Nhạc pop đại chúng có sự đa dạng, nghệ sĩ lột xác

Một trong những nghệ sĩ có bước tiến dài về mặt âm nhạc thời gian gần đây, chính là Tóc Tiên. Sau nhiều năm quay trở lại hoạt động tại thị trường trong nước, Tóc Tiên đã chính thức có cho mình album đầu tay chuẩn chỉ về cả hình thức lẫn nội dung. Album phát hành cả bản vật lý (đi kèm với photobook, sticker, photocard rất đầy đủ) lẫn bản digital, cùng một minishow ra mắt hoành tráng - theo rất sát phương thức quảng bá trên thế giới. Album cũng sở hữu một concept rõ ràng khi thể hiện một tinh thần mạnh mẽ, tự yêu thương những điều không hoàn hảo, là “cong” chứ chưa “tròn”.

Âm nhạc trong album Cong của Tóc Tiên cũng không còn bó mình trong hoặc là dance/electronic bùng nổ hay ballad nhẹ nhàng nữa, mà Tóc Tiên cùng ekip đan xen vào những ca khúc ở khoảng giữa 2 thái cực: dance pop vui nhộn trong Khá khen, contemporary R&B trong Like this like that và Bồng bềnh. Đây là một bước tiến cũng như sự tự thử thách rất đáng hoan nghênh của một ca sĩ đã đi hát nhiều năm như Tóc Tiên.

Tóc Tiên khai thác nhiều yếu tố mới mẻ so với chính bản thân mình trong album Cong. Ảnh: NVCC.

Tiếp nối đàn chị, Phùng Khánh Linh cũng ra mắt một album đậm chất pop Citopia chỉ sau Tóc Tiên chưa đầy 2 tuần. Cô cho thấy pop là một vùng đất cực kì đa dạng khi xây dựng một không gian city pop riêng biệt cho bản thân, không giống với Tóc Tiên mà cũng không phải thỏa hiệp với những thể loại quen thuộc khác trên thị trường. 10 ca khúc trong Citopia có chất lượng âm nhạc rất tốt nhờ được thu âm và hậu kỳ bởi các kỹ sư quốc tế, khả năng sáng tác ổn định và tầm nhìn xây dựng concept chắc tay của ê-kíp Phùng Khánh Linh, cho thấy mức độ chuyên nghiệp ngày càng tăng cao ở các sản phẩm âm nhạc Vpop.

SpaceSpeakers cũng gia nhập đường đua Vpop với một album tổng hợp và một album cá nhân của Cường Seven. Cả 2 album đều theo phong cách hiphop và EDM là sở trường của nhóm bao lâu nay. Album tổng hợp của SpaceSpeakers đảm bảo về chất lượng âm nhạc, thêm điểm cộng về hình ảnh MV đầu tư chỉn chu, khác lạ và sự kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên. Trong khi đó, album của Cường Seven khá trung bình, mờ nhạt về sáng tạo và không có nhiều điểm để bàn.

Ngoài các dự án dài hơi kể trên, Vpop chưa bao giờ vắng bóng những single đơn lẻ, có thể kể đến như Trung Quân với Anh tự do nhưng cô đơn (sản phẩm tiếp nối Tình nào không như tình đầu ra mắt vào năm 2020), Mai Tiến Dũng với single trở lại sau một thời gian dài Người như anh, Hà Nhi mở đầu EP ExLover với ca khúc Hồi kết, Hari Won thể hiện tham vọng hoạt động song song tại Việt - Hàn với single Như anh đã mong chờ,... Chưa phải những sản phẩm có sự lột xác hay quá mới mẻ, nhưng các ca khúc này vẫn đảm bảo được chất lượng ở mức ổn, dễ gần với đại chúng.

N.T (Z)

Nhận xét