục vụ" đất nước Hàn Quốc và sẽ tái hợp với tư cách là một nhóm vào năm 2025.

T.H

Nhận xét