Phim sử thi The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại): Khúc hùng ca đầy cảm xúc

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) là câu chuyện đội quân nữ chiến binh phi thường Agojie đã bảo vệ vương quốc Dahomey ở Châu Phi vào những năm 1800 với kỹ năng và sự kiên cường không giống bất cứ điều gì thế giới từng thấy. Lấy cảm hứng từ những sự kiện lừng lẫy có thật, The Woman King là khúc hùng ca đầy cảm xúc về cuộc hành trình của vị nữ tướng Nanisca (thủ vai bởi diễn viên Viola Davis, người từng đoạt giải Oscar®) khi cô đào tạo thế hệ tân binh tiếp theo và sẵn sàng cho họ chiến đấu chống lại kẻ thù tàn bạo đang đe dọa vương quốc của họ.

The Woman King diễn ra năm 1823 tại Tây Phi. Ở thời điểm này, vương quốc Dahomey là một trong những đế chế thịnh vượng nhất lục địa đen, với sức mạnh được xây dựng bằng việc trao đổi, buôn bán nô lệ với phương Tây. Để bảo vệ vương quốc, nhà vua Ghezo lập nên đội quân toàn nữ mang tên Agojie, chọn Nanisca (Viola Davis) làm thủ lĩnh.


Bộ phim là câu chuyện về cuộc sống và hành trình tập luyện, chiến đấu của các nữ chiến binh nhằm xóa bỏ chế độ nô lệ, chính sách khai thác thuộc địa từ phương Tây, đồng thời chống lại sự thù ghét của đế chế hùng mạnh Oyo.

Binh đoàn Agojie là một đội quân có thật trong lịch sử hào hùng của châu Phi và từng là cảm hứng xây dựng nên hình mẫu bộ tộc nữ chiến binh Wakanda trong Black Panther. Song, các nữ chiến binh trong The Woman King đều hoàn toàn là nhân vật giả tưởng. Đạo diễn Gina Prince-Bythewood đã dùng tiếng nói và hành động của các nhân vật để thể hiện nỗi lòng người dân Tây Phi, khi đối mặt những biến động có thật trong lịch sử. Cách tiếp cận này tương đồng với Nomadland – tác phẩm từng nhận tượng vàng Oscar cho hạng mục "Phim xuất sắc" năm 2021.


'The Woman King' tái hiện một chương sử hào hùng của châu Phi.

The Woman King là một phim sử thi điển hình của Hollywood. Cách phát triển câu chuyện, thời điểm diễn ra các cuộc giao tranh, cách sắp xếp gợi mở những cú lật (twist), những cảnh hồi tưởng của tác phẩm mang đậm tinh thần những bộ phim kinh điển như Braveheart và Gladiator. Tuy nhiên, điều khiến The Woman King trở nên nổi bật hơn nằm ở việc chọn nhân vật chính là nữ, cùng đa số dàn diễn viên là người da màu.

Viola Davis hóa thân thành thủ lĩnh Nanisca mạnh mẽ, nghiêm khắc và khôn ngoan. Cô thể hiện rõ sự quyết liệt và kiên định của một nữ chiến binh da màu, thông qua ánh mắt lạnh lùng và chất giọng trầm. Để đảm nhận vai diễn này, nữ diễn viên đã phải trải qua một quá trình tập luyện khắc nghiệt, nhằm có một ngoại hình săn chắc và thể lực dồi dào khi thực hiện các phân đoạn hành động trong phim.

Bên cạnh bộc lộ sức mạnh nội tại của một chiến binh, Viola Davis còn khiến người xem đồng cảm khi thể hiện khía cạnh mong manh, dễ tổn thương của một người phụ nữ. Kịch bản The Woman King tạo cho Viola nhiều cơ hội biến đổi về mặt cảm xúc, vốn là thế mạnh diễn xuất của nữ diễn viên. Sự kết hợp giữa việc khai thác tâm lý nhân vật một cách tròn trịa và những pha hành động ngắn gọn, đẹp mắt khiến Nanisca trở thành màn lột xác ngoạn mục trong sự nghiệp của nữ diễn viên từng giành Oscar.

Song hành Viola Davis là nữ diễn viên triển vọng người Nam Phi - Thuso Mbedu - trong vai Nawi. Cô từng gây ấn tượng giới phê bình với loạt phim The Underground Railroad. Trong lần chào sân điện ảnh này, nữ diễn viên thể hiện rõ hình ảnh người kế thừa tinh thần của binh đoàn Agojie.

Thuso Mbedu khắc họa hình ảnh một Nawi ương ngạnh, sẵn sàng phá bỏ giới hạn của định kiến, bảo thủ để vươn lên. Dù đứng chung khung hình với một diễn viên lão làng như Viola Davis, Thuso Mbedu vẫn không hề lép vế, đặc biệt là trong những phân đoạn hai nhân vật bất đồng quan điểm. Tương tác giữa hai nữ diễn viên làm bật sự nối tiếp giữa hai thế hệ chiến binh ngoan cường.


Viola Davis (trái) và Thuso Mbedu (phải) tạo nên một cặp nữ chính có sự đồng hành và tiếp nối thế hệ trong phim.

Để truyền tải toàn bộ tiềm lực diễn xuất của dàn diễn viên hùng hậu đến khán giả, đạo diễn Gina Prince-Bythewood xây dựng và sắp xếp đường dây câu chuyện trong The Woman King một cách hợp lý. Đầu phim, câu chuyện lịch sử và mâu thuẫn giữa hai đế chế Dahomey và Oyo nhanh chóng được thiết lập. Sau đó, tác phẩm dẫn dắt người xem vào hành trình tôi rèn khắc nghiệt của các nữ chiến binh. Từ đây, thông qua các biến động trong quá trình tập luyện và chiến đấu, những bí mật và câu chuyện quá khứ của Nanisca cũng bắt đầu được hé mở.

Đạo diễn Gina Prince-Bythewood kiểm soát tốt các tuyến truyện trong The Woman King ở cả hai mặt hành động và tâm lý. Ở mảng hành động, nữ đạo diễn xây dựng những màn giao chiến mạnh mẽ, căng thẳng, đẫm máu, gợi cảm giác đau đớn, xót xa nơi khán giả. Trong khi đó, ở những trường đoạn tâm lý, người xem lại cảm thấy xúc động trước hy sinh và chia sẻ mà các chị em trong bộ tộc dành cho nhau. Sự phân bố hài hòa giữa hai sắc thái cảm xúc tạo cảm giác thoải mái cho khán giả khi xem, dù về sau, cách kể chuyện này có phần lặp lại.


Cảnh sắc Tây Phi hùng vĩ, tinh thần người châu Phi ngoan cường được tái hiện trên màn ảnh.

Tuy đề cập đến một trong những giai đoạn đen tối và đẫm máu nhất lịch sử châu Phi, The Woman King không mang lại cảm giác bi lụy, câu nước mắt. Ngược lại, với hình ảnh và âm thanh ấn tượng, tác phẩm toát lên sự hào hùng và bi tráng.

Hình ảnh Tây Phi hùng vĩ, trù phú trong The Woman King hiện lên chân thực. Những khúc ca bi hùng, những lời cầu nguyện trước khi xông trận mang đậm truyền thống châu Phi được tái hiện sống động. Thông qua các vũ điệu, lễ hội, tục lệ, phục trang của người dân vương quốc Dahomey, khán giả được hiểu thêm về sự độc đáo trong cách sống của những con người nơi đây.

The Woman King không đơn thuần là một bộ phim sử thi oai hùng, tìm kiếm giá trị bản thân giữa thời cuộc của những nữ chiến binh da màu, cũng không phải là tác phẩm hô hào về da màu, nữ quyền theo phong trào của Hollywood. Đây là câu chuyện về sự hy sinh, lòng dũng cảm, tình yêu thương vượt qua nghịch cảnh ở nơi mà sự phân biệt diễn ra ngay trong chính cộng đồng người da màu.

Một cột mốc của Hollywood

Sự ra đời của The Woman King - bộ phim đang chiếu tại rạp Việt có dàn diễn viên chính toàn là nữ và là người da màu - được coi là một cột mốc quan trọng của Hollywood. Theo Hollywood Reporter, phim là kết quả của "hàng nghìn cuộc đấu tranh" của chính diễn viên, nhà sản xuất Viola Davis và đạo diễn Gina Prince-Bythewood.

Cả hai đã đấu tranh bền bỉ để có thể sản xuất một bộ phim tập trung hoàn toàn vào những người phụ nữ da màu kiên cường mà Nanisca, Nawi (Thuso Mbedu), Izogie (Lashana Lynch), Amenza (Sheila Atim)... là đại diện tiêu biểu.

Trong một tác phẩm bom tấn lớn hơn - Black Panther, những nữ binh và nữ tướng cũng được xây dựng dựa trên hình ảnh quân đoàn nữ của Dahomey.

TH

Nhận xét