Làn sóng xanh 2022 vắng bóng hạng mục nhạc phim

Nếu mọi năm, hạng mục "Ca khúc nhạc phim được yêu thích" nhận về nhiều sự chú ý thì với Làn sóng xanh 2022, hạng mục này không xuất hiện.

35 bài hát nằm trong bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2022

Theo Ban tổ chức giải thưởng Làn sóng xanh 2022, sự thiếu vắng hạng mục Ca khúc nhạc phim được yêu thích trong mùa giải năm nay là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, ban tổ chức không thể giữ hạng mục khi không đủ số lượng đề cử.

“Năm nay không có quá nhiều bộ phim điện ảnh ấn tượng. Do đó, phần nhạc phim không có đời sống độc lập đủ tốt như những năm trước đây. Suốt 12 tháng, chỉ có 2 ca khúc nhạc phim nằm trong bảng xếp hạng là Tìm được nhau khó thế nào (nhạc phim Chìa khoá trăm tỷ), Hôm nay tôi buồn (nhạc phim Bẫy ngọt ngào). Với số lượng ít ỏi không thể đủ số lượng đề cử, ban tổ chức quyết định sẽ không trao hạng mục này trong năm nay” - đại diện đơn vị tổ chức cho biết.

Một điểm mới của giải thưởng Làn sóng xanh năm nay là sự trở lại của hạng mục Album của năm. Theo quan sát, 2022 là năm cực thịnh của âm nhạc, thị trường năm nay không chỉ ghi nhận các sản phẩm đơn lẻ, mà còn là năm bùng nổ của Album và E.P.

Chỉ tính riêng trong bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2022, rất nhiều bài hát lọt top nằm trong các album, ví dụ như album Link (Hoàng Thùy Linh), album Cong (Tóc Tiên), album Colours (Hứa Kim Tuyền), album Kosmik (SpaceSpeakers), album Một vạn năm (Vũ), album 50/50 (Min), album 22 (Mono), hay các E.P như Yên ( Hoàng Dũng), After you (Thiều Bảo Trâm)… 

Các album đều được đầu tư chỉn chu từ hình thức đến nội dung, thống nhất xuyên suốt cả về ý tưởng lẫn tính âm nhạc trong các ca khúc. Vì vậy, năm nay Ban tổ chức giải thưởng quyết định sẽ khôi phục hạng mục Album của năm, hứa hẹn sẽ là một cuộc đua đầy kịch tính của những gương mặt hàng đầu trong làng nhạc Việt.

Trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 đến 9/12/2022, Làn sóng xanh ghi nhận có tất cả 113 ca khúc nằm trong bảng xếp hạng hàng tuần, số lượng nhiều nhất trong 10 năm trở lại đây.

Điểm đáng chú ý là tuy số lượng các ca khúc thuộc dạng kỷ lục nhưng thời gian trụ hạng lại khá ngắn, chỉ từ 6 - 8 tuần, so với 8 - 10 tuần như trước đây. Theo đó, Ngày đầu tiên của Đức Phúc là ca khúc nằm trong bảng xếp hạng lâu nhất với 18 tuần liên tiếp.

Với 7 ca khúc nằm trong chuỗi đêm nhạc My Soul 1981, Mỹ Tâm là ca sĩ có nhiều bài nằm trong bảng xếp hạng nhất. Các bài hát cụ thể gồm Hẹn ước từ hư vô, Mong manh tình về, Tay vớt ánh trăng, Cũng đành thôi, Bước qua nhau (kết hợp cùng Vũ), Trên tình bạn dưới tình yêu và Chuyện rằng (kết hợp cùng Thịnh Suy).

Có 3 gương mặt nhạc sĩ nổi trội trong bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2022 về mặt số lượng ca khúc lọt vào bảng xếp hạng, bao gồm Khắc Hưng với 7 bài (Ngày đầu tiên, Gieo quẻ, Cổ tích, Cà phê, Tay vớt ánh trăng, Cũng đành thôi và Trên tình bạn dưới tình yêu), Hứa Kim Tuyền với 6 bài (Hai mươi hai, Một ngày tôi quên hết, Chưa quên người yêu cũ, Anh chưa thương em đến vậy đâu, Về nghe mẹ ru và Một ngàn nỗi đau) và Nguyễn Phúc Thiện với 5 bài (Quá khứ đôi hiện tại đơn, Chạy về khóc với anh, Người đáng thương là anh, Đáp án cuối cùng và Sau lưng anh có ai kìa).

Sau khi công bố top 35 bài hát nằm trong bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2022, Ban tổ chức sẽ công bố đề cử và tiến hành bỏ phiếu với Hội đồng bình chọn gồm 200 thành viên là các nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ, các đơn vị báo chí truyền thông và các đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc.

Lễ trao giải Làn sóng xanh 2022 sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2023 tại Nhà hát Hòa Bình TPHCM.

D.M (PNO)

Nhận xét