10 tài tử Hollywood nổi bật năm 2022

Tom Cruise, Will Smith dẫn đầu về thu nhập năm nay, còn Colin Farrell, Quan Kế Huy là ứng viên hàng đầu cho mùa giải thưởng sắp tới.

Tài tử "không tuổi" Tom Cruise có một năm rực rỡ bậc nhất trong sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 40 năm. Dự án "Top Gun: Maverick" do anh đóng chính và sản xuất kiếm hơn 1,48 tỷ USD toàn cầu. Theo SCMP, thành tích này giúp Tom thu về khoảng 100 triệu USD, tính cả cát-xê (khoảng 20 triệu USD) và hoa hồng lợi nhuận phòng vé. Anh cũng là nam diễn viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm qua, tính riêng trong lĩnh vực làm phim.

Will Smith khởi đầu năm với bê bối đánh Chris Rock tại lễ trao giải Oscar. Anh dành nhiều thời gian trong năm để điều trị tâm lý và tránh xa dự luận. Mới đây, tài tử người Mỹ tái xuất với dự án "Emancipation" với cát-xê 35 triệu USD - mức cao nhất thế giới năm qua, theo SCMP. Bộ phim cũng nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình và là ứng viên cho mùa giải thưởng tới.

Colin Farrell giành giải "Nam diễn viên xuất sắc" của Liên hoan phim Venice với vai Padraic phim "The Banshees of Inisherin". Tác phẩm lấy bối cảnh một hòn đảo giả tưởng ở Ireland thập niên 1920. Kịch bản xoay quanh hai người bạn thân lâu năm, bỗng một ngày quyết định chấm dứt mối quan hệ. Tình bạn đẹp thuở nào dần trở thành cơn ác mộng với cả hai khi những bí mật được phanh phui. Theo Variety, tài tử người Ireland hiện được giới phê bình đánh giá là ứng viên hàng đầu cho giải nam chính tại Oscar 2023.

Theo Variety, 2022 là năm đáng nhớ trong sự nghiệp của Brendan Fraser - tài tử nổi tiếng một thời với vai chính trong "The Mummy" (1999). Khi nhiều người đã nghĩ anh hết thời, ngôi sao gốc Canada gây chú ý với bộ phim nghệ thuật "The Whale", công chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Venice hồi tháng 9. Để vào vai, Fraser phải mặc những bộ đồ nặng từ 22,5 đến 136 kg. Mỗi ngày quay phim, anh mất khoảng sáu tiếng để hóa trang. Nhiều nhà phê bình dự đoán Fraser góp mặt trong hạng mục đề cử nam chính tại Oscar 2023 và là ứng viên sáng giá bậc nhất.

"Ảnh đế" Song Kang Ho trở thành người Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải "Nam chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Cannes nhờ vai Sang Hyeon, phim "Broker". Vai diễn được giới chuyên môn khen ngợi có nội tâm phức tạp trong phim đề tài buôn bán trẻ em. Nhân vật là chủ tiệm giặt là nhỏ kiêm tình nguyện viên ở nhà thờ. Anh và bạn thỉnh thoảng đánh cắp những đứa trẻ bị bố mẹ bỏ lại trong hộp trước nhà thờ, bán chúng trên chợ đen. Trang Zapzee bình chọn Song Kang Ho là một trong những tài tử nổi bật nhất năm qua.

Theo Boing Boing, Christian Bale gây chú ý với nhiều dự án đình đám trong năm. Anh gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel với vai phản diện trong "Thor: Love and Thunder", thu 760 triệu USD tại phòng vé. Tài tử cũng được dự đoán là ứng viên cho mùa giải thưởng với vai chính trong bộ phim trinh thám "The Pale Blue Eye".

Theo Variety, Hugh Jackman có một năm gây chú ý trong sự nghiệp điện ảnh. Hồi tháng 9, anh xác nhận trở lại đóng Wolverine trong "Deadpool 3" cùng Ryan Reynolds. Tài tử cũng được dự đoán là ứng viên tiềm năng của mùa giải thưởng với vai chính trong "The Son" - bộ phim của đạo diễn Florian Zeller.

Theo AP, diễn viên gốc Việt Quan Kế Huy là một trong những diễn viên có màn trình diễn ấn tượng nhất năm. Anh được dự đoán làm nên chuyện tại hạng mục nam phụ Oscar với vai Waymond Wang trong "Everything Everywhere All at Once". Ngôi sao 51 tuổi nhận "cơn mưa" lời khen từ giới phê bình khi hóa thân ông chồng ngờ nghệch trong bộ phim của hai đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert. Vai diễn hiện giúp Quan Kế Huy đoạt hơn 20 giải thưởng tiền Oscar tại Mỹ.

Năm nay, Austin Butler có vai diễn cột mốc trong sự nghiệp khi hóa thân huyền thoại Elvis Presley trong bộ phim về cuộc đời ông. Anh nhận nhiều lời khen từ giới phê bình và được đoán là một trong những ứng viên cho giải Oscar nam chính, theo Variety. Bộ phim cũng thành công về mặt thương mại khi thu 286 triệu USD toàn cầu trên ngân sách khoảng 85 triệu USD.

Tài tử gạo cội Tom Hanks tiếp tục có một năm để lại nhiều dấu ấn dù đã bước sang tuổi 66. Đầu năm, ông góp mặt trong vai quan trọng của bom tấn "Elvis", công chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Theo Variety, Hanks gây ấn tượng giới phê bình với bộ phim "A Man Called Otto", được dự đoán là ứng viên sáng giá cho giải nam chính Oscar 2023. Tài tử cũng tham gia "Pinocchio" - bộ phim được mong chờ của đạo diễn Robert Zemeckis.

(VNE)

Nhận xét