The Masked Singer Vietnam (Ca sĩ mặt nạ): Dần lộ diện

Đã từ lâu, các chương trình thi hát trên truyền hình không còn tạo được sự chú ý với đại chúng nữa. Khi các cơn sốt về rap/hiphop hay các show giải trí, tạp kỹ lần lượt trở thành xu hướng, các cuộc thi ca hát dần mất nhiệt và không có nhiều cái tên được quan tâm mạnh mẽ.

Trong bối cảnh ảm đạm đó, The Masked Singer Vietnam (Ca sĩ mặt nạ) như một làn gió lạ khi quy tụ những người chơi đều là những ca sĩ có tên tuổi và thực lực tại Vpop.

The Masked Singer Vietnam - Chất lượng, đầu tư và xứng tầm

Dựa trên chương trình Hàn Quốc King Of Mask Singer, The Masked Singer Vietnam là chương trình truyền hình với sự tham gia của 15 ca sĩ khách mời. Với mỗi tập, các khách mời sẽ được hóa thân trong bộ mascot do chương trình cung cấp, cùng loạt gợi ý về ca sĩ dành cho ban cố vấn, từ đó giúp khán giả đoán được người bên trong là ai. Ban cố vấn của mùa 1 bao gồm Trấn Thành, Tóc Tiên cùng loạt khách mời khác được thay đổi ở mỗi tập. Đến nay, The Masked Singer Vietnam đã gần đi đến hồi kết, với những cái tên khó đoán vẫn ẩn sau lớp mặt nạ, cùng với loạt ca khúc “oanh tạc” bảng xếp hạng cũng như top thịnh hành YouTube.

Thành công của The Masked Singer Vietnam đầu tiên phải nhắc đến chất lượng của các ca sĩ tham gia. Với những cái tên đã lộ diện như Vũ, Trung Quân Idol, Hà Nhi, hay những cái tên kỳ cựu trong mắt khán giả như Lương Bích Hữu, Thảo Trang,... đã mang đến những phần trình diễn không thể quên. Cùng với đó, phần trang phục, sân khấu cho đến hình ảnh của từng ca sĩ cũng khiến khán giả suýt xoa bởi sự đầu tư công phu, phù hợp với từng nhân vật. Với nhân vật của Vũ - Phi Hành Gia Heo - được lấy cảm hứng từ album Hành Tinh Song Song. Hay Hà Nhi với giọng hát ma mị được hóa trang thành Miêu Quý Tộc đầy kiêu kỳ. Những bộ cánh lộng lẫy, dàn vũ công chỉnh chu trong từng bài diễn, cho đến những bản phối khí của ban nhạc Hoài Sa đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc có 1-0-2 trong những năm vừa qua. 

Hay nhưng tham

Khi mới bắt đầu lên sóng, The Masked Singer Vietnam ngay lập tức được sự chú ý. Với format tuy đã được sử dụng khá nhiều tại nước ngoài, nhưng ở Việt Nam thì việc ca sĩ ẩn thân và hát sau một bộ mascot công phu vẫn còn rất mới mẻ.

Mặt nạ ngôi sao - chương trình có cùng format - đã được tổ chức trước đây và cũng tạo được một chút thu hút, tuy nhiên bởi các mặt nạ được làm khá sơ sài cũng như các nghệ sĩ tham gia chương trình đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, cuộc thi không tạo được hiệu ứng cũng như các tiết mục nổi bật như mong đợi.

Khắc phục được nhược điểm của game show tiền nhiệm, The Masked Singer Vietnam thay đổi khá triệt để, từ thiết kế những mascot công phu che kín toàn bộ cơ thể nghệ sĩ đến việc mời những giọng ca có thực lực, thậm chí có vị trí cao trong thị trường nhạc Việt tham gia. Khâu bảo mật cũng được cho là tuyệt đối. Chương trình, do đó, phần nào thành công trong việc khiến khán giả phải đồn đoán về thân phận của người ca sĩ ẩn sau những lớp mặt nạ.

Thành công của The Masked Singer Vietnam mùa đầu tiên nằm ở tập nhân vật Kim Sa Ngư lộ diện là ca sĩ Lương Bích Hữu. Khán giả được một phen bất ngờ lớn khi không tưởng tượng được một giọng ca kẹo ngọt, đáng yêu và sáng, mảnh như Lương Bích Hữu lại có thể đóng giả thành giọng nữ trung trầm với những nốt thấp cực dày, tối đến như thế.

Thời điểm Lương Bích Hữu hát 2 giọng ca khúc Xem như em chẳng may là khoảnh khắc bùng nổ của chương trình, đưa tên tuổi Lương Bích Hữu nóng trở lại sau một thời gian dài nghỉ hát, và từ đó chương trình cũng bứt phá về mặt thành tích, đạt top 1 trending liên tục.

Các mascot lộ diện sau đó cũng được “thơm lây” khi cứ sau khi cởi bỏ lớp mặt nạ, họ lại phát hành single mới và đạt được sự chú ý khá lớn. Hà Nhi, Tăng Phúc, Thảo Trang và Trung Quân là những người được hưởng lợi khá lớn khi sản phẩm phát hành sau khi lộ diện của họ đều được khán giả quan tâm hơn chính những sản phẩm trước đó của họ.

Sau mỗi phần lộ diện, khán giả lại rất bất ngờ và thích thú về một giọng ca mà họ có thể chưa biết trước đây, hoặc đã bị lãng quên, hoặc phô diễn một khía cạnh mới lạ mà chưa được biết đến.

Tuy nhiên, với format dài hơi như thế này và các mascot phải hát liên tục qua mỗi tuần, sự bí ẩn của các mascot đã không còn. Ở tập 13, khi mascot Báo mắt biếc lộ diện là ca sĩ Uyên Linh, khán giả hầu như đã đoán ra trước đó và không có gì ngạc nhiên cả.

Điều tương tự cũng xảy ra với Mai Tiến Dũng dù ban đầu đây cũng là một nhân vật khá khó đoán. 4 mascot còn lại là Phượng Hoàng Lửa, Lady Mây, O Sen, Tí Nâu cũng được khán giả chỉ mặt đặt tên khá chắc chắn vì trải qua 15 tập, giọng hát và những gợi ý về thân phận thực sự của họ đã quá rõ ràng.

Bám khá sát từ format đến cách xây dựng mascot của phiên bản Mỹ, tuy nhiên The Masked Singer Vietnam kéo dài đến hơn 15 tập trong khi phiên bản nước ngoài chỉ gói gọn trong khoảng 10 - 12 tập. Điều này cũng phần nào khiến cho sự bất ngờ của chương trình bị giảm sút và khiến khán giả có thêm nhiều thời gian và manh mối để đoán ra ca sĩ bí ẩn.

Đến thời điểm hiện tại, khi chương trình không còn lá bài nào để giấu với khán giả nữa, thì thứ cốt lõi là chất lượng âm nhạc phải được đảm bảo, và The Masked Singer Vietnam đã làm điều này rất tốt. Họ vẫn duy trì được sự quan tâm lớn cho khán giả về buổi concert sắp tới của mình...

T.H

Nhận xét